Hà Nội cần xây dựng mô hình thí điểm mới để đúng là hình mẫu của cả nước

Chia sẻ

Ngày 24/7, Đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý của văn phòng Trung ương Đảng, các ban đảng Trung ương và Hội đồng lý luận Trung ương vào Dự thảo báo cáo chính trị ĐH Thành phố Hà Nội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị, Thành phố có  50  đảng bộ đã và đang chuẩn bị đại hội, phấn đấu cuối tháng 8 tổ chức đại hội để chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội tổ chức vào cuối tháng 10. Vừa qua, TP cũng đã 7 lần lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị ĐH Thành phố, đăng tải các thông tin dự thảo trên các báo, đài của Hà Nội. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến đóng góp  thẳng thắn, tập trung vào tầm nhìn của Thủ đô trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Bí thư Thành ủy khai mạc Hội nghịĐồng chí Bí thư Thành ủy khai mạc Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nêu đề dẫn tại Hội nghị, Thành phố mong muốn xin ý kiến của các đồng chí vào một số vấn đề như: Kết cấu của Dự thảo báo cáo chính trị, đánh giá phần thời lượng, phương hướng, thực hiện các nghị quyết của nhiệm kỳ tới, để có sự so sánh đối chiếu với các nhiệm kỳ trước; Đánh giá về công tác xây dựng đảng và công tác phòng chống tham nhũng. Xin các đồng chí đánh giá về  chủ đề của đại hội; đánh giá về hạn chế, yếu kém, 5 bài học kinh nghiệm...

Mở đầu góp ý Dự thảo văn kiện đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Trong báo cáo chính trị chủ đề có từ “gương mẫu”, thường nói về đảng viên gương mẫu, còn thành phố, các tỉnh thì thường dùng kiểu mẫu. Vậy nên đặt cụm từ đó như thế nào để phù hợp.

 Về vấn đề xây dựng thủ đô giàu đẹp, văn minh hiện đại. Hiện nay tiêu chí của thế giới người ta nhấn mạnh thành phố hạnh phúc và đáng sống, vậy Hà Nội cũng cần nghiên cứu. Mặt khác, cần có một khái quát làm nổi bật 5 năm vừa rồi, Hà Nội có bước phát triển đổi mới nào so với 10 năm qua. 5 năm vừa rồi chúng ta làm được nhiều việc, như hệ thống cầu vượt, xử lý úng ngập, ... Nên đặt ra những so sánh với chính Hà Nội trong những năm trước để thấy tầm vóc, kết quả của nhiệm kỳ vừa qua. Cách sắp xếp cần rõ ràng hơn để phát huy tiềm năng lợi thế của thủ đô, bám sát với những trọng tâm trong 5 năm tới, đặc biệt các đột phá của thành phố.

Về kinh tế, chúng ta luôn nói động lực của kinh tế tư nhân, nó có ý nghĩa đóng góp giải quyết việc làm cho xã hội rất lớn. Nhiệm vụ sắp tới cần phải tập trung vào nhiệm vụ kinh tế tư nhân.

Đánh giá về mặt xã hội, trong dự thảo xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, chú ý đến văn hóa, khơi dựng được niềm tự hào của người Hà Nội, mảng về văn hóa cần trọng tâm, đồng bộ với vấn đề an sinh xã hội. Nghiêm túc thêm về đánh giá 5 đô thị vệ tinh, có nhiều đô thị còn chưa khởi động. Chúng ta chủ trương đưa đại học ra khỏi khu nội đô là rất khó khăn, nếu không làm được vấn đề này thì nội đô rất áp lực. Mặt khác, nhiều khu ở của Hà Nội khá lụp sụp như ở Giảng Võ, Kim Liên... Vấn đề ách tắc còn khá nhiều. Vậy vấn đề đô thị và con người cần được chú trọng.

Phần phương hướng nhiệm vụ cần quan tâm đến bối cảnh gắn với Hà Nội. Phân tích đánh giá tác động của Covid-19 đến Hà Nội như thế nào. ..

Toàn cảnh Hội nghịToàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, phó Chánh Văn phòng Trung ương nhận xét, báo cáo của Hà Nội mang đặc trưng riêng, khá sâu sắc, công phu. Cảm nhận được bức tranh cuộc sống nằm trong báo cáo được phản ánh rõ nét. Hà Nội có vị thế và tiềm năng đặc biệt. Hà Nội phải là mô hình tăng trưởng mẫu mực, đầu tàu cùng với TPHCM. Mong trong thời gian tới thúc đẩy thêm chính sách, mang những ngành vừa có trình độ cao, thu nhập cho người dân tốt. Về xây dựng đô thị, cần chú trọng đến giao thông, rác thải, chất  thải, không khí, cây xanh. Khu trung tâm tìm cách giãn dân, để phát huy tốt bản sắc của Hà Nội. Nhiều người nói vui, Hà Nội có mô hình kinh tế vỉa hè và kinh tế mặt đường. Kinh tế vỉa hè do người dân chưa có công việc ổn định, vậy chiến lược giải quyết, chuyển đổi như thế nào, không thể một thời gian ngắn mà giải quyết được. Kinh tế mặt đường có nên để phát triển như hiện nay, hay chỉ bảo tồn và duy trì. Chênh lệch người dân, giữa nội thành, ngoại thành, các khu vực vẫn còn cao. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu đưa ra giải pháp của vấn đề này.

Các vấn đề quy hoạch vừa qua ta làm tốt, nhưng vấn đề quản lý quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy là vấn đề khó, giải phóng mặt bằng mà không có quan điểm phù hợp thì luôn luôn mắc, ta phải giải quyết theo nguyên tắc thị trường.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, Hà Nội cần xây dựng đội ngũ cán bộ cần trình độ cao. Vì nó cũng là lợi thế của Hà Nội, có nguồn nhân lực dồi dào. Hà nội cần xây dựng mô hình, thí điểm cách làm mới đúng là hình mẫu của cả nước.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương cho biết: Trong phần đánh giá kết quả thực hiện, mới chỉ nêu Hà Nội là trung tâm hành chính của cả nước, mong muốn Hà Nội là trung tâm văn hóa của cả nước, vì thời gian qua, thành phố đã xây dựng các công trình, bảo tồn phát huy văn hóa truyền thống, làng nghề rất tốt.

Các số liệu về giải quyết khiếu nại, tiếp dân, cần cho vào phần phụ lục.

Các mục tiêu phát triển, nhận thấy Hà Nội phát triển mạnh về phía Bắc và phía Tây, nhưng phía Nam kém. Đề nghị cần phát triển đồng bộ, phát triển về phía Nam, thậm chí cả sân bay quốc tế để tạo ra tam giác quốc tế Bắc- Trung – Bộ.

Các đồng chí yêu cầu xây dựng một đô thị hiện đại, phải có đầu tư một cách trọng điểm, hiệu quả về trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật để đào tạo đội ngũ phòng cháy chữa cháy, đặc biệt ở nhà cao tầng. Vì vậy nên đặt ra nhiệm vụ có kế hoạch cụ thể phát triển đội ngũ nhân lực và phương tiện kỹ thuật phòng cháy chữa cháy.

Bổ sung thêm mở rộng phòng chống tham nhũng ở khu vực kinh tế ngoài nhà nước, phòng chống tệ nạn chuyển giá, vì Hà Nội có nhiều nhà kinh  tế liên quan đến đối ngoại.

Những góp ý đều đánh giá cao Văn kiện Đại hội được soạn thảo công phu, nội dung chắt lọc, cô đọng, các phần chia cân đối, đây là mẫu điển hình về báo cáo chính trị cho các địa phương khác.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).