Hà Nội đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công của Thành phố

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo khẩn yêu cầu các xã, phường, sở, ban, ngành và đơn vị liên quan đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công của thành phố. Mục tiêu là hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng trước ngày 30/7/2025, trong bối cảnh cả nước đang tăng tốc thực hiện chuyển đổi số đồng bộ và hiệu quả.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các UBND xã, phường phải bảo đảm tiếp nhận ít nhất 60% hồ sơ TTHC qua hình thức trực tuyến, trong đó 20% thực hiện theo phương thức toàn trình. Đồng thời, 100% kết quả giải quyết TTHC phải được trả đúng hạn hoặc trước hạn, có cấp bản điện tử theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Các xã, phường chưa có tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán phí, lệ phí được yêu cầu hoàn thành mở tài khoản tại VPBank trong ngày 21/7/2025, đồng thời phải triển khai hóa đơn, biên lai điện tử chính thức từ ngày 28/7/2025.

Hà Nội đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công của Thành phố - ảnh 1
Sở, ban, ngành hoàn thiện quy trình điện tử trước ngày 25/7

Hạ tầng công nghệ, trang thiết bị tại các điểm phục vụ hành chính công cần được nâng cấp kịp thời. Hằng tháng trước ngày 15, các đơn vị phải báo cáo kết quả triển khai về Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố.

Đặc biệt, chính quyền cơ sở cần đẩy mạnh truyền thông, tổ chức các đợt hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến với sự tham gia của đoàn thể, tổ công nghệ số cộng đồng, sinh viên ngành công nghệ thông tin…

Sở, ban, ngành hoàn thiện quy trình điện tử trước ngày 25/7

Các sở, ban, ngành Thành phố có trách nhiệm xây dựng đầy đủ quy trình nội bộ và quy trình điện tử cho các TTHC đã công bố, phối hợp kiểm thử kỹ thuật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố. Toàn bộ kết quả giải quyết phải được trả đúng hạn và có bản điện tử như quy định chung.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố giữ vai trò trung tâm điều phối

Trung tâm Phục vụ Hành chính công được giao nhiệm vụ tiếp nhận ít nhất 80% hồ sơ trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% thực hiện toàn trình, đồng thời theo dõi chặt chẽ tỉ lệ hằng ngày để cảnh báo các đơn vị triển khai chậm.

Trung tâm còn có trách nhiệm bố trí lực lượng hỗ trợ thường trực tại cơ sở, hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ, sử dụng hóa đơn, thanh toán điện tử; phối hợp truyền thông với báo chí và xây dựng hướng dẫn sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi). Toàn bộ TTHC phải được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 25/7.

Trung tâm cũng được yêu cầu nghiên cứu đề xuất công cụ giám sát tiến độ thực hiện, như dashboard thời gian thực, cảnh báo tự động… và báo cáo về UBND Thành phố trước ngày 23/7.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì kết nối hệ thống gửi tin nhắn tới người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi. Đồng thời, phối hợp với MobiFone để tích hợp dịch vụ SMS Brandname vào hệ thống, hoàn thành trước 27/7.

Ngoài ra, Sở còn được giao nhiệm vụ tăng cường năng lực cho tổ công nghệ số cộng đồng và đề xuất giải pháp nâng cấp hạ tầng CNTT tại cấp xã; tổ chức đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, công chức tuyến cơ sở.

UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai đầy đủ, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Trường hợp không hoàn thành đúng hạn sẽ phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố

 

Tin cùng chuyên mục

Ngành Giáo dục Hà Nội yêu cầu các trường chủ động ứng phó với bão Wipha

Ngành Giáo dục Hà Nội yêu cầu các trường chủ động ứng phó với bão Wipha

(PNTĐ) - Chiều 21/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD-ĐT) Hà Nội có văn bản gửi UBND các phường, xã; cơ sở giáo dục trực thuộc; các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài cùng các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn thành phố đề nghị có biện pháp chủ động ứng phó với cơn bão số 3 (bão Wipha).
Hội LHPN TP Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ lật tàu du lịch ở Quảng Ninh

Hội LHPN TP Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ lật tàu du lịch ở Quảng Ninh

(PNTĐ) - Chiều 21/7, đại diện Hội LHPN TP Hà Nội và Ban Công tác Phụ nữ (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội) đã đến thăm hỏi, chia buồn và động viên, tặng quà hỗ trợ cho chị Dư Mai Phương (sinh năm 1987, xã An Khánh), vợ của anh Nguyễn Quang Chính - nạn nhân không may tử nạn trong vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh vào chiều ngày 19/7.
Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu với “6 nhất” trong hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo

Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu với “6 nhất” trong hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo

(PNTĐ) - Chiều ngày 21/7, Đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã làm việc với Hội LHPN TP Hà Nội về công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác cho vay và tình hình hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Hà Nội.
Thăm, tặng quà, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công, gia đình chính sách tại phường Chương Mỹ

Thăm, tặng quà, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công, gia đình chính sách tại phường Chương Mỹ

(PNTĐ) - Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày 21/7, Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm Lễ dâng hương tượng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Liệt sĩ Ngọc Hồi; thăm hỏi, tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách trên địa bàn phường Chương Mỹ và thăm Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 4 Hà Nội.