Hà Nội vào top đầu về cải cách hành chính
(PNTĐ) - Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - PAR INdex năm 2021, 2022, 2023 Hà Nội đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INdex của thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021.
Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả
UBND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 4 Chỉ số: PAR INDEX (Chỉ số Cải cách hành chính), SIPAS (Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PGI (Chỉ số xanh cấp tỉnh) và các giải pháp nâng cao các chỉ số trên của Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 của thành phố có chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả được Trung ương và người dân, doanh nghiệp ủng hộ và ghi nhận.
Các địa phương, đơn vị cần thống nhất nhận thức về vị trí và vai trò của cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06. Đây là những khâu đột phá quan trọng nhất, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ với phương châm “Văn minh - Hiện đại - Chuyên nghiệp - Minh bạch - Tinh gọn - Hiệu lực - Hiệu quả”.
Đáng chú ý, chỉ số SIPAS của Thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số hài lòng cao. Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm.
Tuy nhiên phân tích những mặt chưa được, các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra rằng, nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INdex, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Các nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp cận đất đai, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có chỉ số thấp.
Chỉ số PCI, PGI có 5/10 chỉ số thành phần giảm bậc trong đó có các chỉ số thành phần xếp thứ hạng rất thấp (“Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” xếp thứ 62/63; “Tiếp cận đất đai” giảm 2 bậc, xếp thứ 61/63). Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) có sự cải thiện nhưng vẫn xếp ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.
Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng cho biết: Về Chỉ số SIPAS, năm 2017, Hà Nội đạt 76,53%, xếp hạng ở mức 45/63, năm 2023 đạt 83,57% xếp hạng 21/63. Nhìn chung, kết quả xếp hạng ở mức trung bình so với cả nước.
Đánh giá cao việc Hà Nội tổ chức hội nghị để phân tích rõ những kết quả và hạn chế trong chỉ số thành phần chưa đạt, cũng như các dư địa để Thành phố có thể làm tốt hơn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho rằng, CCHC là công việc thường xuyên liên tục, có những chỉ số vẫn đang thực hiện thường xuyên, làm tốt, nhưng nếu không đổi mới, kịp thời bám sát chỉ đạo để có giải pháp hiệu quả… có thể năm sau, những chỉ số đó sẽ đạt thấp. Có thể trong giai đoạn trước, những chỉ tiêu dễ đạt được thì đã làm hết rồi, sang giai đoạn sau không còn dư địa để đẩy mạnh, nên có những chỉ tiêu không đạt.
Khắc phục khó khăn - phấn đấu phục vụ người dân tốt hơn nữa
Theo khảo sát mới nhất, người dân mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến (60,24%); nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức trong giải quyết công việc cho nhân dân (60,69%); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong việc giải quyết công việc cho nhân dân (60,19%)...
Một số tồn tại của Hà Nội dẫn đến mất điểm ở một số tiêu chí là: Công khai, cập nhật thủ tục hành chính chậm ở một số lĩnh vực; một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhưng hoàn thành chậm; tình trạng trễ hẹn thủ tục hành chính còn ở cả 3 cấp; giải ngân đầu tư công chưa hoàn thành...
Đề khắc phục những tồn tại của thành phố, đồng chí Phạm Minh Hùng đưa ra 9 khuyến nghị về giải pháp nâng cao các chỉ số. Trong đó, cần chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm; cải cách hành chính cần triển khai đồng bộ, quyết liệt, bám sát các chỉ đạo của trung ương, ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước; nâng cao kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả xây dựng, thực thi các chính sách mà người dân quan tâm nhiều; đặc biệt, cần đổi mới sáng tạo - Hà Nội cần tiên phong thí điểm mô hình, cách làm mới, hiệu quả...
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, tại kết luận của phiên họp Ban Chỉ đạo CCHC, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ "5 đẩy mạnh" thời gian tới để mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ba chuyển đổi; quyết liệt để tháo gỡ những điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện công tác CCHC trên 6 trục nội dung theo đúng phương châm của năm 2024 là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”.
Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền”, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chuyển đổi số, Đề án 06 luôn là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm, coi đó là động lực then chốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Do đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long đề nghị, TP Hà Nội tiếp tục có chỉ đạo điều hành xây dựng những kế hoạch bảo đảm theo sát các chỉ đạo, yêu cầu của T.Ư để đặt ra nhiệm vụ, phát huy lợi thế của các sở, ngành, quận, huyện, từ đó đóng góp chung vào kết quả CCHC của Thành phố.
Theo Thứ trưởng, thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành; đây là yếu tố đóng vai trò then chốt và quyết định rất lớn đến thành công của cải cách hành chính. Trong đó tập trung đổi mới tư duy, đổi mới công nghệ và đổi mới cách làm, mạnh dạn thí điểm những mô hình, cách làm mới, tạo đột phá về kết quả, hiệu quả trong từng nội dung, lĩnh vực cải cách hành chính.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị Thành phố tập trung rà soát nâng cấp hạ tầng CNTT và CSDL để đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tăng cường số hóa hồ sơ giấy tờ; thường xuyên cập nhật các dữ liệu của cá nhân, tổ chức; ban hành chính sách khuyến khích nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT phục vụ nhân dân; phát huy giá trị của chuyển đổi số bằng cách quan tâm việc số hóa, tăng giá trị của CSDL.
Cùng đó, duy trì sử dụng hiệu quả kết quả các Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân - xác định là kênh thông tin quan trọng làm cơ sở đánh giá người đứng đầu, đánh giá các cơ quan đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Kết quả thực hiện các chỉ số thành phần cần được các cơ quan đơn vị công khai hàng tháng, từ đó từng cơ quan, người đứng đầu, từng bộ phận sẽ tự thấy phải làm gì để năng động, quyết tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ công vụ được giao.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị các địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp, với phương châm hành động: “Một mục tiêu, Ba nguyên tắc, Sáu phấn đấu” theo tinh thần “Tầm nhìn mới, Tư duy mới, Toàn cầu”, “Tư duy Thủ đô, Hành động Hà Nội”.
Các địa phương, đơn vị cần thống nhất nhận thức về vị trí và vai trò của cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06. Đây là những khâu đột phá quan trọng nhất, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ với phương châm “Văn minh - Hiện đại - Chuyên nghiệp - Minh bạch - Tinh gọn - Hiệu lực - Hiệu quả”. Người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, hiệu quả đo lường bằng sự hài lòng của người dân. Chỉ có thể đi tắt đón đầu, phát triển nhanh và bền vững thông qua khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Cùng với tính chủ động, đổi mới sáng tạo theo phương châm “Bảy dám” của thành viên UBND Thành phố và người đứng đầu các địa phương, đơn vị cũng cần xử lý và thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ.
Cùng với đó, tăng cường chuyển đổi số, công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình, triển khai quy trình giải quyết công việc theo phương châm “Bốn không, Ba rõ, Một xuyên suốt”...
“Trên cơ sở kết quả đánh giá các chỉ số hôm nay, các đơn vị, địa phương cần đánh giá, xác định rõ những nội dung đã đạt được, những nội dung nào chưa đạt, trách nhiệm thuộc về đơn vị hay cá nhân nào, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, cần làm tốt công tác truyền thông để quảng bá những kết quả đã đạt được, cải thiện hình ảnh của chính quyền trong mắt nhân dân và doanh nghiệp”, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.