Hà Nội phấn đấu nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - TP Hà Nội đang tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính nhằm hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử vào năm 2025.

Chỉ số cải cách hành chính có sự bứt phá
Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 vừa được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố, TP Hà Nội xếp vị trí thứ 10 với kết quả chỉ số CCHC 88,54% (năm 2020 thành phố Hà Nội xếp vị trí thứ 8 với kết quả 86,07%).

Còn theo báo cáo kết quả chỉ số CCHC năm 2021 vừa được TP. Hà Nội, Sở Tài chính đứng đầu khối sở, cơ quan tương đương sở với chỉ số CCHC 89,83%; quận Cầu Giấy đứng đầu các quận, huyện, thị xã với chỉ số CCHC 95,24%. Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Thường Tín đứng cuối cùng về chỉ số CCHC.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) là đơn vị đứng thứ 2 toàn Thành phố về chỉ số CCHC năm 2021 ở cấp sở. Giám đốc Sở LĐTB&XH Bạch Liên Hương cho biết, với nhiều lĩnh vực chuyên môn, đối tượng quản lý đông, khối lượng công việc lớn, Sở đang thực hiện 163 thủ tục hành chính, chiếm gần 9% trong tổng trên 1.800 số TTHC của Thành phố.

“Việc giảm thời gian và giảm thành phần hồ sơ cho mỗi thủ tục đã giúp Sở tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tăng khả năng tiếp nhận hồ sơ và chất lượng giải quyết công việc” - đồng chí Bạch Liên Hương chia sẻ.

Quận Cầu Giấy là đơn vị 3 năm liên tiếp (từ 2019-2021) dẫn đầu khối quận, huyện, thị xã về chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2021.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Nguyễn Minh Hiển, năm 2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của UBND quận là 6.926 hồ sơ; tại bộ phận “một cửa” các phường là 110.148 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại UBND quận và các phường đều đạt 100%. Trong năm 2021, quận phát động đăng ký các sáng kiến, ý tưởng mới trên tất cả nhiệm vụ CCHC nhằm tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục nâng cao công tác CCHC giai đoạn 2021-2026. Trong số 23 sáng kiến đăng ký có 2 sáng kiến của Phòng Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng HĐND và UBND quận được lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm.

Hà Nội phấn đấu nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính - ảnh 1
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Mỹ Đức
Ảnh: PL

Tập trung nguồn lực

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, việc triển khai xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các đơn vị hành chính thành phố được đánh giá khoa học, khách quan và minh bạch; quy trình đánh giá được thực hiện chặt chẽ, các đơn vị được giải trình, bổ sung tài liệu kiểm chứng để bảo đảm kết quả đánh giá trung thực những tồn tại, hạn chế, cũng như nêu rõ những kết quả tích cực, phản ánh chân thực bức tranh CCHC toàn thành phố.

Đồng chí Chu Ngọc Anh yêu cầu thời gian tới, các quận, huyện, thị xã tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; coi công tác CCHClà nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Hằng năm, lấy kết quả chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực người đứng đầu; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Cùng đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. 

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện CCHC, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trách nhiệm thực thi công vụ, gây nhũng nhiễu, khó khăn, phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân…

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, trong giai đoạn 2021-2030, Thành phố sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đổi mới căn bản, toàn diện tư duy quản lý, điều hành của chính quyền, đặc biệt là công tác CCHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục