Hội LHPN Việt Nam:

Hội LHPN Việt Nam: Hỗ trợ phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 15/12, Hội LHPN Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới trong hệ thống Hội nhằm đánh giá việc thực hiện trách nhiệm theo quy định của Luật, làm cơ sở cho việc đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách-pháp luật về Bình đẳng giới.

Đây là một trong những hoạt ý nghĩa trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Sau 15 năm thi hành, Luật Bình đẳng giới 2007 đã góp phần tăng cường nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cơ quan chức năng và xã hội về bình đẳng giới, thúc đẩy bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội LHPN Việt Nam: Hỗ trợ phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc và bất cập từ các quy định của luật cũng như thực tiễn thi hành luật, cần được nghiên cứu bổ sung nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu lực thực thi. Thực tế cho thấy, dù đã có nhiều tiến bộ về thu hẹp khoảng cách giới, nhưng trong một số lĩnh vực như lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, phụ nữ vẫn gặp nhiều rào cản. Trong đó, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có tăng (chiếm 28%) nhưng phần lớn là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nhóm phụ nữ yếu thế, chịu bất lợi kép như phụ nữ dân tộc thiểu số, khuyết tật, nông thôn đơn thân, phụ nữ di cư...

Công việc chăm sóc không được trả lương và việc nhà phần lớn nam giới sẽ không chia sẻ với phụ nữ. Ngoài ra, phụ nữ phần lớn là nạn nhân trong các vụ bạo lực gia đình. Mất cân bằng giới khi sinh cũng là vấn đề nghiêm trọng, phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới, chưa có giải pháp hiệu quả….

Hội LHPN Việt Nam là một trong những tổ chức nòng cốt, thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, đặc biệt là vai trò quan trọng trong vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. Trách nhiệm của Hội thực hiện công tác bình đẳng giới được quy định cụ thể tại Điều 29 và Điều 30 Luật Bình đẳng giới, tập trung các nhóm nhiệm vụ: Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy của xã hội về bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới; Tham mưu đề xuất và tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; tham gia quản lý nhà nước về bình đẳng giới; thực hiện giám sát và phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; thúc đẩy lồng ghép giới trong văn bản quy pháp pháp luật.

Phối hợp tổ chức bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; tham gia quản lý, lãnh đạo; Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong các lĩnh vực, tập trung vào Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thu hẹp khoảng cách giới trong đào tạo nghề, lao động.

Tham mưu công tác cán bộ nữ, góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị; Thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc; Xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, tạo không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái: đẩy mạnh truyền thông, tăng cường phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đặc biệt, tập trung các hoạt động can thiệp, hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực, xâm hại …

Hội LHPN Việt Nam: Hỗ trợ phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới - ảnh 2
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã đánh giá kết quả 15 năm thực hiện trách nhiệm của Hội theo quy định của Luật; đồng thời chỉ ra những bất cập trong các quy định cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi, để làm cơ sở đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi Luật nói riêng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới nói chung.

Đây cũng đồng thời là diễn đàn chia sẻ bài học, kinh nghiệm triển khai thực hiện Luật dưới nhiều góc độ, nhiều nhiệm vụ từ Hội LHPN các tỉnh, thành phố trong cả nước; lắng nghe ý kiến từ các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và tổ chức quốc tế.

Hội LHPN Việt Nam: Hỗ trợ phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới - ảnh 3
Hội LHPN Việt Nam là một trong những tổ chức nòng cốt, thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới, đặc biệt là vai trò quan trọng trong vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới

“Diễn đàn này cùng với các kết quả thực tiễn hy vọng sẽ giúp Hội thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của mình trong lĩnh vực bình đẳng giới thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh  

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.