Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 21/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới".

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đã trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển, đặc biệt là hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Hội nghị có sự tham dự của nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như Alibaba, Google, Clever Group, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB, VPBank, BIDV...

Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt được những thông tin, các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cùng với đó, các doanh nghiệp tham dự được tư vấn trực tiếp về các quy trình, mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp có thể chủ động nghiên cứu và xây dựng chiến lược thương hiệu và phát triển kênh thương mại điện tử một cách hiệu quả, phù hợp.

Cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các đối tác đã chia sẻ, giới thiệu nhiều nội dung hữu ích trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số như: Giới thiệu tổng thể các chương trình, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, chia sẻ hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế; Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng số, các giải pháp quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội tích hợp các giải pháp tài chính số tiếp sức kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử…

Thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số - ảnh 2
Quang cảnh hội nghị

Tại các văn bản của Chính phủ về chương trình chuyển đổi số quốc gia năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã có những định hướng chuyển đổi số và phát triển lĩnh vực thương mại điện tử, và đặc biệt Quyết định số 645/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch phát triển Chương trình thương mại điện tử quốc gia xác định thương mại điện tử tiếp tục là mũi nhọn thúc đẩy kinh tế số với những mục tiêu cụ thể như: (1) Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; (2) Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử; (3) Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; (4) Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới; (5) Trở thành quốc gia có thị trường thương mại điện tử phát triển thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được cho là thị trường rất tiềm năng, đã có những phát triển vượt trội và có tốc độ tăng trưởng liên tục cao trong khu vực. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong suốt 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20%. Chính vì vậy, việc phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương... một cách bài bản, đúng quy trình sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, với quy mô các thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Như vậy, cơ hội sẽ mở vẫn ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng được các thị trường có thương mại điện tử phát triển mạnh để các doanh nghiệp có thể bước chân vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí. Các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau có thể là lựa chọn hiệu quả, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp - như đã được giới thiệu qua các Hội nghị chuyên đề trước từ các đối tác Amazon, Shopee International …

Thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử

Chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới trên alibaba.com - một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển thị trường và quan hệ chính phủ, đại diện Alibaba Việt Nam cho biết, thành lập năm 1999, Alibaba.com luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu nhà nhập khẩu và nhà cung cấp toàn cầu giao thương trực tuyến với nhau. Khách hàng thời gian qua gửi gắm trọn niềm tin vào Alibaba.com bởi đây là sàn thương mại điện tử B2B lớn và uy tín trên thế giới với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm.

Bên cạnh đó, nền tảng của sàn cũng có những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như RFQ (yêu cầu báo giá), livestream, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp dễ dàng tiếp cận được nhanh, đúng và trúng với nhu cầu của người mua.

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số - ảnh 3
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển thị trường và quan hệ Chính phủ, đại diện Alibaba Việt Nam 

Để nâng cao năng lực chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, Alibaba.com đã tiến hành các hoạt động tập huấn đào tạo nâng cao năng lực vận hành Thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn nên một số ngành như nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, bao bì đóng gói… của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành. ông Tùng khẳng định: “Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc, giúp họ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.” 

Số hóa không gian làm việc

Là một trong những đơn vị tiên phong về các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam & Đông Nam Á, Clever Group là đơn vị đối tác cao cấp đầu tiên của Google tại Việt Nam và là đối tác bán lẻ nhiều năm của các hệ thống quảng cáo qua mạng xã hội. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp số hóa không gian làm việc vật lý một cách toàn diện, bà Phan Thị Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh và Quan hệ đối tác khối khách hàng nước ngoài của Clever Group đã giới thiệu và chia sẻ với các doanh nghiệp về giải pháp chuyển đổi số không gian làm việc cùng Google Workspace. 

Google Workspace là bộ công cụ văn phòng, làm việc nhóm và giao tiếp đa nền tảng bao gồm email tùy chỉnh, cuộc họp video, lịch, tài liệu và nhiều công cụ cộng tác và giao tiếp khác cho doanh nghiệp. Dù là cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp đều có thể dễ dàng đăng ký, sử dụng dịch vụ để kết nối với khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng hay quản lý dữ liệu, chia sẻ và cộng tác làm việc. Giải pháp Google Workspace như một nền tảng tiền đề giúp doanh nghiệp khai mở chặng đường số hóa và là chìa khóa thiết yếu tạo đà cho doanh nghiệp vươn ra thị trường. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ số, các doanh nghiệp đã và đang chuyển mình và thực hiện các hoạt động xây dựng thương hiệu số. Bà Thanh Hải cũng chia sẻ các bước cũng như kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên nền tảng số cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ việc nghiên cứu thị trường, đối thủ cũng như khách hàng mục tiêu để hiểu rõ vị thế của mình, xác định nền tảng, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển từ hình ảnh doanh nghiệp, nội dung sản phẩm đến việc kết hợp các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu đa nền tảng như mạng xã hội.

Nhiều giải pháp hỗ trợ thanh toán

Chuyển đổi số là cơ hội lớn để có thể mang tới trải nghiệm khác biệt tới khách hàng, đối với giải pháp xây dựng thương hiệu tích hợp thanh toán cho doanh nghiệp SMEs, theo đại diện Ngân hàng CP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, hiện nay VPBank đang triển khai nhiều giải pháp để trợ lực doanh nghiệp vừa và nhỏ như: Mở tài khoản trực tuyến, vay thấu chi online, giải ngân online, hỗ trợ kinh doanh online…

Đại diện VPBank giới thiệu về giải pháp thanh toán hiện đại nhằm giúp doanh nghiệp trong khâu vận hành, đổi mới kinh doanh và hội nhập thương mại điện tử. Cụ thể, gói giải pháp này sẽ thiết lập một website hoặc gian hàng trực tuyến tiêu chuẩn có tích hợp sẵn cổng thanh toán Simplify/ecompay hỗ trợ phương thức thanh toán bằng thẻ Visa/Mastercard/Jcb cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tuyến trên website, kèm theo đó là miễn phí các dịch vụ tên miền, server và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký website với Bộ Công Thương - Đây là bước quan trọng bắt buộc, không thể bỏ qua khi kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số - ảnh 4
Bà Phạm Minh Châu, Phó Giám đốc Ban chính sách sản phẩm bán buôn - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Đồng hành với doanh nghiệp trong chuyển đổi số, bà Phạm Minh Châu, Phó Giám đốc Ban chính sách sản phẩm bán buôn - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã có chia sẻ về giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Theo bà Phạm Minh Châu, với chính sách tài sản đảm bảo cạnh tranh, chính sách lãi suất ưu đãi, các doanh nghiệp xuất khẩu được hỗ trợ nhằm giảm áp lực tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất khẩu dễ dàng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ với thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.