Hà Nội: Tiếp tục một năm nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức chưa từng có

Chia sẻ

Năm 2021, mặc dù tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ do tác động của dịch Covid-19, song bằng bản lĩnh, ý chí và quyết tâm, với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Thành ủy Hà Nội đã lãnh đạo toàn Đảng bộ đạt được những kết quả đáng tự hào.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra khu Depot, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà NộiBí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra khu Depot, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Những “điểm sáng” trong khó khăn

Với quyết tâm cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đã tập trung chỉ đạo xây dựng và sớm ban hành 10 chương trình công tác toàn khóa vào đúng dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng bộ Thành phố (ngày 17/3/2021), sớm nhất so với nhiều nhiệm kỳ gần đây.

Tiếp đó, Thành ủy đã triển khai việc học tập, quán triệt 10 chương trình công tác toàn khóa với nhiều cách làm mới, trong đó, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn Thành phố kết hợp truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, thông qua đó, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo khí thế, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Thành ủy Hà Nội tổ chức quán triệt 10 chương trình công tác bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếpThành ủy Hà Nội tổ chức quán triệt 10 chương trình công tác bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp

Mặc dù triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, song, toàn Thành phố đã tập trung, triển khai thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo dân chủ, đúng luật và an toàn tuyệt đối, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,16%. Toàn Thành phố đã bầu đủ 29/29 đại biểu Quốc hội, 95/95 đại biểu HĐND Thành phố, đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần; bầu được 1.052/1054 đại biểu HĐND cấp huyện; 10.565/10.807 đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Đặc biệt, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương “Tập trung kiểm soát đại dịch Covid-19, tiêm chủng đại trà vắc-xin Covid-19 cho cộng đồng"; thực hiện Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trên cơ sở chủ động dự báo sớm, nhận định đúng tình hình, tính chất, diễn biến của đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ rất sớm, chuẩn bị cao hơn, không để bị động, bất ngờ.

Xác định nhiệm vụ chính trị hàng đầu là ưu tiên công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy định kỳ và đột xuất họp để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Trong năm 2021, Thành ủy đã ban hành 74 văn bản chỉ đạo, đồng thời, thành lập 15 đoàn kiểm tra, thường xuyên làm việc, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Đáng chú ý, Thành ủy đã huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia công tác phòng, chống dịch, với tinh thần vì sức khỏe, đời sống của Nhân dân là trên hết, trước hết. Chỉ trong một thời gian ngắn từ khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin diện rộng, đến hết ngày 30/12/2021, Thành phố đã tiêm mũi 1 cho 98,5% dân số; mũi 2 đạt 98% dân số trên 18 tuổi; cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi; đồng thời, đang triển khai tiêm mũi 3 theo kế hoạch.

Cùng với đó, công tác đảm bảo an sinh xã hội được Thành phố, các cấp, các ngành chung tay thực hiện, với phương châm “bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng yếu” và “không để ai gặp khó khăn do dịch Covid-19 mà không được hỗ trợ”. Tính đến ngày 28/12/2021, toàn Thành phố đã quyết định hỗ trợ bằng tiền mặt và cho vay trên 5,3 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí trên 6,5 nghìn tỷ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 116/NQ-CP, Nghị quyết 15/NQ-HĐND là 6.092 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hóa 414,2 tỷ đồng.

Song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội cũng triển khai hàng loạt giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, phục hồi và phát triển kinh tế. Mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, song tăng trưởng kinh tế của Thành phố đạt 2,92%, là một trong hai thành phố trực thuộc Trung ương có tăng trưởng dương; thu ngân sách đạt 112% dự toán. Công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung đẩy mạnh, Thành phố đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới tại 100% số xã.

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải và thành phố Hà Nội cùng các tỉnh liên quan về triển khai tuyến đường Vành đai 4Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải và thành phố Hà Nội cùng các tỉnh liên quan về triển khai tuyến đường Vành đai 4

Đáng chú ý, vừa tập trung giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trước mắt, Thành phố cũng chủ động chuẩn bị, triển khai những định hướng lớn để phát triển cho tương lai, với việc phê duyệt 6 Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử; thống nhất chủ trương, chuẩn bị các điều kiện để triển khai đường Vành đai 4; ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa; Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội...

Tập trung phục hồi, phát triển kinh tế

Trên cơ sở đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm sâu sắc cần tiếp tục vận dụng trong năm 2022 và những năm tới.

Một là, luôn quán triệt sâu sắc và chấp hành nghiêm túc, đồng thời, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, nhanh nhạy, có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương vào tình hình thực tiễn của Thủ đô; tranh thủ sự phối hợp, hợp tác, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành trung ương và cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Hai là, phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng trong toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Ba là, chấp hành và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đồng thời, tăng cường phân cấp, ủy quyền gắn với cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp, các ngành.

Bốn là, luôn đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, phương pháp làm việc, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới và chịu trách nhiệm vì công việc chung, vì lợi ích của nhân dân; luôn kiên trì, kiên định với các chủ trương, chính sách của trung ương và thành phố đã đề ra.

Năm là, chú trọng công tác tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm để kịp thời khen thưởng, nhân rộng gương điển hình gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa và xử lý vi phạm.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2022Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2022

Nhấn mạnh mục tiêu tổng quát, cơ bản của thành phố Hà Nội trong năm 2022 là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân; đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và an ninh trật tự an toàn xã hộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp, các ngành của Thành phố khẩn trương tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai các công việc với tiến độ cụ thể để tập trung triển khai trong năm 2022 đối với các chủ trương lớn của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, như: Đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; tổng kết thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 06/01/2012 của Bộ chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020; Rà soát, sửa đổi Luật Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô… tạo điều kiện thuận lợi cho thủ đô ngày càng phát triển.

“Nhiệm vụ của chúng ta trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều, quyết tâm cao, hành động phải quyết liệt để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải bắt tay ngay vào việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, tạo khí thế phấn khởi, hăng say thi đua trong thực hiện các nhiệm vụ”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

CÔNG MINH (t/h)

Theo https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2850605/ha-noi-tiep-tuc-mot-nam-no-luc-vuot-qua-kho-khan-thach-thuc-chua-tung-co.html;jsessionid=77zoFHBo68r06WSYhq+tsRkz.app2

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.