Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 13/10, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Ngày hội “Phụ nữ Thủ đô sáng tạo” năm 2022. Ngày hội là dịp để ôn lại truyền thống đầy tự hào của phụ nữ và các cấp Hội phụ nữ Việt Nam, tôn vinh tài năng, nét đẹp, những đóng góp của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô trong phát triển kinh tế, xã hội và phong trào phụ nữ Thủ Đô. Đồng thời, động viên, khích lệ phụ nữ năng động, sáng tạo hưởng ứng phong trào thi đua sáng tạo - khởi nghiệp, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nôị̣ giàu đẹp - văn minh - hiện đại.

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 1
Bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu cho 10 tấm gương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực

Ôn lại truyền thống lịch sử của phong trào phụ nữ

Phát biểu khai mạc tại chương trình, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh: Lịch sử phát triển của phong trào phụ nữ, sự trưởng thành của tổ chức Hội LHPN Việt Nam không chỉ là niềm tự hào riêng của giới nữ mà còn là niềm tự hào chung của dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam năm nay là dịp chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường 92 năm lịch sử vẻ vang của phong trào phụ nữ, tự hào về sự trưởng thành, đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam, cùng bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, đã lãnh đạo và rèn luyện Hội LHPN Việt Nam trở thành tổ chức kiên trung, đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ cống hiến tài năng, sức sáng tạo, hy sinh, phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ.

Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 2
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu  tại chương trình

Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất nên luôn có yêu cầu được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng. Trong thời kỳ chống Pháp, phụ nữ đã tham gia đông đảo vào các cuộc khởi nghĩa, các phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du … Đảng Cộng Sản Việt Nam đã sớm nhận rõ phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền với giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp, đặt ra yêu cầu thành lập tổ chức riêng để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.

Tại Hội nghị thành lập Đảng Cộng Sản từ ngày 06/01/1930 - 08/02/1930, bên cạnh Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình điều lệ tóm tắt của Đảng, hội nghị còn quyết định thành lập các tổ chức quần chúng do Đảng lãnh đạo, trong đó có Hội phụ nữ Giải phóng. Sau khi thành lập Đảng, từ ngày 14-31/10/1930, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất, bên cạnh việc thảo luận Luận Cương chính trị của Đảng, Hội nghị đã thông qua Nghị quyết về Phụ nữ vận động, trong đó đề ra nhiệm vụ phải tổ chức ra các đoàn thể phụ nữ như “Phụ nữ hiệp hội”. Đồng thời đề ra Điều lệ Phụ nữ Liên hiệp Hội. Với tính chất quan trọng như vậy, Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ nhất tháng 10/1930 đã đánh dấu quá trình hình thành tổ chức Hội đầu tiên của phong trào phụ nữ dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, với nhiều tên gọi  khác nhau để phù hợp với tính chất và yêu cầu nhiệm vụ như: “Hội phụ nữ giải phóng”, “Hội phụ nữ dân chủ”, “Hội phụ nữ phản đế”, “Đoàn phụ nữ cứu quốc”, Hội LHPN Việt Nam (20/10/1946) đến ngày nay, d­ưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, các tầng lớp phụ nữ đã được tổ chức thành lực lượng cách mạng hùng hậu mà đại diện là tổ chức Hội LHPN Việt Nam. Nhìn lại chặng đ­ường 92 năm qua, chúng ta vô cùng tự hào về sự lớn mạnh không ngừng của Hội LHPN Việt Nam, trong đó có những đóng góp tích cực của phong trào phụ nữ Hà Nội.

  Từ các tổ chức tiền thân như­ “Hội ái hữu nghề nghiệp”, “Tổ phụ nữ phản đế”, “Tổ phụ nữ cứu quốc”, “Đoàn phụ nữ cứu quốc”, tháng 9/1956, Đại hội phụ nữ Thủ đô lần thứ nhất đã mở ra chặng đường phát triển Hội LHPN Hà Nội,  ghi nhiều dấu ấn trong phong trào phụ nữ cả nước. Trong hai cuộc kháng chiến, với tinh thần yêu nước nồng nàn, phụ nữ Hà Nội đã hăng hái tham gia khởi nghĩa giành và giữ chính quyền, tích cực tham gia các phong trào thi đua diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, thi đua “Năm tốt” (Đoàn kết sản xuất, tiết kiệm tốt, chấp hành chính sách tốt, tham gia quản lý tốt, học tập chính trị, văn hóa, kỹ thuật tốt, xây dựng gia đình nuôi dạy con tốt), đặc biệt là phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”, đã lôi cuốn đông đảo phụ nữ Thủ đô không quản ngại vất vả, hi sinh, đảm đang sản xuất và công tác, đảm đang gia đình, đảm đang phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, góp phần vào chiến thắng Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không (tháng 12/1972) và chiến thắng lịch sử 30/4/1975.

Đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, Hội LHPN Hà Nội đã tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, vận dụng và cụ thể hóa các phong trào thi đua của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đồng thời sáng tạo khởi xướng nhiều phong trào thi đua mang sắc thái riêng của phụ nữ Hà Nội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và phong trào phụ nữ cả nước như phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, “Phòng chống ma túy từ gia đình”, “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”…Tháng 11/2021, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, phát động và triển khai phong trào thi đua  Phụ nữ Thủ đô “Trung hậu-Sáng tạo- Đảm đang-Thanh lịch”, 02 khâu đột phá và 03 nhiệm vụ trọng tâm. Các phong trào thi đua của Hội  là môi trường thuận lợi cho phụ nữ Hà Nội phát huy những giá trị tốt đẹp để trở thành người lao động giỏi, ng­ười mẹ nhân hậu, đảm đang, người công dân Thủ đô thanh lịch, văn minh.

Tự hào với những dấu ấn trong 92 năm qua, thay mặt Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội,  bà Lê Kim Anh Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, của Ban Thường vụ Thành ủy, sự quan tâm tạo điều kiện của HĐND, UBND Thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của MTTQ và các ban, ngành đoàn thể đối với phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội phụ nữ Hà Nội. Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cũng tri ân những đóng góp quý báu của các cô, các chị lãnh đạo Hội và đội ngũ cán bộ Hội các cấp qua các thời kỳ, cùng với sự đồng lòng, hăng hái thi đua của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, đã vun đắp cho sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của tổ chức Hội.

Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 3
Bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội biểu dương khen thưởng 10 sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Thủ đô năm 2022

 

Tiếp tục những bước phát triển mới, xứng đáng với vị thế của Thủ đô

9 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố đã vượt qua nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tích cực tham gia phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Toàn thành phố đã xây, sửa 87 “Mái ấm tình thương” trị giá trên 2,7 tỷ đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tín chấp và quản lý số vốn trên 7.766 tỷ đồng giúp hội viên vay phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ thành lập 04 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, 697 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; đảm nhận mới 231 đoạn đường, tuyến phố nở hoa, vẽ tranh bích họa kiểu mẫu. Chương trình Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương, đã kết nối hỗ trợ 1.020 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi do Covid-19. Chương trình tết trồng cây- Phụ nữ vun trồng tương lai, Hội khỏe phụ nữ Thủ đô, Giao lưu Khát vọng vinh quang (tôn vinh các nữ huấn luyện viên, nữ vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Seagames 31), Giao lưu biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào đền ơn đáp nghĩa... đã để lại nhiều dấu ấn, tích cực thực hiện chủ đề năm “Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp”.

“Để phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội phụ nữ Hà Nội tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp, đồng thời có những bước phát triển mới, xứng đáng với vị thế của Thủ đô, trong thời gian tới, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội đề nghị cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đoàn kết, đồng lòng tiếp tục thi đua làm nhiều việc tốt, là những người công dân có trách nhiệm, góp phần tích cực xây dựng và phát triển Thủ đô thân yêu. Các cấp Hội phụ nữ toàn Thành phố chủ động, sáng tạo đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động Hội, ngày càng thiết thực, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, quan tâm đến phụ nữ và trẻ em trong các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; không người phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau. Tập trung quán triệt, thực hiện Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu thi đua năm 2022 đã đề ra”, bà Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Tôn vinh, biểu dương những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu

Tại chương trình, Hội LHPN Hà Nội trao tặng danh hiệu” Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2022 cho 10 gương mặt đã có những đóng góp xuất sắc trên các lĩnh vực vì sự phát triển Thủ đô và sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội. Bằng tài năng, nghị lực, sức sáng tạo, các chị đã có những thành tích nổi bật trong lao động sản xuất, trong học tập, công tác, đem lại lợi ích quý báu cho cộng đồng và xã hội. Đó là tấm gương của nữ chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, ở tuổi 89 vẫn tâm huyết với hoạt động cộng đồng; nữ chiến sỹ trinh sát bản lĩnh, dũng cảm trên mặt trận đấu tranh phòng chống ma túy, mang lại sự bình yên cho nhân dân; nữ vận động viên đạt thành tích cao, phá kỷ lục tại SeaGame 31, đem lại niềm tự hào cho thể thao nước nhà; nữ chủ doanh nghiệp năng động trong sản xuất, kinh doanh hướng tới phát triển xanh, bền vững và tích cực làm việc thiện; nữ công nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động; nữ bác sỹ  tâm huyết với chuyên môn sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình; nữ giáo viên tận tụy, yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp trồng người; điển hình cán bộ Hội cơ sở say sưa, tâm huyết với công tác Hội…

Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 4
Các đại biểu lãnh đạo TƯ Hội và TP Hà Nội biểu dương, khen thưởng 10 tập thể có thành tích trong thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2022 
Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 5
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2022

Đồng thời biểu dương, khen thưởng 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2022; Biểu dương, tôn vinh 10 sản phẩm, ý tưởng sáng tạo của phụ nữ Thủ đô năm 2022. Bằng lao động cần cù, sáng tạo, kết hợp với khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại và bàn tay khéo léo của chị em đã tạo ra những sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường, có giá trị kinh tế cao. Đây là những sản phẩm và ý tưởng có giá trị thiết thực, khẳng định tiềm năng to lớn trên lĩnh vực phát triển kinh tế của phụ nữ Thủ đô.

Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 6
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội trao giải Nhất cho các đơn vị tham gia cuộc thi "Đoạn đường, tuyến phố bích họa nở hoa kiểu mẫu" năm 2022

Hội LHPN Thành phố cũng trao giải Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa kiểu mẫu năm 2022”, theo 5 cụm thi đua bao gồm 5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Đây là năm thứ hai Hội LHPN Thành phố triển khai Cuộc thi, ghi nhận những cố gắng của cán bộ, hội viên phụ nữ tại các cơ sở không quản nắng mưa, kiên trì, bền bỉ tạo nên những đoạn đường, tuyến phố nở hoa, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch đẹp. Trong đó, 5 giải Nhất thuộc về: Hội LHPN quận Long Biên, Hội LHPN quận Cầu Giấy, Hội LHPN huyện Gia Lâm, Hội LHPN huyện Phú Xuyên, Hội LHPN huyện Đan Phượng.

Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 7
Các đơn vị nhận giải Nhì tham gia cuộc thi 
Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 8
Các đơn vị nhận giải Ba tham gia cuộc thi

Trong khuôn khổ Ngày hội diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu 56 sản phẩm của các làng nghề truyền thống, sản phẩm  OCOP, sản phẩm an toàn của các HTX, tổ hợp tác, nữ  doanh nhân Thủ đô.

Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 9
Các đại biểu các tham gian hàng làng nghề truyền thống, sản phẩm  OCOP, sản phẩm an toàn của các HTX, tổ hợp tác, nữ  doanh nhân Thủ đô.
Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 10
Mỗi đơn vị mang đến ngày hội một sản phẩm đặc trưng của địa phương
Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 11
Sản phẩm của Hội LHPN huyện Đông Anh với các đặc sản quê hương
Hội LHPN Hà Nội: Tôn vinh 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022 - ảnh 12
Đây là dịp để chị em cán bộ hội viên phụ nữ Thủ đô tham gia trao đổi giao lưu và giới thiệu về các sản phẩm quê hương

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.