Hà Nội đổi xe máy cũ lấy xe mới

Chia sẻ

Từ ngày 12 - 30/11, Hà Nội tổ chức chương trình “Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô” nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả.

Chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp thực hiện với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (ITST) với sự đồng hành của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) trong khuôn khổ dự án “Chung tay vì Không khí sạch” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Để tham gia chương trình, các xe phải đáp ứng các điều kiện cụ thể như xe đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả); Xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký); Người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ, chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) có thể được nhận hỗ trợ của các hãng tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giả̉m trực tiếp trên giá xe mới). Sở dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình này.

Đổi xe máy cũ lấy mới sẽ hỗ trợ tới 4 triệu đồng.Đổi xe máy cũ lấy mới sẽ hỗ trợ tới 4 triệu đồng. (Ảnh: Int)

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định hiện có trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Trong ngày đầu tiên thực hiện chương trình, đã có 121 cá nhân đăng ký tham gia. Theo ông Nguyễn Văn Vân - Kỹ thuật trưởng Head Honda Vũ Hoàng Lê chia sẻ: “Chúng tôi bố trí 8 nhân viên phục vụ chương trình đo khí thải, tư vấn cho khách hàng việc thu hồi xe cũ. Trong sáng nay, lượng khách hàng đến đăng ký đo khí thải khá đông. Sau khi đo khí thải cho gần 50 xe máy, chúng tôi đánh giá đa số là xe khách hàng đang sử dụng và từ năm 2013 đến nay, không có xe nào từ năm 2002 để thực hiện đổi cũ lấy mới”.

Tại đại lý hãng Yamaha trong sáng ngày đầu tiên của chương trình cũng có khoảng hơn chục khách hàng đến đăng ký đo khí thải miễn phí. Anh Nguyễn Khánh Toàn (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho biết: “Hôm nay tôi tới sửa chữa xe tại cửa hàng được nhân viên tại hãng tư vấn về dịch vụ đo kiểm khí thải xe máy nên đã tham gia. Các thủ tục đăng ký tham gia khá đơn giản và khách hàng luôn được nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ. Tôi thấy rằng chương trình kiểm tra khí thải này rất thiết thực, các phương tiện cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như góp sức trong việc bảo vệ môi trường”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội Nguyễn Minh Mười cho biết, ô nhiễm không khí đến từ nhiều nguồn như công nghiệp, giao thông, khí đốt, trong đó, xe gắn máy, xe cơ giới cũng là nguyên nhân. Đến tháng 3/2019, Hà Nội có khoảng 5,7 triệu xe máy, trong đó có 2 triệu xe cũ. Để kiểm soát nguồn gây ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông, cần ban hành quy định đối với xe máy. Các kế hoạch thí điểm đo kiểm khí thải xe máy là cơ sở thực tiễn để đề xuất chính sách, giải pháp kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ trong những năm tới.

TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng: Chủ trương đổi xe cũ nhằm giảm phát thải, ô nhiễm môi trường là rất đúng đắn nhưng không nên dồn vào 1 - 2 năm mà phải thực hiện từng bước 3 - 5 năm, mỗi năm đổi khoảng 2.000 xe.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.