Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ

Chia sẻ

Trong thời gian tới, Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ trên tinh thần phát huy, làm sâu sắc hơn những kết quả hợp tác đã đạt được và mở rộng những lĩnh vực mới.

Chiều ngày 15/3, tại buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper đến chào nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh nội dung trên.

Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực trọng tâm như y tế, giáo dục, văn hoá. Đồng thời, tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, chuyên môn, các doanh nghiệp của Hà Nội và Hoa Kỳ để thúc đẩy, mở rộng các lĩnh vực hợp tác, bao gồm: đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, đa dạng các hoạt động xúc tiến đầu tư… để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, du lịch của Hà Nội đến người dân, doanh nghiệp của Hoa Kỳ.

Vui mừng chào đón Đại sứ Marc Evans Knapper, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Chính phủ Hoa Kỳ đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ rất quý báu, kịp thời.

Theo đó, Việt Nam đã nhận được khoảng 28,2 triệu liều vaccine qua cơ chế COVAX, cùng với đó là các trang thiết bị kỹ thuật, trị giá khoảng 32,2 triệu USD. Sự hỗ trợ này rất có ý nghĩa và góp phần giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19.

“Đây là minh chứng rõ nét trong mối quan hệ thân thiết và hiệu quả giữa hai nước. Thông qua ngài Đại sứ, tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng, sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ” - Bí thư Thành ủy nói.

Thông tin khái quát đến đại sứ Marc Evans Knapper về tình hình kinh tế, xã hội của Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, với vị trí Thủ đô, trung tâm đầu não của cả nước, Hà Nội đã luôn nỗ lực phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo và đạt được nhiều thành tực tích cực, toàn diện. Theo đó, kinh tế Thủ đô giai đoạn 2016 – 2020, tăng trưởng cao với mức tăng bình quân 7,39%/năm; GRDP bình quân đầu người của Hà Nội đạt 5.420 USD/năm (gấp 1,8 lần bình quân trung của cả nước). Năm 2021, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế của TP Hà Nội vẫn đạt mức tăng trưởng dương 2,92% và cao hơn bình quân trung cả nước; thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1,6 tỷ USD.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hoa KỳBí thư Thành ủy Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hoa Kỳ

Trong giai đoạn tới, Hà Nội hướng tới xây dựng thành phố xanh, văn hiến, thông minh, hiện đại có sức cạnh tranh trong khu vực, quốc tế và là thành phố kết nối toàn cầu; giữ vững danh hiệu thành phố vì hoà bình, duy trì tốc độ phát triển nhanh bền vững. Thành phố cũng sẽ tập trung đầu tư cho 3 lĩnh vực: Văn hóa, giáo dục và y tế để đảm bảo phát triển bền vững, người dân được thụ hưởng những thành quả phát triển.

Bí thư Thành ủy cũng chia sẻ, từ quý IV/2021, Hà Nội cùng cả nước chuyển sang trạng thái tích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế. Số ca mắc Covid-19 thời gian qua của Hà Nội tăng khá cao nhưng những ngày gần đây có xu hướng giảm dần. Số ca nặng chỉ chiếm 0,32% và tỷ lệ tử vong 0,22% (bằng 1/3 tỷ lệ tử vong của cả nước). Tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 99,8% và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 79,5%.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội đang tập trung thực hiện kế hoạch phục hồi phát triển kinh doanh để thúc đẩy kinh tế Thủ đô. Trong đó, Thành phố tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ CNTT; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thúc đẩy hoàn thành các dự án đầu tư. Thành phố cũng đang tổ chức tổng kết, điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội để tạo ra động lực mới cho phát triển. Đặc biệt, Hà Nội cùng với cả nước đang tổ chức lại các hoạt động du lịch, mở lại các chuyến bay thương mại trong nước, quốc tế để trở lại trạng thái bình thường mới.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Hà Nội luôn dành ưu tiên cao cho phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ để góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Thực tế, trong thời gian vừa qua, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Hoa Kỳ đã đạt được một số kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hoa Kỳ tại Hà Nội đạt 316,9 triệu USD. Hà Nội cũng ký kết chương trình hợp tác 2 năm (2017 và 2018) và tiếp tục hợp tác giai đoạn 2019- 2024 với CNN để quảng bá hình ảnh, du lịch cho Thủ đô.

Đối với hợp tác cấp địa phương, năm 2017, UBND thành phố Hà Nội và chính quyền bang Utah đã ký biên bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác. Hiện nay, Hà Nội đang trao đổi với chính quyền thành phố Los Angeles về việc thiết lập, thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

“Hiện nay cả Việt Nam và Hoa Kỳ đang cố gắng kiểm soát dịch Covid-19 một cách hiệu quả và dần tiến tới mở cửa trở lại, tôi hy vọng hai nước sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong phòng chống dịch bệnh để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong phòng chống dịch và chương trình phản ứng, phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch. Trong thời gian tới, Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ trên tinh thần phát huy, làm sâu sắc hơn những kết quả hợp tác đã đạt được và mở rộng những lĩnh vực mới. Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực trọng tâm như y tế, giáo dục, văn hoá. Đồng thời, tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, chuyên môn, các doanh nghiệp của Hà Nội và Hoa Kỳ để thúc đẩy, mở rộng các lĩnh vực hợp tác, bao gồm: Đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, đa dạng các hoạt động xúc tiến đầu tư… để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, du lịch của Hà Nội đến người dân, doanh nghiệp của Hoa Kỳ” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Đại sứ Marc Evans Knapper bày tỏ vui mừng khi trở lại công tác tại Hà Nội sau 15 năm và chứng kiến sự thay đổi Thủ đô. Đại sứ Marc Evans Knapper cũng cảm ơn và bày tỏ tự hào về sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; khẳng định y tế là một trụ cột hợp tác quan trọng giữa Hoa Kỳ với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Bày tỏ thống nhất với những chia sẻ, định hướng hợp tác của Hà Nội,  Đại sứ Marc Evans Knapper cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt sẽ phối hợp, hỗ trợ Hà Nội trong việc mở cửa lại trường học, đưa học sinh đi học trực tiếp tại trường.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, Đại sứ Marc Evans Knapper cho biết Hoa Kỳ mong muốn giúp đỡ để thu hút khách du lịch cũng như các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam. Hoa Kỳ cũng rất sẵn lòng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Đại sứ Marc Evans Knapper cũng mong muốn Hà Nội xem xét kéo dài thời gian thuê đất cho Khách sạn Metropole; hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng Đại sứ quán Hoa Kỳ trên khu đất mới.

Ghi nhận những đề xuất cụ thể của Đại sứ Marc Evans Knapper, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan để hỗ trợ tối đa, sớm triển khai dự án xây dựng Đại sứ quán Hoa Kỳ trên khu đất mới.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chúc Đại sứ Marc Evans Knapper có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam; tiếp tục đồng hành, là cầu nối để củng cố thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam, Hoa Kỳ; cũng như quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Hoa Kỳ trong thời gian tới.

HN

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.