Hàng trăm cư dân chung cư ở 23 Duy Tân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa
(PNTĐ) – Sáng 26/3, hàng trăm cư dân Chung cư Dreamland Bonanza (tại số 23 Duy Tân, Cầu Giấy) đã treo băng rôn đứng tại sảnh tòa nhà và đến trụ sở chủ đầu tư ở chung cư Rain Bow, KĐT Văn Quán, Hà Đông để thể hiện bức xúc do bị lừa và đòi quyền lợi chính đáng.
Hàng trăm cư dân chung cư ở số 23 Duy Tân cầm băng rôn trước sảnh tòa nhà yêu cầu chủ đầu tư đối thoại
Nhận nhà gần 10 tháng nay, hàng trăm cư dân Chung cư Dreamland Bonanza (tại số 23 Duy Tân, Cầu Giấy) sống trong bức xúc bởi cho rằng họ đã bị chủ đầu tư do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Vinaland và đơn vị tư vấn bán hàng Công ty BIC Việt Nam lừa ngoạn mục, xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng.
Nhà Nam Từ Liêm lừa bán Cầu Giấy
Chị Đ.T.Q, cư dân Chung cư Dreamland Bonanza cho biết, khi tìm hiểu về căn hộ tại dự án này đã được nhân viên tư vấn bán hàng của Công ty BIC Việt Nam giới thiệu bằng lời, hình ảnh tài liệu qua catalogue rất rõ ràng, chung cư nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Là người khá kỹ tính lại làm việc ngay dối diện tòa nhà nên chị Q. đã xem cả các hợp đồng mà công ty ký với những người mua hàng trước. Khi đã đủ căn cứ và niềm tin, chị Q. đã xuống tiền mua nhà và chuẩn bị cho con về học đúng tuyến tại trường Dịch Vọng A.
Nhiều lần cư dân chung cư Dreamland Bonanza yêu cầu chủ đầu tư đối thoại mà chưa được.
Trong thủ tục mua bán, tại Biên bản thỏa thuận tư vấn mua căn hộ với Công ty Cổ phần BIC Việt Nam và Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Vinaland của gia đình đều thể hiện địa chỉ 23 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.
Chỉ sau khi nhận nhà, chị Q. đến làm thủ tục về cư trú thì mới ngã ngửa vì được công an phường Dịch Vọng Hậu báo chung cư nhà chị thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Chị Q. chia sẻ: “Bao hào hứng về nhà mới đã tiêu tan đối với gia đình tôi vì đã bị lừa về địa bàn hành chính. Nếu như biết chung cư này thuộc quận Nam Từ Liêm thì gia đình tôi đã không mua. Chúng tôi bị lỡ dở nhiều dự định cho con cái học hành”.
Cùng nỗi bức xúc vì bị lừa biến chung cư ở Nam Từ Liêm thành Cầu Giấy, anh HM cũng dự tính mua nhà để cho con học ngay trường Dịch Vọng cho thuận tiện đưa đón và công việc của gia đình. Khi đã nhận nhà, làm thủ tục về cư trú thì mới biết khiến cho việc học của con anh trở nên khó khăn. Anh HM. nói: “Tôi mua nhà vì vị trí thuộc Cầu Giấy chứ không phải Nam Từ Liêm. Bị 2 công ty lừa như thế này, chúng tôi không cam tâm. Công ty phải có trách nhiệm bồi thường cho chúng tôi về điều này”.
Bức xúc vì bị lừa về vị trí chung cư ở quận Nam Từ Liêm chứ không phải Cầu Giấy cư dân phải nghỉ việc để đi đòi quyền lợi
Các cư dân đều cho rằng, việc cung cấp thông tin về địa giới hành chính không trung thực được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng cam kết của Chủ đầu tư và có dấu hiệu của việc lừa dối khách hàng.
Nhiều quyền lợi không đúng như hợp đồng
Bên cạnh việc tố 2 công ty lừa cư dân về vị trí địa bàn Nam Từ Liêm thay vì như quảng cáo là Cầu Giấy, các cư dân còn bức xúc về hàng chục vi phạm hợp đồng mua bán của chủ đầu tư. Đó là, diện tích căn hộ thiếu, dịch vụ tiện ích không đảm bảo như quảng cáo và hợp đồng như thay đổi công năng tầng 7, bể bơi không thông minh tắm quanh năm như thỏa thuận…
Cư dân chung cư Dreamland Bonanza có mặt tại gần sảnh tòa nhà RainBow, KĐT Văn Quán, Hà Đông để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại
Cư dân cho hay: Chúng tôi phải xin nghỉ việc cơ quan để đòi quyền lợi chính đáng là việc cực chẳng đã, không ai mong muốn phải sống trong bất an này.
Trong đó, việc làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, nhiều cư dân đã hoàn thiện hồ sơ, nghĩa vụ tài chính nhiều tháng nay mà vẫn chưa được nhận sổ và chủ đầu tư cũng không có thông tin về tiến độ thực hiện cho cư dân biết.
Cư dân ở đây cho rằng, việc cung cấp thông tin về địa giới hành chính không trung thực được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng cam kết của Chủ đầu tư và có dấu hiệu của việc lừa dối khách hàng.
Đại diện cư dân, anh H. nói: “Để đảm bảo các quyền lợi của cư dân chung cư Dreamland Bonanza, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Chủ đầu tư trực tiếp gặp mặt trao đổi các vướng mắc, có phương án bồi thường chính đáng cho cư dân nhưng không nhận được hồi đáp”.
Anh H. cho biết thêm, ngày 24/1, UBND phường Mỹ Đình 2 đã có cuộc làm việc với chúng tôi và đại diện chủ đầu tư và đã ra được biên bản làm việc và Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Vinaland đã có văn bản cam kết giải quyết ý kiến đề nghị của cư dân với 4 nhóm nội dung về: Đo đạc diện tích thực tế của căn hộ; tách điện nước riêng cho khối văn phòng; tổ chức hội nghị chung cư lần đầu để bầu ra Ban quản trị; và công tác vận hành tòa nhà. Tuy nhiên, từ đó đến nay mọi cam kết vẫn bặt vô âm tín.
Như vậy, với hàng loạt những quyền lợi khách hàng không được chủ đầu tư đối thoại, giải quyết khiến các cư dân phải tìm đến việc treo băng rôn, tập trung nhiều người để đấu tranh.
Thông tin sẽ được Báo Phụ nữ Thủ đô ghi nhận và phản ánh tiếp.
HOÀNG VIỆT