Hàng nghìn người dân Tây Hồ được trang bị kỹ năng qua mô hình “Bình dân học vụ số“
(PNTĐ) - Không ngồi đợi người dân tìm đến, phường Tây Hồ đã chủ động triển khai chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số" với cách làm sáng tạo. Tiêu biểu là mô hình "Bình dân học vụ số" được triển khai tại 67 tổ dân phố và 20 trường học, trạm y tế. Các tình nguyện viên đã đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng số. Cách làm này đã nhanh chóng lan tỏa, giúp hàng nghìn người dân tiếp cận công nghệ một cách gần gũi, hiệu quả, từng bước xây dựng một xã hội số toàn diện từ cơ sở.
Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia" và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ đầu tháng 8, phường Tây Hồ đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai hàng loạt biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.

Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số" đã đạt được những thành tựu nổi bật, đặc biệt với mô hình "Bình dân học vụ số". Đây là một cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với công nghệ số ngay tại địa phương. Chỉ sau 5 ngày triển khai, mô hình này đã gặt hái những kết quả tích cực, góp phần nâng cao trình độ dân trí số.
Đặc biệt, tại 67 điểm "Bình dân học vụ số lưu động" ở các tổ dân phố, đã có 5.142 người dân được hỗ trợ. Các tình nguyện viên đã hướng dẫn tận tình người dân cách cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống, bao gồm iHanoi, chữ ký số, eTax Mobile. Cùng với đó, 5.142 phiếu khảo sát về Chuyển đổi số cũng đã được thu thập, cung cấp dữ liệu quý báu để đánh giá nhu cầu và định hướng các hoạt động tiếp theo.
Bên cạnh đó, tại 20 điểm "Bình dân học vụ số" tại 15 trường học và 5 trạm y tế, chiến dịch đã tổ chức các tổ hỗ trợ với 3 thành viên tại mỗi điểm. Nhờ đó, 116 phụ huynh học sinh đã được hướng dẫn trực tiếp. Hoạt động này còn được lan tỏa rộng rãi hơn qua các nhóm Zalo của phụ huynh, giúp nhiều người tiếp cận thông tin và được hỗ trợ từ xa.
Những con số trên cho thấy mô hình "Bình dân học vụ số" đã phát huy hiệu quả, đưa công nghệ đến gần hơn với người dân. Thành công của chiến dịch không chỉ thể hiện ở số lượng người được hỗ trợ mà còn ở sự đồng lòng, vào cuộc của các tổ chức và người dân, tạo tiền đề vững chắc cho việc xây dựng một xã hội số toàn diện và bền vững.
Theo lãnh đạo UBND phường, các điểm hỗ trợ này giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như chứng thực điện tử, cấp bản sao trích lục hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh liên thông, đăng ký kết hôn… đúng theo tinh thần Chỉ thị 11 của UBND TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ: Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số" là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết trong giai đoạn chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiện nay. Mục tiêu của chiến dịch là đảm bảo vận hành thông suốt các nền tảng số dùng chung, nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và đặc biệt là lan tỏa nhận thức, kỹ năng số đến từng người dân.
"Nếu làm tốt, Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số" sẽ giúp giảm tải áp lực cho các điểm phục vụ hành chính công khi người dân đã tự hoàn thiện được hồ sơ, thủ tục của mình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia" - Chủ tịch UBND phường Tây Hồ nhấn mạnh.
Đề cập đến những thuận lợi, khó khăn trong việc triên khai có hiệu quả Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số" và phong trào "Bình dân học vụ số", Chủ tịch UBND phường Tây Hồ chia sẻ, trong hoàn cảnh khối lượng công việc dồn về phường lớn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thì áp lực dành cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là điều không tránh khỏi.
Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao độ, phường Tây Hồ sẽ nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra nhằm trang bị cho người dân những kiến thức, kỹ năng số cần thiết, góp phần xây dựng phường Tây Hồ văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong thời đại kỷ nguyên số.
Cùng với nhiệm vụ chính là hỗ trợ người dân xử lý các thủ tục hành chính, trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng phường sẽ hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống như: Đăng ký, cập nhật thông tin thuê bao chính chủ, VNeID (ứng dụng định danh Quốc gia), iHanoi (ứng dụng Công dân Thủ đô số), chữ ký số cá nhân miễn phí trên VNeID, eTax Mobile (ứng dụng Thuế điện tử), VssID (ứng dụng Bảo hiểm xã hội số), i-Speed (ứng dụng đo tốc độ truy cập internet tại Việt Nam)…