HĐND thành phố Hà Nội khóa mới tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới

Chia sẻ

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong HĐND TP khóa mới kế thừa, phát huy những thành quả của các khóa trước, tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đoàn kết, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ lớn lao mà Đảng bộ, nhân dân Thủ đô giao phó.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn  phát biểuỦy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Tham dự kỳ họp thứ nhất, HĐND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, chủ động, bài bản, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành thành phố, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri thành phố. Tôi cũng xin được chúc mừng 95 vị đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, đây là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào, cũng là trách nhiệm cao cả của mỗi đại biểu để đáp lại niềm tin, kỳ vọng của cử tri đã gửi gắm.

Những tháng đầu năm 2021, cả nước phải đối mặt với khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 bùng phát, nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của toàn dân, nên đã hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh, kinh tế vẫn duy trì phát triển: thu ngân sách 5 tháng đạt hơn 667,9 nghìn tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó thu nội địa đạt hơn 552,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14,2%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 262,2 tỷ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ.

Dự báo thu ngân sách 6 tháng tiếp tục tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2020, tốc độ tăng trưởng khoảng 5,8%. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, tình hình chính trị và xã hội ổn định, quan hệ đối ngoại được mở rộng và vị thế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao trên trường quốc tế. Đóng góp vào thành tựu chung của cả nước, những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quyết sách của Nhà nước vào cuộc sống.

Hà Nội đã đóng góp trên 16% GDP, 18,5% thu ngân sách, 20% thu nội địa và 8,6% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước. Thủ đô ngày càng thể hiện rõ nét vai trò là động lực quan trọng đối với phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước. Mặc dù bị tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 nhưng 6 tháng đầu năm 2021 tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố ước đạt 5,91%, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội và đô thị đang phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ; hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường; nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đã có nhiều đổi mới; các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, khoa học - công nghệ và y tế tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả quan trọng; đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được chăm lo; quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự - an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường và mở rộng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong thành tích chung của thành phố, có sự đóng góp quan trọng của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2016-2021: Hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố tiếp tục được đổi mới về phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định; bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chọn đúng các vấn đề quan trọng, cấp bách để quyết định, giám sát, chất vấn.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, hoạt động ngày càng sát với thực tiễn và phát huy hiệu lực, hiệu quả.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân Thành phố đã bầu nhân sự lãnh đạo của bộ máy chính quyền theo đúng quy định để đảm nhận và gánh vác để thực hiện thắng lợi những công việc quan trọng của Thủ đô, mong các đồng chí tập trung trí tuệ, đoàn kết, quyết tâm xây dựng Thủ đô phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Thường trực Hội đồng nhân dân cần phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thống nhất xây dựng và ban hành quy chế phối hợp, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong thực hiện từng nội dung.

Quang cảnh kỳ họpQuang cảnh kỳ họp (Ảnh: Văn Thành)

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cần phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được, tiếp tục tập trung cao độ cùng cả nước thực hiện "mục tiêu kép", vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Tận dụng tốt những cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù trong Nghị quyết 115, Nghị quyết số 97 của Quốc hội, Nghị định 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập, tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành để minh bạch hóa, công khai hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân cần chủ động nghiên cứu, học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng; có những việc phải thể hiện rõ quan điểm, chính kiến và đề xuất, kiến nghị sâu sắc, ý nghĩa, giá trị thiết thực. Giám chịu trách nhiệm trước trước cử tri và Hội đồng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Liên hệ chặt chẽ với cử tri và nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, xứng đáng là đại biểu của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ: “Mong rằng HĐND thành phố khóa mới kế thừa và phát huy những thành quả của các khóa trước, tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đoàn kết, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ lớn lao mà Đảng bộ, nhân dân Thủ đô tin tưởng giao phó”.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.