Hà Nội: Lao động tự do, lao động ngoại tỉnh được hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19

Chia sẻ

Ngày 26/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội vừa có công văn số 4899/SLĐTBXH-VLATLĐ về việc hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong công văn số 4899/SLĐTBXH-VLATLĐ được gửi tới UBND các quận, huyện, thị xã, Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong quá trình thực hiện, Sở LĐTB&XH đã nhận được văn bản của một số quận, huyện đề nghị hướng dẫn một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) để thực hiện hỗ trợ theo quy định.

Người lao động nhận hỗ trợ tại bộ phận một cửa của quận Hà Đông, TP Hà NộiNgười lao động nhận hỗ trợ tại bộ phận một cửa của quận Hà Đông, TP Hà Nội

Sau khi xem xét nội dung đề nghị của các quận, huyện và căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021, Sở LĐTB&XH giải đáp một số nội dung.

Theo đó, Sở LĐTB&XH đề nghị các đơn vị thực hiện xét duyệt đối với người lao động tự làm và làm việc tại các hộ kinh doanh không thuộc diện đăng ký kinh doanh là công việc đem lại thu nhập chính mà bị mất việc làm, đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 Quyết định số 3642/QĐ-UBND thì thuộc đối tượng được xem xét hỗ trợ.

Cụ thể, Điều 5 Quyết định số 3642/QĐ-UBND quy định: Đối tượng hỗ trợ người lao động (theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm) làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND TP; người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Người lao động tự do được hỗ trợ khi đáp ứng các điều kiện: Cư trú hợp pháp; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến 31/12/2021.

Đối với người lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động, không tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động làm việc có ký hợp đồng lao động, không tham gia bảo hiểm xã hội trong các hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Điều 5 Quyết định 3642/QĐ-UBND, nội dung này, Sở LĐTB&XH đã có văn bản báo cáo UBND TP, trình Bộ LĐTB&XH bổ sung chính sách hỗ trợ theo Điều 5 Quyết định 3642/QĐ-UBND.

Đối với lao động lao động tự do ngoại tỉnh nhưng chưa đủ thời gian cư trú hợp pháp trên địa bàn được xem xét hỗ trợ theo quy định nếu đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Sở LĐTB&XH đưa ra ví dụ, người lao động tự do ngoại tỉnh đến cư trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào ngày 22/7/2021 và đến ngày 24/7/2021 toàn TP Hà Nội thực hiện giãn cách thì người lao động mới chỉ cư trú được 2 ngày nhưng cho đến nay, người lao động đã cư trú được hơn 1 tháng (theo Chỉ thị số 17/CT-UBND) và gần 2 tháng (theo Công điện số 18/CĐ-UBND; Công điện số 19/CĐ-UBND) mà không thể đi đâu do thực hiện cách ly toàn xã hôi và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu, ở đó”. Do vậy, người lao động tự do ngoại tỉnh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được xem xét hỗ trợ theo quy định nếu đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội.

Trong quá trình thực hiện, nếu tiếp tục có khó khăn, vướng mắc, Sở LĐTB&XH Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã phản ánh kịp thời về Sở LĐTB&XH Hà Nội để tổng hợp, xem xét giải quyết.

H.N

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

(PNTĐ) - Ngày 29/3, với đa số phiếu tán thành tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định mức phân bổ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật; quy định mức chi cho kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.