Hà Nội phấn đấu giai đoạn 2021-2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên

Chia sẻ

Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP đạt được chứng nhận từ 3 sao trở lên; mỗi huyện, thị xã xây dựng được ít nhất 1 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Thông tin trên được ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhấn mạnh tại Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (lần 1, đợt 1) năm 2021 cho 2 huyện Hoài Đức và huyện Quốc Oai sáng 2/11.

Hằng năm, mỗi quận, huyện thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Theo kế hoạch đề ra thì năm 2021 sẽ đánh giá khoảng 400 sản phẩm nhưng đến nay đã có 541 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm.

 Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế trên địa bàn Thành phố theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện; cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, ông Chu Phú Mỹ cũng yêu cầu:“Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của thành phố bám sát các tiêu chí đã được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/08/2019 và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để đánh giá một cách khách quan, công bằng.” Đồng thời, ông Chu Phú Mỹ cũng chỉ đạo đối với các tất cả các sản phẩm cần nghiên cứu hồ sơ, xem xét các tiêu chí liên quan đến các sở, ngành của mình để tham gia ý kiến, bổ sung các chủ thể những nội dung chính, tuyệt đối không được nợ tiêu chí. Các chủ thể, các đơn vị tư vấn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng minh sản phẩm mẫu, để Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng đánh giá.

Quang cảnh hội nghịQuang cảnh hội nghị

Hội nghị có 22 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức đợt 1 năm 2021 đều đạt tiêu chí trình UBND thành phố công nhận sản phẩm 3 sao và 4 sao. Các chủ thể tham gia đánh giá gồm: Hộ kinh doanh Huyền Thăng tham gia đánh giá sản phẩm giò chả, xúc xích, dăm bông; hộ kinh doanh nông sản thực phẩm Minh Khuê Food dự thi sản phẩm bột sắn dây; hộ kinh doanh Đỗ Danh Trí các sản phẩm phở, bún, gạo lứt; hộ kinh doanh Hoàng Hường sản phẩm mật ong thiên nhiên; Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kinh doanh thương mại tổng hợp Dương Liễu với bộ sản phẩm "Tranh thêu tứ bình"; Hợp tác xã Nông nghiệp Tiền Lệ với rau an toàn; Công ty cổ phần Thái Dương với sản phẩm bánh kẹo; Công ty TNHH Trí Đức: Tinh dầu gừng, nước gừng xay, gừng tươi.

Bà Nguyễn Phi Thanh Vân, chủ thể sản phẩm bún gạo lứt và phở gạo lứt lần đầu tiên mang sản phẩm của mình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Bà hy vọng, đây sẽ là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình. Bà Vân chia sẻ:“Đây là cơ sở đánh giá về mặt chất lượng, thứ nhất là  khách quan trên giấy tờ pháp lý, thứ 2 là sản phẩm được xếp hạng OCOP, được hội đồng đánh giá thì khi mang ra thị trường sẽ tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Khi tham gia OCOP đầu tiên là sản phẩm sạch, sản phẩm của chúng tôi cũng phải đảm bảo 100% nguyên liệu sạch, không sử dụng phẩm màu, hóa chất, đặc biệt là gạo lứt, rau củ quả phải là nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình sản xuất cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,đồng thời môi trường sản xuất xung quanh cũng phải đảm bảo tiêu chí xanh, sạch.”

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Kinh Bắc Vương Thị Kim Thắm (đơn vị tư vấn cho các chủ thể của huyện Hoài Đức): Các sản phẩm dự thi đánh giá, phân hạng Chương trình OCOP của huyện năm 2021 đều đạt chất lượng. Các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, chế biến... đều có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng như: VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ, ISO 22000... Tuy nhiên, nhiều chủ thể chưa biết cách đầu tư cho tem nhãn, bao bì sản phẩm; chưa thực hiện đăng ký chất lượng, xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm... nên sản phẩm còn đơn giản, cần được hỗ trợ hoàn thiện, nâng cao chất lượng để tham gia vào Chương trình OCOP nhiều hơn.

Sản phẩm được đánh giá đều đạt 3 sao trở lênSản phẩm được đánh giá đều đạt 3 sao trở lên

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Thành phố, Hội đồng đánh giá, phân hạng cũng xác định 2 nội dung quan trọng:“Thứ nhất, sau khi sản phẩm đã được công nhận thì sản phẩm duy trì, phát triển ra sao? Chúng tôi sẽ tổ chức những đoàn kiểm tra các chủ thể để xem các chủ thể có thực hiện nghiêm các yêu cầu không? Những chủ thể nào mà vi phạm thì chúng tôi tham mưu báo cáo Thành phố thu hồi lại giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Thứ hai là vấn đề tiêu thụ sản phẩm, chúng tôi cũng xác định đây là vấn đề trọng tâm. Việc công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội để các chủ thể phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương đồng thời nâng cao thu nhập ở nông thôn, thúc đẩy phát triển chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.