Học sinh và giáo viên làm gì khi cháy

Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc phối hợp với Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Ba Đình tổ chức tuyên truyền và diễn tập phương án chữa cháy với sự tham gia của hơn 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Cán bộ hướng dẫn chữa cháyCán bộ hướng dẫn chữa cháy

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, các văn bản pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và các nguyên nhân gây ra cháy, nổ; một số biện pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Học sinh tham gia diễn tậpHọc sinh tham gia diễn tập

Đồng thời, được hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, những kỹ năng, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy, nổ, kỹ năng thoát hiểm, biện pháp chữa cháy; trực tiếp tham gia chữa một đám cháy giả định; thực hành sử dụng công cụ, phương tiện chữa cháy; đưa ra phương án thoát nạn khi xảy ra cháy.

Học sinh tham gia vào tình huống giả định cháyHọc sinh tham gia vào tình huống giả định cháy

Trong diễn tập, tình huống giả định được đưa ra cho nhà trường là xảy ra cháy tại phòng đa năng tại tầng 2, cạnh khu phòng học, sự cố dẫn đến cháy lan sang các thiết bị đồ dùng khác. Tại thời điểm đó, nhà trường có nhiều học sinh và giáo viên đang học tập.

Tình huống giả định cháyTình huống giả định cháy

Ngay khi phát hiện sự cố cháy, lực lượng an ninh của nhà trường khẩn trương thực hiện các biện pháp dập lửa tại chỗ. Đồng thời, nhà trường thông báo cho toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên khẩn trương di chuyển học sinh thoát khỏi khu vực cháy đến vị trí an toàn. Bên cạnh đó, trường cũng nhanh chóng điện báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Công an quận Ba Đình.

Sau ít phút, đám cháy được khống chế và dập tắt, học sinh được di chuyển tới khu vực an toàn.

Học sinh được thực hành chữa cháyHọc sinh được thực hành chữa cháy

Trường học là nơi tập trung đông người, đặc biệt các trường học đào tạo mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở. Các em học sinh nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có đám cháy xảy ra.

Học sinh và giáo viên làm gì khi cháy - ảnh 6

Việc bố trí lớp học tại các tầng cao, địa điểm trường ở những nơi tập trung đông dân cư khiến công tác chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cách phòng cháy chữa cháy, đặc biệt với phương châm “4 tại chỗ” trong trường học là vô cùng quan trọng.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc coi công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những nhiệm vụ cần thiết để nhà trường hoàn thành mục tiêu năm học.

Buổi tuyên truyền và diễn tập góp phần nâng cao nhận thức phòng cháy chữa cháy trong tập thể cán bộ giáo viên và học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và là cơ hội để lực lượng an ninh nhà trường sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, nâng cao hiệu quả chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống cháy nổ xảy ra.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục