Hà Nội tăng tốc xây dựng 7 cầu vượt sông Hồng, mở lối phát triển đô thị mới
(PNTĐ) - Hà Nội đang đồng loạt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng - một bước đi chiến lược nhằm giảm tải giao thông, tạo liên kết vùng và thúc đẩy đô thị hóa. Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, thành phố đặt mục tiêu biến các cây cầu này thành biểu tượng phát triển mới cho Thủ đô.
Bước vào năm 2025, Hà Nội chính thức bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông chưa từng có, khi đồng loạt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng. Đây không chỉ là các công trình giao thông đơn thuần mà còn là nhóm dự án chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô, giảm tải các tuyến cầu đang quá tải như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương, Thăng Long, đồng thời kết nối hiệu quả trung tâm với phía Đông, Bắc và Nam thành phố.
7 dự án cầu gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở đều có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, áp dụng công nghệ thi công hiện đại, mặt cắt rộng, đáp ứng nhu cầu lưu thông và phát triển kinh tế trong nhiều thập kỷ tới. Đặc biệt, cầu Tứ Liên khởi công từ 19/5/2025 với gần 20.000 tỷ đồng, cầu Trần Hưng Đạo kết nối Hoàn Kiếm và Long Biên tạo điểm nhấn kiến trúc mới, còn cầu Ngọc Hồi nối vành đai 3.5 giữ vai trò quan trọng giảm tải khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, các cầu Thượng Cát, Hồng Hà, Vân Phúc và Mễ Sở sẽ hình thành mạng lưới xương sống ngang dọc theo trục sông Hồng, giúp liên thông các vùng phát triển trọng điểm.
Khi hoàn thành, hệ thống cầu mới sẽ không chỉ giải quyết ùn tắc, tăng năng lực lưu thông mà còn thúc đẩy phát triển đô thị hai bên bờ, tạo cực tăng trưởng mới tại Đông Anh, Long Biên, Mê Linh, Gia Lâm, Văn Giang, Phú Xuyên. Mục tiêu thành phố đặt ra là tăng tỷ lệ đô thị hóa đạt 65-70% vào năm 2030.
Theo chỉ đạo từ đầu tháng 12/2025, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các địa phương, sở ngành tập trung nguồn lực, kiểm tra, giải quyết vướng mắc để đảm bảo tiến độ thi công các dự án, đặt mục tiêu hoàn thành một số cây cầu trọng điểm trước Hội nghị APEC 2027. Giải phóng mặt bằng - vốn là nút thắt lớn nhất - được xác định là nhiệm vụ ưu tiên, với yêu cầu toàn bộ các xã, phường liên quan phải bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12/2025. Những địa bàn như Đông Anh, Long Biên đã đạt tiến độ giải phóng mặt bằng 70-80%, dù vẫn còn nhiều thách thức về bồi thường, tái định cư, nhưng thành phố cam kết rà soát, bổ sung chính sách đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.
Thi công trên công trường đang diễn ra với không khí thi đua “3 ca, 4 kíp”, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, áp dụng kỹ thuật thi công cuốn chiếu từng đoạn tuyến và xây dựng đường găng tiến độ, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian cam kết. Bên cạnh tốc độ, an toàn lao động được đặt lên hàng đầu. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, phòng chống cháy nổ và an ninh vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi vật liệu, đầu cơ cát sỏi.
Một thách thức lớn là nguồn cung vật liệu xây dựng trong bối cảnh Luật Địa chất và Khoáng sản 2024 có hiệu lực. Để chủ động đáp ứng tiến độ, thành phố đã phối hợp các bộ ngành, địa phương đảm bảo nguồn cung đặc thù theo nghị quyết mới của Chính phủ, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chủ trương thu hồi đất, hỗ trợ tạm cư, bố trí tái định cư đầy đủ. Nhiều địa phương đã chủ động bố trí khu tái định cư đồng bộ hạ tầng và dịch vụ, tạo niềm tin để người dân sớm bàn giao mặt bằng.
Các cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi được đặt mục tiêu hoàn thành trước APEC 2027, góp phần xây dựng diện mạo mới cho Hà Nội hiện đại, hội nhập, xanh, kết nối. Khi vận hành, hệ thống cầu không chỉ giúp tăng năng lực logistics, giảm chi phí vận tải mà còn là bước đệm để Hà Nội vươn lên vị trí đầu tàu hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.












