Hội LHPN quận Long Biên: Nhân rộng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội

Bài và ảnh THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chiều 30/5, Hội LHPN quận Long Biên tổ chức hội nghị tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng tập hợp, thu hút, phát triển hội viên và hoạt động của Chi, Tổ Hội trên địa bàn quận”.

Hội LHPN quận Long Biên: Nhân rộng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội - ảnh 1
 Đồng chí Nghiêm Thị Công, Phó trưởng ban Tổ chức Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại buổi tọa đàm

Theo báo cáo đánh giá thực trạng công tác tập hợp, thu hút, phát triển hội viên và chất lượng hoạt động của Chi, Tổ Hội, đồng chí Ngô Kim Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN quận Long Biên cho biết: Hội LHPN quận Long Biên có 16 đơn vị đầu mỗi, trong đó có 14 Hội LHPN cơ sở và 2 đơn vị trực thuộc. Tính đến ngày 30/5 /2022 trên địa bàn quận có 242 chi, 572 tổ phụ nữ (9 bao gồm cả địa bàn dân cư và đặc thù). Bám sát chỉ đạo của Hội PN cấp trên và Quận ủy Long Biên, bộ máy tổ chức Hội cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động cơ bản đồng bộ do vậy hoạt động Hội và phong trào phụ nữ các cấp có nhiều thuận lợi, đạt được nhiều kết quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Hội LHPN quận Long Biên: Nhân rộng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội - ảnh 2
Đồng chí Ngô Kim Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN quận Long Biên phát biểu tại buổi tọa đàm

Nhờ nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng và mong muốn của hội viên phụ nữ,  nhiều mô hình tập hợp thu hút hội viên theo sở thích, ngành nghề, lứa tuổi được thành lập.  Điển hình như mô hình tổ phụ nữ trẻ  tại các phường Bồ Đề, Việt Hưng, Phúc Lợi…với tổng số hơn 150 hội viên tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, Hội PN duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Hội đã thành lập trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hiện toàn quận có 20 chi hội phụ nữ trong doành nghiệp ngoài khu vực nhà nước với gần 800  hội viên, 04 tổ phụ nữ nhập cư với hơn 60 hội viên tại phường Đức Giang, Ngọc Lâm, Phúc Lợi.

Đồng thời, Hội PN đã đa dạng hóa mô hình hoạt động nhằm thu hút hội viên phụ nữ tham gia như mô hình CLB Phụ nữ với pháp luật, CLB gia đình văn minh hạnh phúc, CLB nữ doanh nhân, CLB mẹ chồng nàng dâu… Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ thu hút hội viên phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia vào tổ chức Hội chưa cao, mô hình thu hút các đối tượng đặc thù chưa đa dạng, số lượng phụ nữ tham gia chưa nhiều, việc rút kinh nghiệm nhân rộng các mô hình chưa được tiến hành thường xuyên….

Hội LHPN quận Long Biên: Nhân rộng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội - ảnh 3
Đồng chí Đào Thu Hải, Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết: Thực hiện khâu đột phá "Nâng cao  chất lượng hoạt động của Chi, tổ Hội, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp giai đoạn 2022- 2026 của Hội LHPN TP và Thực hiện Chương trình 01 của Thành ủy năm 2022, Ban Thường vụ Quận chỉ đạo Hội LHPN cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức Hội cơ sở, chất lượng cán bộ Chi , Tổ trên địa bàn quận.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Hội LHPN và các Chi hội trưởng phụ nữ các phường đã có nhiều lượt ý kiến trao đổi, thảo luận nêu nên những thuận lợi và khó khăn trong việc tập hợp, thu hút hội viên; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cải tiến hình thức sinh hoạt hội viên; đa dạng hóa các mô hình thu hút tập hợp hội viên tham gia tổ chức Hội; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hội viên, nhất là việc tập hợp, vận động phụ nữ trẻ, phụ nữ nhập cư, nữ thanh niên, gia đình trẻ…. tham gia sinh hoạt. Buổi Tọa đàm đã giúp cho cán bộ Hội cơ sở rút ra những kinh nghiệm trong công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nghiêm Thị Công, Phó trưởng ban Tổ chức Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả mà Hội PN đã đạt được trong thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mọi mặt cho chị em phụ nữ, đặc biệt là nhận thức về Điều lệ Hội, pháp luật, về giới, vị trí vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội; rà soát và nắm chắc số phụ nữ 18 tuổi trở lên chưa tham gia tổ chức Hội để có biện pháp tuyên truyền, vận động, thu hút cho phù hợp. Đặc biệt, Hội PN thực hiện tốt khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2021- 2026 của Nghị Quyết Đại hội Phụ nữ TP lần thứ XVI, đó là nâng cao chất lượng hoạt động của chi tổ Hội, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Với yêu cầu đặt ra trong nhiệm kỳ tới là  phải mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội, thực chiện phương châm “ Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, đa dạng hóa, nhân rộng các mô hình tập hợp hội viên có hiệu quả.  Đồng thời, các đơn vị cần đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội, cải tiến hình thức sinh hoạt phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng từng nhóm đối tượng phụ nữ nhất là phụ nữ trẻ, phụ nữ nhập cư…; thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ hội viên, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, quan tâm đến hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp dặc biệt là cán bộ Chi, Tổ hội. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động Hội và kết nối thu hút phụ nữ.

Hội LHPN quận Long Biên: Nhân rộng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội - ảnh 4
Bà Kiều Thị Thu, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố số 7, phường Phúc Đồng cho biết trong thời gian qua, chi hội đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội bằng việc thành lập các nhóm zalo để triển khai các phong trào thi đua được kịp thời và hiệu quả. 
Hội LHPN quận Long Biên: Nhân rộng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội - ảnh 5
Đồng chí Nguyễn Thị Yến – Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Lợi chia sẻ về mô hình Tổ phụ nữ trẻ trong thời gian qua đã thu hút hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt thường xuyên.  Cùng với các mô hình CLB văn nghệ; Ra mắt  mô hình thể dục dưỡng sinh AEROBIC, khiêu vũ;   CLB đọc và làm theo báo Hội... Số thành viên tham gia các câu lạc bộ tăng đều.Thông qua các mô hình, CLB đã tạo sân chơi bổ ích cho hội viên trên địa bàn.  Nhờ vậy mà chất lượng hoạt động Hội ngày càng được nâng lên.
Hội LHPN quận Long Biên: Nhân rộng mô hình tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội - ảnh 6
Bà Nguyễn Thị Ngoãn, Chi hội trưởng phụ nữ tổ dân phố số 7, phường Bồ Đề nêu những thuận lợi đó là chi hội phụ nữ nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Hội PN phường, của Chi bộ Đảng, sự tạo điều kiện của tổ dân phố, sự kết hợp của các chi hội đoàn thể. Để thu hút hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt, bà đề xuất một số giải pháp như Hội PN cấp trên xây dựng kế hoạch hoạt động công tác Hội sát với nhu cầu thực tiễn của hội viên, phụ nữ. Biên soạn tài liệu hướng dẫn sinh hoạt hội viên hàng quý, nội dung ngắn gọn, súc tích , dễ hiểu... Hội PN sử dụng có hiệu quả Báo Hội, tài liệu hướng dẫn sinh hoạt Hội.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó trưởng ban Tổ chức Hội LHPN Hà Nội và các ý kiến của Chủ tịch Hội PN các phường, Chi hội trưởng phụ nữ cơ sở, đồng chí Đào Thu Hải, Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên nhấn mạnh và khẳng định trong thời gian tới Quận Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phù hợp để triển khai thực hiện nhằm thu hút, tập hợp được đông đảo hội viên tham gia các hoạt động của Hội; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Đại hội nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra.

 

Tin cùng chuyên mục

Thông qua 2 nghị quyết về mức thu học phí và thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục

Thông qua 2 nghị quyết về mức thu học phí và thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục

(PNTĐ) -Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua 2 nghị quyết quan trọng để thúc đẩy phát triển giáo dục Thủ đô gồm: Quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2023-2024; Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố.