HĐND TP Hà Nội chất vấn 2 nhóm vấn đề được dư luận quan tâm

Chia sẻ

Hôm nay (ngày 9/12), tiếp tục ngày làm việc thứ 3, HĐND TP dành cả ngày làm việc để thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 2 nhóm vấn đề được dư luận nhân dân quan tâm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu mở đầu phiên chất vấnChủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu mở đầu phiên chất vấn (Ảnh: PV)

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở kết quả tổng hợp, Thường trực HĐND TP đã họp với 30 Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND TP để thảo luận, lựa chọn nội dung chất vấn.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, các ý kiến của đại biểu đều thống nhất cao việc lựa chọn 2 nhóm nội dung đang được cử tri và nhân dân rất quan tâm: Nhóm chất vấn thứ nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhóm vấn đề thứ hai là thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP.

Thời gian qua, trong bối cảnh chịu sự tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, sự tích cực, chủ động của các lực lượng tuyến đầu và sự đồng hành, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã chung tay, góp sức cùng TP vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các nhiệm vụ khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với thực tiễn Thủ đô.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản được kiểm soát; bảo đảm công tác an sinh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kinh tế tuy bị ảnh hưởng nhưng vẫn duy trì tăng trưởng và có một số chuyển biến tích cực so với cùng kỳ. Song, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế đặt ra, cần được xem xét, giải trình làm rõ, từ đó xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Về việc thúc đẩy các dự án đầu tư trên địa bàn TP, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, trong những năm qua, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được Hà Nội rất quan tâm. TP đã thực hiện nhiều nội dung thu hút đầu tư ngoài ngân sách và triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn TP trong nhiều lĩnh vực từ giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa đến phát triển các khu đô thị, phát triển nhà ở… từ đó góp phần hoàn thành được nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP, thu hút nguồn lực để phát triển TP và từng bước giúp bộ mặt đô thị thêm khang trang, văn minh, hiện đại.

Theo Chủ tịch HĐND TP, thực tế vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Có những dự án đã được HĐND TP giám sát, tái giám sát nhưng vẫn còn chuyển biến chưa nhiều, cần được làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Để phiên chất vấn đạt hiệu quả, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đại biểu đặt câu hỏi cần ngắn gọn, tập trung vào vấn đề cần quan tâm, với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua. Thời gian đặt câu hỏi cho mỗi đại biểu không quá 2 phút. Mỗi đại biểu được cung cấp 1 biển tranh luận và sử dụng khi cần tiếp tục tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ thêm các nội dung chất vấn.

Đối với người trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP đề nghị, trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, thời gian và giải pháp thực hiện để cử tri và đại biểu HĐND TP theo dõi, giám sát. Thời gian trả lời tối đa là 3 phút cho một vấn đề theo tinh thần là “hỏi nhanh, đáp gọn”. Trong quá trình trả lời chất vấn, các Phó Chủ tịch UBND TP, thành viên UBND TP và các đơn vị liên quan sẽ tham gia giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm được phân công.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, những vấn đề, câu hỏi thuộc thẩm quyền, trách nhiệm chung của UBND TP, Chủ tịch UBND TP sẽ báo cáo làm rõ thêm thuộc trách nhiệm, thẩm quyền và trả lời chất vấn.

“Trong phiên họp, chủ tọa sẽ tổng hợp và kết luận đối với từng nhóm vấn đề. Kết thúc phiên chất vấn, sẽ ban hành Kết luận để tổ chức triển khai và giám sát thực hiện” - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.
Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

(PNTĐ) - Lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam không chỉ khẳng định phụ nữ là lực lượng quan trọng trong lao động sản xuất với những phẩm chất cần cù, đảm đang, thông minh, sáng tạo, mà còn ghi dấu truyền thống yêu nước “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.