Hà Nội sẽ triển khai hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo” hiệu quả như cam kết

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP Hà Nội sẵn sàng nhận hỗ trợ từ các doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau, để cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định tại Hội nghị gặp mặt một số doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo và an sinh xã hội TP" tổ chức ngày 4/10.

Báo cáo về kết quả công tác Vì người nghèo và sinh xã hội TP Hà Nội năm 2021-2022, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường thông tin, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra nhưng năm 2021 TP đã kịp thời ban hành và triển khai có hiệu quả nhiều chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp từng bước ổn định đời sống và phục hồi sản xuất kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng. Trong đó có các chính sách nối bật như: Hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động; hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo, hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống, trợ cấp hàng tháng bằng mức chuẩn nghèo, hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch; hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế, hỗ trợ 100% học phí và chi phí học tập cho học sinh. Tính riêng năm 2021, tổng nguồn lực TP dành cho các chính sách đặc thù hỗ trợ giảm nghèo và an sinh xã hội là trên 10.640 tỷ đồng.

Cùng với những chính sách hỗ trợ đặc thù của Thành phố, từ năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp TP đã tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng chống dịch, Quỹ vaccine của TP từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với tổng kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng, gồm tiền mặt và trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm. Thành phố đã chuyển ủng hộ Quỹ vaccine Trung ương là 548 tỷ đồng.

Cùng với đó, tiếp nhận trên 14 tỷ đồng cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đồng thời trao tặng hơn 10.000 thiết bị học trực tuyến cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học tốt trong đại dịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố cho biết, mọi nguồn lực tiếp nhận đã được Mặt trận điều phối minh bạch, hiệu quả, kịp thời chi viện cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch với nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch, MTTQ Thành phố vẫn tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Vì biển đảo Việt Nam”. Liên tiếp các năm 2021, 2022 Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” nhận được sự ủng hộ cao hơn 50 tỷ đồng mỗi năm - khẳng định tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ chính quyền và Nhân dân Thủ đô, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn luôn hướng về Trường Sa bằng những hành động thiết thực...

Từ năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả hai trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp TP đã chi hỗ trợ trên 76,8 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 653 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phương tiện sản xuất như bò sinh sản, xe máy, máy khâu, máy cày, máy ép nước mía,... giúp hộ nghèo, hộ cần nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, chống tái nghèo.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, hết năm 2021, TP giảm được 3.057 hộ nghèo, đạt 262% kế hoạch, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,04%, nâng số địa phương không còn hộ nghèo lên 19/30 quận huyện.

Hà Nội sẽ triển khai hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo” hiệu quả như cam kết - ảnh 1
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

 

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp bày tỏ vui mừng vì sự hỗ trợ của doanh nghiệp đã được sử dụng hiệu quả, góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn TP. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, chung tay cùng TP trong việc hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng bày tỏ, thời gian qua, Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” của Thành phố đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều tổ chức doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND Thành phố tin tưởng, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, chung sức của doanh nghiệp, doanh nhân trong việc thực hiện các chính sách an sinh, giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, ngày 11/10 tới đây, Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022. Nhân dịp này, UBND TP - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, tích cực chung tay giúp đỡ người nghèo và tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố năm 2022. Mọi sự ủng hộ sẽ được công bố tại chương trình truyền hình trực tiếp” - đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh

Tiếp thu những ý kiến chia sẻ của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, Hà Nội sẽ triển khai hoạt động của Quỹ "Vì người nghèo" hiệu quả đúng như cam kết, để mang lại an sinh xã hội tốt nhất, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cơ hội vươn lên, để "Không ai bị bỏ lại phía sau".

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã ghi nhận và bày tỏ lời cảm ơn tới các doanh nghiệp đã gắn bó, đồng hành cùng TP trong công tác an sinh xã hội. "Chúng tôi chia sẻ với khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt trong thời gian qua do dịch Covid-19 và các nguyên nhân chủ quan, khách quan, nhưng các doanh nghiệp vẫn sẵn sàng chia sẻ, đồng hành hiệu quả với TP. Qua đó, đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác an sinh xã hội, giảm nghèo..."- Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP ghi nhận.

Kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", hỗ trợ an sinh trên địa bàn TP, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh: TP có nhiều chính sách đặc thù tập trung nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng như hỗ trợ nhà ở, phương tiện sinh kế, học tập... Ủy ban MTTQ TP sẵn sàng nhận hỗ trợ từ các doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau, để cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.