Hà Nội: Tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 nặng, tử vong vẫn trong tầm kiểm soát

Chia sẻ

Tỷ lệ bệnh nhân nặng và tỷ lệ tử vong bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Thành phố chuẩn bị tốt mọi mặt để học sinh các quận trở lại trường học trực tiếp...

Các địa phương không để người dân tụ tập đông người sau Tết

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính từ 26/1 - 10/2, trung bình, thành phố ghi nhận 2.835 ca/ngày, giảm nhẹ so với kỳ báo cáo trước (ghi nhận trung bình 2.902 ca/ngày), tuy nhiên, đây có thể là mức giảm "giả tạo".

Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng và tỷ lệ tử vong vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Trong thời gian tiếp theo, khi mở cửa trở lại một số dịch vụ, ngành nghề như: vận tải, du lịch, giao thương quốc tế… dẫn đến nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập, do đó, cần phải theo dõi sát, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để đảm bảo việc phục hồi, phát triển kinh tế nhưng đảm bảo an ninh y tế.

Quang cảnh hội nghị.Quang cảnh hội nghị.

Về công tác tiêm vaccine, Sở Y tế cho biết, thành phố đã tiêm được tổng số 14.927.981 mũi. Thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân (tiêm mũi 3 cho người dân từ 28/2). Đến nay, các quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai tiêm xuyên Tết và đã thực hiện được 237.985 mũi, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 28/2.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tuyên truyền người dân hạn chế tập trung đông người nhất là thời gian sau Tết. Đối với các địa phương có các sự kiện được phép mở cửa trở lại như Chùa Hương, huyện Mỹ Đức, cần tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm 5K. Các quận, huyện, thị xã có tỷ lệ F0 cao, cần xây dựng kế hoạch kịp thời để tránh tình trạng quá tải ở các tuyến điều trị; tăng cường giám sát, mở rộng xét nghiệm tầm soát đối với các đối tượng nguy cơ cao… Ngoài ra, đẩy mạnh tiêm chủng đối với các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều; triển khai hiệu quả chăm sóc F0 tại nhà, các túi thuốc điều trị F0…

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các di tích trên địa bàn, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố, các địa điểm tổ chức nghi lễ phải thực hiện nghiêm thông điệp "5K"; khuyến khích người dân đến đây phải được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, kể từ ngày 7/2 đến nay, khi học sinh đi học trở lại, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo cũng như tập huấn cho các nhà trường về công tác phòng, chống dịch; tổ chức 4 đoàn để kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các trường 30 quận, huyện, thị xã.

Với phương châm bảo đảm an toàn cho học sinh, Sở đã chỉ đạo các trường vừa tổ chức học trực tiếp lẫn trực tuyến đối với những lớp có học sinh F0. Về lộ trình cho học sinh của các quận (từ lớp 1 đến lớp 6) trở lại trường học, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở tham mưu UBND thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 21/2 tới, còn học sinh mầm non tiếp tục tạm nghỉ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng.Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Về vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu làm rõ thêm một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Đối với việc cho học sinh đi học trở lại, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, qua kiểm tra, lãnh đạo các trường học rất quan tâm tới công tác phòng, chống dịch trong các trường, tuy nhiên, cần thành lập tổ công tác, gắn trách nhiệm các địa phương để thường xuyên ứng trực, hỗ trợ kịp thời cho trường học.

Lãnh đạo các địa phương phải trực tiếp phê duyệt kế hoạch và kịch bản ứng phó, trong đó, có phương án phối hợp giữa nhà trường và gia đình, đảm bảo thông tin dịch tễ; khuyến khích thành lập các nhóm gia đình tự quản để có thông tin thông suốt tới giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trường học và giáo viên; triển khai tập huấn tâm lý học đường khi phát sinh ca mắc trong trường, tránh để xảy ra tâm lý kỳ thị khi có học sinh bị nhiễm COVID-19. Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao Sở Y tế chủ trì và các đơn vị liên quan cập nhật phác đồ điều trị cho các học sinh.

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý nguy cơ dịch bệnh khi thành phố dần mở cửa trở lại các hoạt động thiết yếu. Vì thế, các địa phương, đơn vị phải rà soát kỹ nguyên nhân dịch bệnh gia tăng, có giải pháp cụ thể để kiềm chế giảm dần số ca từng ngày.

Ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: "Các địa phương phải chuẩn bị tốt mọi mặt để học sinh của các quận trở lại trường học theo lộ trình, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sớm tham mưu UBND thành phố về việc cho học sinh mầm non của các huyện trở lại trường. Đồng thời, các địa phương phải chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng khi trở lại trường học tập trung".

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan rà soát các đối tượng để hoàn thành việc tiêm vaccine mũi 2, mũi 3. Đồng thời, cho biết, thành phố sẽ tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng, tri ân lực lượng y tế tham gia tuyến đầu vào công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Suckhoedoisong.vn

Theo https://suckhoedoisong.vn//ha-noi-ty-le-benh-nhan-covid-19-nang-tu-vong-van-trong-tam-kiem-soat-169220212082501013.htm

Tin cùng chuyên mục