Hải quan Hà Nội: Quyết tâm ngăn chặn ma túy trên các tuyến chuyển phát nhanh

Chia sẻ

Cục Hải quan TP. Hà Nội trong năm 2021 đã thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa các giải pháp phòng chống ma tuý đi vào thực tiễn, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm.

Cuối năm, cận Tết thường được đánh giá là cao điểm của các hoạt động buôn lậu hàng giả cũng như ma tuý. Đặc biệt lợi dụng chính sách luồng xanh ưu tiên vận chuyển hàng hoá trong thời kỳ dịch bệnh và nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng, tội phạm ma tuý đã sử dụng nhiều phương thức vận chuyển mới, điển hình là thông qua đường bưu điện, hàng không.

Tổng cục Hải quan nhận định tình hình tội phạm ma túy liên quan đến công nghệ cao diễn biến ngày càng phức tạp trên các tuyến hàng không, bưu điện và chuyển phát nhanh.

Các đối tượng đã lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa, quà biếu phi mậu dịch qua tuyến hàng không từ các nước châu Âu về Việt Nam để vận chuyển ma tuý bằng những thủ đoạn ngụy trang tinh vi như cất giấu ma túy trong túi xách cá nhân, trong các lọ thuốc, thực phẩm chức năng, hộp bánh kẹo, những sản phẩm như thức ăn chó mèo, mỹ phẩm, sáp thơm, trong các vật dụng gia đình, thậm chí nuốt ma túy trong người.

Một phần tang vật trong chuyên án Chuyên án HC621 thu giữ khoảng 11 kg ma tuý tổng hợp.Một phần tang vật trong chuyên án Chuyên án HC621 thu giữ khoảng 11 kg ma tuý tổng hợp.

Xác định tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ma túy trên địa bàn diễn biến rất phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã xây dựng và triển khai Kế hoạch kiểm soát hải quan năm 2021, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất trên địa bàn quản lý.

Bằng sự chủ động, sáng tạo, cùng với đó là áp dụng hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan và tăng cường phối hợp các với lực lượng chức năng khác, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc, chuyên án ma túy, bắt giữ đối tượng và thu giữ nhiều vật chứng.

Cụ thể, trong năm 2021, Hải quan Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ 22 vụ vận chuyển trái phép ma tuý, thu giữ 159,95 kg ma túy các loại (154,65 kg ma tuý tổng hợp, 1,073kg tinh thể ketamin, và 4,227 kg cần sa), bắt giữ 21 đối tượng.

HC421 là một trong những chuyên án điển hình do Cục Hải quan TP.Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng trong tháng 4/2021 đã thu giữ 127,5kg ma tuý tổng hợp, bắt 18 đối tượng, khởi tố 16 đối tượng thuộc 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Dương, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh) hay Chuyên án HC221 tháng 2/2021 do Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan TP.Hà Nội phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện và phối hợp bắt giữ 1 đối tượng và 4.454 gram ma túy tổng hợp MDMA và 1.073 gram ketamin.

Xác định tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán còn nhiều phức tạp, Cục Hải quan TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy tại các địa bàn trọng điểm như sân bay quốc tế Nội Bài. Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt công tác soi chiếu trên các tuyến chuyển phát nhanh nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối tượng lợi dụng để xuất, nhập khẩu trái phép chất ma túy.

HẢI ANH

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công Thương nói gì?

Đề xuất để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công Thương nói gì?

(PNTĐ) - Bộ Công Thương vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83/2014, Nghị định 95/2021 và Nghị định 80/2023 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, có đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu và một số thay đổi liên quan đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.