Hội LHPN quận Hà Đông: Tôn vinh áo dài dân tộc qua “Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay”

THU HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hưởng ứng " Tuần lễ áo dài" nhằm khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, sáng 26/2, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hà Đông tổ chức ngày hội “Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay”.

 Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông Lại Hà Phương nhấn mạnh: Áo dài là di sản quý giá mà tiền nhân để lại cho chúng ta, là trang phục tôn vinh văn hóa truyền thống và vẻ đẹp của phụ nữ Việt. Trong bối cảnh hội nhập Quốc tế và giao thoa văn hóa ngày càng mạnh mẽ, Áo dài Việt Nam là một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa Việt Nam.

 Festival Áo dài – với chủ đề “Quê lụa xưa và nay” nhằm khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của Áo dài trong đời sống đương đại; khơi dậy khát vọng, niềm tự hào, trách nhiệm gìn giữ Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam. Festival Áo dài là một hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện tôn vinh áo dài, đồng thời quảng bá làng lụa truyền thống Vạn Phúc có trên 1.000 năm tuổi.

Hội LHPN quận Hà Đông: Tôn vinh áo dài dân tộc qua “Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay” - ảnh 1
“Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay” khai mạc ấn tượng

       Vốn tồn tại hơn 1000 năm, làng tơ lụa Vạn Phúc là một trong những làng dệt lụa đẹp nhất ở Việt Nam. Năm 1931, lần đầu tiên lụa Vạn Phúc đã được quảng bá ra thị trường quốc tế tại hội chợ Marseille và đã được người Pháp đánh giá là một trong những dòng lụa tinh xảo, đẹp nhất của vùng Đông Dương. Đến năm 1958, tơ lụa Vạn Phúc đã được xuất sang những nước Đông Âu và cho đến nay lụa Hà Đông được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới. Qua dòng thời gian, lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và hiện đại với 800 hộ dân làm nghề.

 
Hội LHPN quận Hà Đông: Tôn vinh áo dài dân tộc qua “Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay” - ảnh 2
Đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội và đồng chí Cấn Thị Việt Hà - Phó Bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND quận Hà Đông trao giải nhất ảnh tập thể

  Với sự quan tâm đồng hành của 10 cơ quan, đơn vị và 16 cơ sở Hội LHPN cơ sở và đông đảo các nghệ nhân, doanh nhân nữ Hội làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc, các nhà may, thiết kế áo dài, cán bộ, hội viên Hội LHPN cơ sở... trong khuôn khổ Fesival đã diễn ra các hoạt động phong phú.

Trong đó,tại sự kiện, các đại biểu đã được dõi theo một hành trình lịch sử của chiếc áo dài với màn trình diễn Bộ sưu tập áo dài qua các thời kì như bộ sưu tập “ Cội nguồn – Xưa”  với áo Giao Lãnh,  áo tứ thân, ngũ thân… Bộ sưu tập áo dài “Mùa hạnh phúc” do những nữ doanh nhân trình diễn mang vẻ đẹp duyên dáng nhưng vẫn năng động, trẻ trung; bộ sưu tập áo dài nhí “ Những cánh hoa xuân" do các cháu thiếu nhi trình diễn.

Cũng trong khuôn khổ Festival, Hội quận Hà Đông còn trao giải cuộc thi "Duyên dáng áo dài qua ảnh" với giải Nhất tập thể thuộc về Hội LHPN phường Phú Lương, Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 18 - phường Phúc La  đạt Giải  tập thẻ và giải Nhất cá nhân thuộc về chị Nguyễn Thanh Nhàn - Hội viên Hội LHPN phường Dương Nội, chị Hoàng Thị Thu Hương, Hội viên Hội LHPN phường Biên Giang.

Hội LHPN quận Hà Đông: Tôn vinh áo dài dân tộc qua “Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay” - ảnh 3
Màn trình diễn Bộ sưu tập áo dài qua các thời kì

Ngoài ra, tại chương trình còn có hoạt động trưng bày sản phẩm của hợp tác xã Vụn Art, mô hình kinh tế - tập thể được ra đời từ năm 2017 với sứ điều hành của ông Lê Việt Cường để dạy nghề và tạo việc làm bền vững cho người yếu thế, trong đó có người khuyết tật. Sản phẩm từ tranh ghép lụa của Vụn Art mang theo nghị lực sống, tinh thần lạc quan của người khuyết tật và thân thiện với môi trường đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tham dự.

Hội LHPN quận Hà Đông: Tôn vinh áo dài dân tộc qua “Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay” - ảnh 4
Bộ sưu tập áo dài do các mẫu nhí thu hút người xem
 
Hội LHPN quận Hà Đông: Tôn vinh áo dài dân tộc qua “Festival Áo dài - Quê lụa xưa và nay” - ảnh 5
Đồng chí Lại Hà Phương – chủ tịch HPN quận Hà Đông trao tặng biểu trưng 800 bộ áo dài cho Liên đoàn lao động quận, dành tặng cho nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Cũng tại chương trình, đồng chí Lại Hà Phương – chủ tịch HPN quận Hà Đông đã phát động tuần lễ áo dài, vận động cán bộ hội viên phụ nữ quyên tặng 800 bộ áo dài tặng cho nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

(PNTĐ) - UBND Thành phố tiếp nhận, bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, đến nhận công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội.