Hà Nội yêu cầu đeo khẩu trang tại nơi đông người

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; các sở ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch.

Theo công văn số 1149/UBND-KGVX ngày 18/4/2023 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà nêu rõ:

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại nơi công cộng và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Các địa phương cần triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động người dân tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19, nhất là với các nhóm nguy cơ cao. Rà soát, dự trù nhu cầu vaccine gửi về Sở Y tế để được bố trí và chịu trách nhiệm với việc đề xuất.

Hà Nội yêu cầu đeo khẩu trang tại nơi đông người - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà và đại diện Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Chỉ đạo tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cơ sở theo diễn biến dịch, giám sát người nhiễm Covid-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ người nguy cơ khi mắc Covid-19 để chuyển viện kịp thời, tránh để bệnh nặng mới chuyển viện.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế đảm bảo công tác chăm sóc, điều trị hiệu quả, đặc biệt với nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong. Rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ; phân công số giường bệnh điều trị Covid-19 cụ thể đến từng đơn vị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung và điều trị bệnh nhân. Ngoài ra cần đẩy nhanh việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Quyết định 2447 của Bộ Y tế nêu rõ các trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang gồm: Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi mắc Covid-19.

Tất cả mọi người, trừ trẻ em dưới 5 tuổi, khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc 4, cũng phải đeo khẩu trang. Hiện tất cả tỉnh thành ở Việt Nam vẫn ở cấp độ dịch 1 - màu xanh.

Tại cơ sở y tế, nơi cách ly y tế, nơi lưu trú có người cách ly hoặc giám sát y tế, tất cả phải đeo khẩu trang, trừ những người cách ly ở trong phòng đơn, người bị suy hô hấp, người đang phải thực hiện thủ thuật y tế, trẻ em dưới 5 tuổi.

Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, quy định bắt buộc đeo khẩu trang áp dụng với hành khách; người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện; người lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, khi tiếp xúc với hành khách.

Tại nơi có không gian kín, thông khí kém (quán bar, vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp, làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, nhà thi đấu, trường quay), nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc với khách hàng cũng phải đeo khẩu trang.

Nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và người tham dự tại cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người, nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.