Hà Nội chủ động tấn công, triệt phá tận gốc tội phạm ma túy

Chia sẻ

(PNTĐ) - Tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp trên cả nước, Hà Nội là địa bàn tội phạm ma túy dùng mọi thủ đoạn tinh vi để buôn bán, sử dụng. Công an thành phố tập trung triển khai quyết liệt đấu tranh triệt phá tội phạm liên quan đến ma túy. Đặc biệt là đối tượng tội phạm ngày càng trẻ hóa mang nhiều ẩn họa cho xã hội.

Ma túy thế hệ mới (tổng hợp) ẩn chứa những hiểm họa khôn lường dẫn đến “cái chết trắng”. Người sử dụng ma túy thường sẽ có những hành động không kiểm soát, mất nhân tính, gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh như: Trèo lên nóc nhà, ngọn cây, cột điện; dùng hung khí đe dọa, tấn công những người xung quanh; thực hiện các hành vi gây án...

Ngăn chặn, triệt phá từ cơ sở

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Công an thành phố Hà Nội khám phá 2.161 vụ ma túy, với 3.118 đối tượng, trong đó xử lý hình sự 1.954 vụ, 3.251 bị can. Vật chứng thu giữ tổng cộng là 202,7kg ma túy các loại, tăng 70,9kg so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hành vi vận chuyển ma túy qua chuyển phát bưu phẩm đang được tội phạm sử dụng nhiều.

Cán bộ công an huyện Ba Vì lập tờ khai với hai đối tượng bị bắt vì liên quan đến mua bán ma túyCán bộ công an huyện Ba Vì lập tờ khai với hai đối tượng bị bắt vì liên quan đến mua bán trái phép ma túy

Tại huyện Ba Vì, với địa bàn rộng hơn 200km đường bộ và đường sông kết nối với các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, tuyến đường huyết mạch, giao thương hàng hóa, được nhận định là điều kiện lý tưởng cho tội phạm ma túy hoạt động.

Đại úy Đào Hòa An, Phó trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế Môi trường và Ma túy, Công an huyện Ba Vì cho biết, với quyết tâm không để địa phương trở thành “điểm nóng” về ma túy như hàng chục năm trước, Công an huyện Ba Vì đã quyết liệt vào cuộc, áp dụng nhiều biện pháp mạnh để trấn áp loại tội phạm này. Đồng thời, cũng chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Hiện toàn huyện có hơn 700 người nghiện, trong đó hơn 500 người đang ở cộng đồng và số còn 15 người ở trung tâm cai nghiện bắt buộc và đi tù. Từ đầu năm 2021, lực lượng công an đã phát hiện xử lý 18 vụ việc, và 2 chuyên án đã bóc gỡ đối tượng cầm đầu. Đơn cử như chuyên án ngày 8/5 có đối tượng cầm đầu là phụ nữ (Nguyễn Thị Thành 54 tuổi) ở Tây Đằng đã mua bán trái phép ma túy. Các vụ có người dưới 18 tuổi sử dụng ma túy có dấu hiệu tăng, chủ yếu là ở nhóm dịch vụ mại dâm.

Đại úy Đào Hòa An khẳng định: Công an huyện rất coi trọng công tác tuyên truyền tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy, nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng ngừa. Tích cực tuần tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin qua các đầu mối ở cơ sở, nhằm phát hiện tụ điểm mua bán, số đối tượng sử dụng, đấu tranh triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy ngay từ lúc manh nha. Công tác đấu tranh, bóc gỡ các tụ điểm hoạt động, buôn bán ma túy, Công an huyện cũng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhất là người dân trong cảnh giác, tố giác tội phạm, thực hiện tốt phong trào toàn dân phòng, chống tệ nạn ma túy.

Thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ của Đội và công an 31 xã, thị trấn tập trung vào công tác tuyên truyền tác hại của ma túy đến khu dân cư, trường học, đặc biệt lứa tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời, rà soát để phát hiện người nghiện ma túy, lập hồ sơ đề nghị các địa phương áp dụng biện pháp giáo dục tại cơ sở hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Chủ động kiểm soát, triệt phá

Cùng với việc bám sát cơ sở, cơ quan công an còn tích cực kiểm soát chặt việc giao nhận hàng hóa qua dịch vụ chuyển phát và các hình thức trà trộn ngày càng tinh vi. Theo Trung tá Nguyễn Đức Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Gia Lâm, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, táo bạo, thường xuyên thay đổi nhằm đối phó với các lực lượng chức năng. Để qua mắt lực lượng chức năng, tội phạm ma túy thường đến các nhà cho thuê trọ, chung cư, quán karaoke, nhà nghỉ… để mua bán, tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy.

Trung tá Nguyễn Đức Hoàn cho rằng, xu hướng người nghiện chuyển từ ma túy truyền thống sang ma túy tổng hợp và người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng. Toàn huyện có 392 người nghiện, trong đó có 47 người đang cai ở trung tâm; 33 đối tượng nghiện đang đi tù; có 312 đối tượng đang được quản lý ở cộng đồng. Đặc biệt là thành phần nghiện sử dụng ma túy tổng hợp tăng. Lực lượng Công an huyện Gia Lâm đã không ngừng đấu tranh với tội phạm về ma túy.

Hai đối tượng 9X bị Công an huyện Gia Lâm bắt giữ về tội tàng trữ trái phép chất ma túyHai đối tượng 9X bị Công an huyện Gia Lâm bắt giữ (ngày 31/5) về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Tính từ ngày 15/12/2020 đến 10/6/2021, toàn huyện đã bắt giữ 60 vụ với 69 đối tượng phạm tội về ma túy, tổng số tang vật là 9.931 gam heroin, 437.465 gam ma túy tổng hợp, hơn 720 gam cây thuốc phiện. Trong đó, xử lý hình sự 54 vụ với 65 đối tượng mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, các vụ bắt giữ đều là những vụ đưa ra truy tố được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tấm chắn từ trường học 

Để ngăn chặn ma túy, đầu tiên phải nhận thức và nhận diện đúng, đầy đủ về ma túy. Công an đang tăng cường triệt xóa các đường dây, tụ điểm buôn bán, tổ chức, sử dụng ma túy, không để ma túy sản xuất trong nước. Đặc biệt, quan tâm quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy, cũng như chỉ đạo toàn lực lượng vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền, địa phương, nhà trường ngăn chặn ma túy học đường.

Cô giáo Phạm Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông,Cô giáo Phạm Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông cho biết, 35 năm xây dựng và phát triển nhà trường không có học sinh và giáo viên nào vi phạm pháp luật  về ma túy.

Cô giáo Phạm Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh nhận biết và phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Cụ thể là thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các tiết học chính khóa như trong môn Giáo dục công dân, môn Sử, môn Văn và lồng ghép trong các giờ học ngoại khóa tại các buổi sinh hoạt trước sân trường, sinh hoạt lớp với rất nhiều các hình thức đa dạng phong phủ ví dụ như là ở sân khấu hóa, tọa đàm, trao đổi, hỏi đáp".

Cô giáo Phạm Tuyết Mai cho rằng, thầy cô giáo đã lôi cuốn các em học sinh tích cực tham gia vào học tập, các hoạt động của tập thể và tránh xa ma túy, tệ nạn xã hội. Nhờ sự kiên trì bền bỉ, các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường 35 năm xây dựng và phát triển đã và đang giữ gìn không có cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh vi phạm pháp luật và tội phạm ma túy. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục phấn đấu xây dựng một môi trường trong sạch lành mạnh không có ma túy và tệ nạn xã hội".

Em Nguyễn Diệu Linh, học sinh lớp 11D5, trường THPT Quang Trung, Hà Đông  (bên phải)Em Nguyễn Diệu Linh, học sinh lớp 11D5, trường THPT Quang Trung, Hà Đông (bên phải)

Em Nguyễn Diệu Linh, học sinh lớp 11D5, trường THPT Quang Trung, Hà Đông cho biết, qua những buổi tuyên truyền, giáo dục của thầy cô chúng em đã biết được cách nhận biết, phân biệt các loại ma túy mà đối tượng xấu hay sử dụng những chiêu trò để dụ dỗ học sinh sử dụng, buôn bán nhất như các loại cỏ Mỹ, cần sa trà trộn trong những thuốc lá điện tử, viên kẹo, trà sữa, đồ ăn, đồ chơi... Chúng em biết được tác hại của ma túy và các biện pháp phòng tránh ma túy và các tệ nạn xã hội để sống và học tập lành mạnh, nếu phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ chúng em sẽ báo thầy cô, bố mẹ.

Dự báo, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng. Vậy nên, bên cạnh sự đấu tranh phòng chống của cơ quan công an, cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, cộng đồng, nhà trường và gia đình tích cực tuyên truyền, giáo dục để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm nguy hiểm.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.