Hà Nội: Giá kit xét nghiệm Covid-19 được dịp “nhảy múa”, nhiều nơi hết hàng

Chia sẻ

Số lượng người nhiễm Covid-19 tại Hà Nội đang ngày càng gia tăng và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Vì vậy, nhu cầu sử dụng kit xét nghiệm Covid-19 của người dân ngày càng nhiều khiến cho mặt hàng này trở nên khan hiếm trên thị trường và có dấu hiệu bị loạn giá cả.

Mỗi ngày một giá, người dân rơi vào ma trận

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô tại một số cửa hàng thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội được biết, trong những ngày qua, lượng người tới mua kit xét nghiệm Covid-19, thuốc hạ sốt,… tăng nhanh đột biến, gấp nhiều lần so với các thời điểm trước đó. Do số lượng người mua các sản phẩm trên tăng mạnh, dẫn tới nhiều nơi “cháy” các mặt hàng kể trên.

Chị Lan Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, do đặc thù của công việc phải tiếp xúc với nhiều người nên mỗi tuần chị phải thực hiện test nhanh khoảng 2-3 lần, vì thế chị phải đi mua kit xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. Tuy nhiên, trong chiều ngày 24/02 chị đã phải đi tới 3 nơi và phải dừng chân ở một cửa hàng thuốc ở Nguyễn Chí Thanh mới mua được bộ kit.

“Trước Tết, tôi có mua một bộ kit xét nghiệm với giá chỉ khoảng 60.000 đồng/bộ, thế nhưng bây giờ đã tăng lên tận 80.000 đồng/bộ. Biết là giá cao nhưng không mua thì sẽ hết hàng nên phải chấp nhận thôi” – chị Lan Anh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, hiện nay trên thị trường kit xét nghiệm Covid-19 cũng đang khiến cho người dân hoang mang, rơi vào “ma trận” vì loạn giá sản phẩm. Hiện nay có nhiều loại kit xét nghiệm có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc … cho đến Việt Nam.

Sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 xuất xứ từ Việt Nam có giá 85.000 đồng / bộSản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 xuất xứ từ Việt Nam có giá 85.000 đồng/bộ.

Trao đổi với chị Vân – chủ một cửa hàng thuốc trên đường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được biết, tại cửa hàng chị hiện nay chỉ còn duy nhất 2 sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 có xuất xứ từ Hàn Quốc và Việt Nam. Còn lại các mặt hàng khác cũng hết sạch.

Với sản phẩm xét nghiệm của Hàn Quốc có giá 95.000 đồng/bộ và sản phẩm của Việt Nam có giá 85.000 đồng/bộ. Trước đó, 2 loại sản phẩm này chỉ có giá bán từ 80.000-90.000 đồng/bộ.

Ngoài kit xét nghiệm, các loại thuốc khác như thuốc hạ sốt Panadol, Efferalgan, hay thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir cũng được người dân tìm mua rất nhiều, các cửa hàng thuốc có nhiều thời điểm bị rơi vào tình trạng hết hàng.

Giá kit xét nghiệm Covid-19 được dịp “nhảy múa”Giá kit xét nghiệm Covid-19 được dịp “nhảy múa”.

Cẩn trọng trước những sản phẩm không rõ nguồn gốc

Với việc các sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 đang rất được người dân săn đón trên thị trường, lợi dụng điều này, nhiều cá nhân đang rao bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo điều kiện lưu hành nhằm trục lợi bất chính.

Dạo qua các trang thương mại điện tử hay trang mạng xã hội hiện nay, có thể dễ dàng tìm được những bộ kit xét nghiệm được rao bán với nhiều mức giá và nguồn gốc khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang, lạc vào "ma hồn trận", không biết sản phẩm nào được cấp phép, loại nào chưa.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tử Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) khuyến cáo, hiện nay, có nhiều loại kít test nhanh COVID-19 được rao bán trên thị trường, người dân nên thận trọng khi chọn mua, chỉ nên mua các loại kít test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Bởi, sinh phẩm được cấp phép đã qua kiểm chứng mới đảm bảo tiêu chuẩn, độ đặc hiệu, độ nhạy. 

Khi mua ở hiệu thuốc, người dân cần hỏi hiệu thuốc loại kit test này được cấp phép lưu hành tại quyết định nào của Bộ Y tế.

Nếu mua online, chỉ mua sản phẩm kit test COVID-19 ở các đơn vị là các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép kinh doanh và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành.

Tuyệt đối không nên mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Test nhanh dùng để chẩn đoán mắc COVID-19 có 2 loại: Test nhanh kháng thể (thường lấy mẫu bệnh phẩm là máu) và test nhanh kháng nguyên (dịch tỵ hầu). Loại thường được biết đến là loại test nhanh kháng nguyên. 

Sáng 23/2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu kit xét nghiệm SARS - CoV - 2. 

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chủ động tăng cường hoạt động sản xuất, nhập khẩu sản phẩm để đảm bảo nguồn cung trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thực hiện công khai và cập nhật giá, trong đó có yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng và tăng giá. Không để tình trạng giá công bố cao nhưng giá bán thấp, tạo kẽ hở cho các nhà phân phối, bán lẻ lợi dụng làm lũng đoạn thị trường; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người sử dụng nghiên cứu kỹ và thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng sản phẩm để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng…

 CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.