Hà Nội: Đến cuối năm, thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Từ nay đến hết năm 2022, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đặt mục tiêu Thành phố có thêm 3 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 25 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hà Nội: Đến cuối năm, thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị
Ảnh: PH

Đây là nhiệm vụ của những tháng cuối năm được Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025 đưa ra tại hội nghị giao ban về kết quả thực hiện chương trình Quý III/2022; nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm, tổ chức vào chiều ngày 21/10.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Chu Phú Mỹ, 9 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy và UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành thành phố, các huyện, thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch, giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Thành phố cũng đã ban hành bộ tiêu chí xã, huyện NTM của TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Sở NN-PTNT đã ban hành Hướng dẫn phương pháp đánh giá, chấm điểm các tiêu chí xã, huyện, NTM mới giai đoạn 2021-2025.

Các HTX nông nghiệp và trang trại, làng nghề có sự tăng trưởng cả về doanh thu, giá trị sản xuất đã và đang ngày càng phát huy vai trò phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng NTM tại các địa phương. Thành lập mới 26 HTX (đạt 80% so với kế hoạch năm 2022) và 16 HTX đã giải thể (đạt 90% so với kế hoạch năm 2022). Đến nay, Thành phố có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao; có 1.701 trang trại, trong đó có 3 trang trại tham gia hoạt động du lịch nông nghiệp...

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn cũng được cơ cấu lại giúp tăng trưởng sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 2,5-3%. Tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 50%. Thành phố công nhận thêm 10 làng nghề, nghề truyền thống; 20 làng nghề, nghề truyền thống được hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác nhận quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể; 40 làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận thuộc danh mục được đánh giá tác động môi trường. 65% HTX hoạt động hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả xây dựng NTM của các địa phương đã đạt được trong quý III/2022. Đồng chí cho rằng nhiệm vụ trọng tâm của 3 tháng cuối năm 2022 là phải hoàn thành mục tiêu có thêm 3 huyện đạt chuẩn NTM; 25 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đề nghị UBND TP, Sở NN-PTNT nghiên cứu, đề xuất, tham mưu Thành ủy ban hành Kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TƯ của Trung ương về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, cần rà soát, lồng ghép các chỉ tiêu, mục tiêu của Chương trình 04 của Thành ủy và Kế hoạch của UBND TP đã ban hành để thống nhất triển khai thực hiện cũng như làm cơ sở phục vụ việc sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các đơn vị tăng cường tuyên truyền, tập huấn về xây dựng NTM, trong đó tập trung tuyên truyền về bộ tiêu chí xã, huyện NTM của TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn đánh giá chấm điểm xã, huyện NTM. Đối với 3 huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM, 25 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, 15 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt, cơ bản đạt hoàn thành trong năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung giải ngân vốn đầu tư xây dựng NTM đúng tiến độ; rà soát toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 song hành với việc xây dựng dự toán năm 2023 theo quy định. Trước mắt, chuẩn bị một cách tốt nhất để đảm bảo người dân Hà Nội đón Tết cổ truyền Quý Mão 2023 đầm ấm, tươi vui, an toàn và đầy đủ.

“Trang thông tin có sự phối hợp của Văn Phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội”

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.