Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc

Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 16/5/2022, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội). Dự Lễ trao giải có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước.

Cùng dự lễ trao giải có các đồng chí:  Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và đại diện các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các nhà khoa học, các em nữ sinh.

Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc - ảnh 1

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước (thứ hai từ phải qua) và đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước (thứ ba từ phải qua) và đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam  trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà nữ khoa học

Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc - ảnh 2
Giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành giải thưởng danh giá cấp quốc gia dành cho các nhà khoa học nữ. 

Giải thưởng Kovalevkaia mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ 19 - Sophia Kovalevskaia là giải thưởng quốc tế đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức. 36 năm qua, Giải thưởng được trao cho 21 tập thể và 50 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực khoa học tự nhiên như toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin… 

Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc - ảnh 3
Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Năm nay, Giải thưởng Kovalevskaia được tổ chức trao đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam ( 18/5)  - ngày có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với giới trí thức khoa học và công nghệ của đất nước, tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đây cũng là dịp thúc đẩy tuyên truyền và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc - ảnh 4

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước trao học bổng cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 được trao cho GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và GS.TS. NGƯT Nguyễn Minh Thủy, Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Thực phẩm, Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ bởi những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học tự nhiên nói riêng. 

"Các chị đã có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài, kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đời sống mang tính nhân văn sâu sắc và mang lại giá trị kinh tế cao. Thành tích của các chị là minh chứng mạnh mẽ cho tài năng, khả năng, sức sáng tạo và trí tuệ của những nhà khoa học nữ Việt Nam trên con đường chinh phục đỉnh cao khoa học. Để có được kết quả ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng trân trọng và chia sẻ các chị phải trải qua quá trình phấn đấu vươn lên không ngừng nghỉ với vô vàn khó khăn, thử thách và cả những hy sinh thầm lặng rất đáng khâm phục để đóng góp cho sự phát triển đi lên của đơn vị, tập thể và lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng tại Việt Nam", đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Vai trò tiên phong của các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức không chỉ là nguồn nhân lực quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước, mà còn là những người trực tiếp nuôi dưỡng, đào tạo, truyền cảm hứng về nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ. Sau khi nhận giải thưởng, các nhà khoa học nữ sẽ tiếp tục nghiên cứu cống hiến cho khoa học, đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà khoa học nữ trên con đường khoa học vinh quang nhưng cũng không ít thách thức, chông gai

Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc - ảnh 5
Các đại biểu tham gia giao lưu tại lễ trao giải

Ngoài hoạt động trao giải thưởng Kovalevskaia thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia trao học bổng Kovalevskaia năm 2022 cho 03 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Em Đặng Minh Ngọc, Lớp 12A2 Toán, Em Nguyễn Hằng Linh, Lớp 11A2 Toán và em Trần Quỳnh Trang, Lớp 10A2 Toán.

Tại Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã bảy tỏ lời cám ơn sâu sắc, chân thành tới vợ chồng Giáo sư Koblitz - những người sáng lập Giải thưởng Kovalevskaia và đã đồng hành cùng Hội trong những năm qua trong các hoạt động trao giải thưởng danh giá này cho các nhà khoa học nữ Việt Nam. Đồng chí cũng cảm ơn các Bộ, ngành Trung ương, các trường Đại học, các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học nữ đã luôn tích cực ủng hộ Giải thưởng.

Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc - ảnh 6

Đồng chí Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia; Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao học bổng cho các nữ sinh

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao tặng học bổng cho 3 em nhằm biểu dương, khích lệ tinh thần học tập của các em với mong muốn các em không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập, nghiên cứu và tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp lớp thế hệ các nhà khoa học, góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam.

Hội LHPN Việt Nam: Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc - ảnh 7
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm nghiên cứu khoa học hỗ trợ chăm sóc sức khỏe

Tại sự kiện, Hội Nữ trí thức Việt Nam trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm nghiên cứu khoa học hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và một số sản phẩm từ mô hình chuyển giao khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học nữ.

 

 

Tin cùng chuyên mục