Hàng trăm người từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội được hướng dẫn về quê an toàn

Chia sẻ

Tính đến thời điểm này, đã có hàng trăm người từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội và được các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Công an Hà Nội và các lực lượng chức năng của Thủ đô hướng dẫn về quê an toàn.

Trong đêm qua và sáng nay (5/10), các chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 của Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội, cùng lực lượng chức năng như Thanh tra Giao thông Vận tải, Y tế... đã giúp đỡ hàng trăm người dân các tỉnh về quê tránh dịch.

Những hành động nhỏ của Công an TP Hà Nội đã tô thêm hình ảnh một Hà Nội nghĩa tình trong lòng đồng bào cả nước. Trải qua 4 đợt dịch, với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và phương châm “Bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu”, Hà Nội đã không chỉ thực hiện kịp thời, đúng quy định chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 mà còn chủ động mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ. Ngoài 12 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, thành phố đã ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ thêm 12 nhóm đối tượng khó khăn khác. 

Người dân được hỗ trợ về quê an toànNgười dân được hỗ trợ về quê an toàn.

Hàng vạn lao động ngoại tỉnh kẹt lại Hà Nội và sinh viên khó khăn, người nước ngoài chỉ với một tờ giấy có xác nhận của tổ dân phố, Mặt trận Tổ quốc địa phương cũng đã nhận được hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Họ là những công dân các tỉnh miền Bắc đang sinh sống, học tập từ các địa phương có dịch ở phía Nam trở về quê hương bằng phương tiện cá nhân. Họ đi thành từng đoàn từ vài chục người đến hàng trăm người. Trải qua đoạn đường gần 1.600 cây số, đến chốt kiểm soát khu vực cửa ngõ thành phố Hà Nội, ai cũng mệt nhoài. Những gương mặt bơ phờ, hốc hác, những cặp mắt đỏ hoe vì mưa gió, bụi đường khiến ai chứng kiến cũng không khỏi xót thương.

Đón đoàn người về quê, tại các điểm chốt chống Covid-19, lực lượng Công an Hà Nội và các đơn vị phối hợp tiếp nước uống, bánh mì, xăng xe; Tổ chức test nhanh Covid-19 cho bà con với phương châm vừa đảm bảo kiểm soát chặt người đi lại nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ tối đa Nhân dân, đảm bảo phòng chống dịch. Sau đó, lực lượng CSGT đã dùng xe ô tô và mô tô đặc chủng dẫn đoàn về quê an toàn.

Hai vợ chồng chị Trần Minh Hòa, quê ở tỉnh Lai Châu vào TP HCM lập nghiệp. Khi dịch bệnh bùng phát, công việc làm ăn đứt gãy, anh chị đành ôm đứa con nhỏ 2 vượt hàng nghìn cây số trở về quê.

“Chúng tôi cũng không còn cách nào, bây giờ máy bay cũng không về được mà ô tô cũng không về được thì đành 2 vợ chồng liều, bỏ hết các thứ đưa con về thôi”, chị Hoà cho biết.

Trên hành trình vạn dặm trở về quê hương, chị Hoà và hàng trăm người dân đã nhận được những sẻ chia, giúp đỡ, đùm bọc của đồng bào, chính quyền các địa phương. Đi qua mỗi chốt họ đều được lực lượng công an cho nghỉ tạm, hỗ trợ nước và đồ ăn. Nhờ đó, mà chặng đường dài đã vơi đi phần nào khó khăn, nguy hiểm.

Sáng sớm nay, đặt chân về cửa ngõ thành phố Hà Nội, được các chiến sĩ CSGT Công an Hà Nội chăm sóc ân cần, chu đáo, đường về quê với họ như kéo lại gần hơn.

Chị Lương Thị Quy (28 tuổi), ở tỉnh Tuyên Quang cho biết, chị đang làm công nhân ở tỉnh Bình Dương thì dịch bệnh tới làm mất việc làm. Suốt mấy tháng cầm cự, đến nay thì không trụ nổi, đành tìm đường về quê. Mong muốn của chị Quy là được về nhà để chăm sóc người mẹ đang ốm nặng. Chị Quy rất mừng khi được các chiến sĩ CSGT Công an Hà Nội hỏi han, đổ thêm xăng xe và dẫn đường về quê.

Mệt mỏi sau hành trình dài, bác Lê Thanh Tuy (64 tuổi), quê ở tỉnh Lào Cai run run cầm chai nước và chiếc bánh mì nhận từ các chiến sĩ CSGT, rồi ngồi lặng một góc tự tiếp thêm sức lực cho chặng đường vài trăm cây số trước mắt ...

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 12, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, khoảng 3h30 sáng nay (5/10), chốt phòng dịch số 12 tiếp nhận đoàn xe mô tô từ TP. HCM ra, gồm 118 người. Qua xác minh ban đầu, đoàn có 112 người tỉnh Sơn La và 6 người tỉnh Lào Cai.

Trước khi về quê người dân được test Covid -19Trước khi về quê người dân được test Covid -19

Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã chỉ đạo lực lượng y tế tại chốt test nhanh 118 người, kết quả âm tính. Sau đó, đơn vị sử dụng xe ô tô dẫn đoàn từ chốt đường Hồ Chí Minh lên chốt phòng dịch số 17 tại cầu Trung Hà, huyện Ba Vì và bàn giao cho Công an tỉnh Phú Thọ tiếp quản và dẫn tiếp.

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, Chỉ huy chốt phòng dịch số 17 cho biết, 2 giờ sáng nay, lực lượng chức năng đã tiếp nhận đoàn gồm 18 xe máy với 36 người từ Bình Dương về Hà Giang đi hướng quốc lộ 32 qua cầu Trung Hà cho Công an tỉnh Phú Thọ dẫn tiếp; Khoảng 4h45 thì tiếp nhận đoàn xe 51 người từ Bình Dương về tỉnh Hà Giang, Lai Châu đã hoàn thành khai báo y tế.

Tính đến thời điểm này, đã có hàng trăm người từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội và được các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Công an Hà Nội và các lực lượng chức năng của Thủ đô hướng dẫn về quê an toàn.

Dịch bệnh sẽ sớm qua đi, cuộc sống rồi sẽ trở về trạng thái bình thường với nhịp sống hối hả thường nhật song những hình ảnh nghĩa tình sẽ còn mãi, trở thành những điều thiêng liêng, đẹp đẽ để người ta kể lại cho nhau nghe...

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.