Hà Nội chuẩn bị đầu tư loạt dự án cầu, hầm vượt sông Hồng trong năm 2026
(PNTĐ) - Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai hàng loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng trong năm 2026, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược. Nhiều công trình quy mô lớn được đề xuất đầu tư, góp phần tăng kết nối vùng, giảm áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội mới đây đã báo cáo Thành phố về một loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng theo quy hoạch, dự kiến chuẩn bị đầu tư từ năm 2026. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chủ lực, hướng tới tăng khả năng kết nối liên vùng và giảm áp lực cho các tuyến cầu hiện hữu.
Theo quy hoạch tổng thể, Hà Nội có 22 công trình cầu và hầm vượt sông Hồng. Đến nay, 9 cây cầu đã được đầu tư xây dựng, 7 cầu khác đang triển khai trong năm 2025, đồng thời thành phố dự kiến đầu tư trung hạn thêm 6 cầu và cập nhật bổ sung quy hoạch 6 công trình khác. Hệ thống cầu - hầm được đánh giá đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển đô thị, đặc biệt khi nhu cầu kết nối giữa trung tâm và các khu vực vệ tinh ngày càng tăng.

Trong nhóm các dự án được đề xuất đầu tư, khu vực trong phạm vi Vành đai 4 dự kiến sẽ có thêm 2 cầu - hầm theo quy hoạch, trong khi khu vực ngoài Vành đai 4 đang được nghiên cứu đầu tư cầu Phú Xuyên nhằm tăng cường kết nối phía Nam thành phố.
Một trong những dự án nổi bật là hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với tổng mức đầu tư lên tới 46.534 tỷ đồng. Dự án gồm hai đoạn tuyến chính. Đoạn phía Bắc bắt đầu từ đường Park Street (khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng) đến quốc lộ 5 (xã Vĩnh Thanh) với chiều dài 5,6 km, trong đó 3,5 km hầm đôi hai tầng, đường kính mỗi ống 15,2m, chiều rộng 40m, tổng vốn khoảng 21.930 tỷ đồng. Đoạn phía Nam kéo dài từ đường Lĩnh Nam - Nguyễn Khoái đến đường Lý Thánh Tông - Giáp Hải (xã Bát Tràng) với 6 km tuyến, trong đó 3,65 km hầm đôi hai tầng, tổng mức đầu tư 24.604 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, cầu Khuyến Lương cũng được đề xuất đầu tư nhằm tạo trục kết nối mới giữa Hà Nội và Hưng Yên. Cầu bắt đầu tại nút giao Tam Trinh - Vành đai 3 (Yên Sở) và kết thúc tại xã Phụng Công (Hưng Yên), gắn với tuyến đường kết nối di sản văn hóa - du lịch ven sông Hồng. Tuyến dài 5,715 km, trong đó cầu dài 5,5 km, gồm hai đơn nguyên rộng 15m, tổng vốn khoảng 11.484 tỷ đồng.
Dự án cầu Phú Xuyên trên tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ cũng được đánh giá sẽ tạo bước chuyển lớn cho giao thông vùng Thủ đô. Cầu kết nối quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hưng Yên - Thái Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giảm tải cho trục Pháp Vân - Cầu Giẽ. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 18,3 km, phần cầu dài 3 km, rộng 35m, tổng vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.
Hệ thống các dự án cầu và hầm qua sông Hồng dự kiến khởi động từ năm 2026 được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị Hà Nội, thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại của Thủ đô.












