Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do số lượng người đến/về Hà Nội gia tăng

Chia sẻ

Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do số lượng người đến/về Hà Nội gia tăng; tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Chính vì vậy, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý người từ tỉnh, thành khác đến/về địa phương.

Nội dung trên được Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội nhấn mạnh tại hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo TP với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 3/11.

Báo cáo về tình hình dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, hiện TP đang có 7 chùm ca bệnh mới phát sinh trong cộng đồng như: Tại Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa). tại Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), tại đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm), tại An Khánh (huyện Hoài Đức), tại Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), tại Sài Sơn và thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai), thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh)

Phó chủ tịch UBND Tap Chử Xuân Dũng chỉ đạo tại Hội nghịPhó chủ tịch UBND Tap Chử Xuân Dũng chỉ đạo tại Hội nghị

Về công tác tiêm chủng, đến nay, các quận, huyện, thị xã và các Bệnh viện T.Ư đã tiêm vaccine được 9.764.414 mũi, trong đó có 6.046.971 mũi 1, đạt 92,4% dân số trên 18 tuổi và 69,5% tổng dân số; tiêm được 3.717.443 mũi 2, đạt 56,8% dân số trên 18 tuổi và 46,2% tổng dân số. Kết quả tiêm cho người trên 50 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 79,02% và tiêm mũi 2 đạt 46,3%.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, đến nay, các giáo viên hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 đạt 97,06%; tiêm mũi 2 đạt 72,85%. Có 27 đơn vị trường được trưng dụng làm cơ sở cách ly.

Theo Sở GD&ĐT, việc cho học sinh trở lại trường học phải phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo thận trọng, lấy địa bàn cấp xã, phường, thị trấn để đánh giá và xây dựng tiêu chí, làm từng bước thận trọng nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh…

Thời gian vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Sở Y tế bàn các giải pháp tiêm vaccine cho học sinh trên tinh thần của Ban Chỉ đạo TP. Trước mắt, sẽ tiêm vaccine cho học sinh khối lớp 12 (17 tuổi), tiếp theo là lớp 11 và 10. Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng kiến nghị tổ chức tiêm cho học sinh cấp THPT tại trường để tránh bỏ sót các trường hợp.

Tại hội nghị, các Sở, ngành cùng các địa phương đã báo cáo tình hình triển khai giải pháp phòng, chống dịch. Các quận, huyện cho biết đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường học.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do số lượng người đến/về Hà Nội gia tăng; tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Chính vì vậy, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý người từ tỉnh, thành khác đến/về địa phương. Tuyên truyền, vận động người dân cùng vào cuộc trong công tác giám sát, kiểm soát người dân từ vùng khác về địa phương; kịp thời phản ánh đến tổng đài 1022. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, phải kiểm soát tốt người dân đi/đến thì TP mới có thể thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị triển khai nghiêm túc các nội dung tại Kế hoạch số 243/KH-UBND của UBND TP về thực hiện Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Đồng thời, quán triệt sâu sắc đến Quy định đến từng Ban Chỉ đạo địa phương, người dân. Công an TP, các quận, huyện, thị xã, tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục tăng cường nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, cơ sở thu dung điều trị. Các địa phương tiếp tục kiện toàn liên quan đến việc truy vết, cách ly, xét nghiệm và sàng lọc nơi nguy cơ cao. Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế thành lập tổ công tác khi xuất hiện chùm ca bệnh tại cộng đồng để khẩn trương dập dịch.

Đối với việc quay lại trường học, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng mọi điều kiện theo đúng quy định. Đặc biệt, giao Sở GD&ĐT phối hợp Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cho các đơn vị khi có các tình huống xảy ra. Chú trọng đến công tác y tế học đường nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường. Đồng thời Phó Chủ tịch UBND TP cũng chỉ rõ, việc một số khối lớp học sinh tại 18 huyện, thị xã được quay trở lại trường học vào ngày 8/11 theo dự kiến, cần sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, các địa phương, nhà trường tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường và phải đảm bảo an toàn. Song, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cũng nêu, thời điểm TP ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho học sinh đi học trở lại là lúc số ca dương tính hằng ngày khoảng trên dưới 10 ca, nhưng từ tuần này, số ca bệnh tăng. Do đó, nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn, số ca mắc tăng lên thì TP sẽ có điều chỉnh linh hoạt.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.