Hà Nội: Tập trung cao độ và tổng lực sẵn sàng cho ngày bầu cử

Chia sẻ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, thời gian từ nay đến ngày bầu cử (23/5/2021) không còn nhiều, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bầu cử, về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi cử tri đối với ngày bầu cử, về tiểu sử các ứng cử viên...

Đó là nội dung được nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Bầu cử Thành phố làm việc với các quận, huyện, thị xã sáng 17/5.

Tính đến ngày 14/5/2021, toàn bộ 49 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri, báo cáo chương trình hành động, vận động bầu cử; đến ngày 17/5/2021, toàn bộ 160 ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố và 1.054 ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện sẽ hoàn thành tiếp xúc cử tri; đến ngày 21/5/2021, toàn bộ 10.807 ứng cử viên Hội đồng nhân dân xã, thị trấn sẽ hoàn thành tiếp xúc cử tri.

Ủy ban Bầu cử Thành phố cũng yêu cầu rà soát cử tri là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, cập nhật danh sách cử tri tại các điểm bầu cử. Kết quả, toàn Thành phố giảm 17.563 cử tri (từ 5.408.560 cử tri xuống còn 5.390.997 cử tri), do nhiều cử tri là học sinh, sinh viên về quê do các trường triển khai đào tạo trực tuyến.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội nghịĐồng chí Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội nghị

Công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử cũng được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, cơ bản các đơn vị chấp hành và thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về bầu cử.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm phòng, chống dịch cũng được triển khai theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến nay, có 67 điểm dân cư bị phong tỏa và điểm cách ly có cử tri đều có phương án cụ thể để ghép vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp.

Ủy ban Bầu cử Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu, nhất là tại các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế. Các đơn vị đã có phương án để ghép các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp, đảm bảo các khu vực bỏ phiếu có dưới 4.000 cử tri và không phải thành lập thêm các khu vực bỏ phiếu mới.

Ủy ban Bầu cử Thành phố xác định 13 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện từ nay đến bầu cử, trong đó xây dựng phương án, kịch bản tại tất cả các khu vực bỏ phiếu; phương án, kịch bản tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà, tại những nơi cách ly tập trung và nơi đang thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; phương án, kịch bản tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19…

Với tinh thần không lơ là, chủ quan, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các quận, huyện, thị xã cần rà soát lại tất cả công việc, bám sát lộ trình đã đề ra; tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh, nhất là đơn thư khiếu nại tố cáo; đồng thời rà soát kỹ danh sách cử tri; tiếp tục tổ chức hình thức mạn đàm phù hợp để lựa chọn những ứng cử viên xứng đáng tham gia Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, thời gian từ nay đến ngày bầu cử (23/5/2021) không còn nhiều, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bầu cử, về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi cử tri đối với ngày bầu cử, về tiểu sử các ứng cử viên... Hình thức tuyên truyền cần đa dạng, bằng nhiều hình thức, phù hợp với các nhóm đối tượng; kết hợp tuyên truyền về bầu cử với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục chỉ đạo, tổ chức các buổi mạn đàm để đảm bảo bầu đúng, đủ số lượng và đảm bảo chất lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, trong đó nhấn mạnh quan điểm "Đảng cử, dân bầu".

Theo quy định, đến ngày 13/5/2021 sẽ không tiếp nhận, xử lý đơn thư mới liên quan đến bầu cử, do đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo các đơn vị, các quận, huyện, thị xã tiếp tục xác minh và thông báo cho người có đơn thư về việc đã tiếp nhận. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, nhất là hòm phiếu, phiếu bầu, dấu của các tổ bầu cử; bổ sung hòm phiếu phụ đối với những địa phương có nhiều điểm khoanh vùng, cách ly. Đặc biệt, tiếp tục rà soát danh sách cử tri, tập huấn cho thành viên các tổ bầu cử, nhất là về quản lý phiếu, kiểm phiếu..

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến giao nhiệm vụ cho Công an thành phố chủ trì, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày bầu cử; Bí thư các quận, huyện, thị ủy rà soát lại kịch bản của hơn 4 nghìn khu vực bỏ phiếu; các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch tại các đơn vị.

H.N

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.