Hơn 300 công nhân, viên chức đối thoại chính sách mới về lao động

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 21/4, hơn 300 công nhân, viên chức, lao động quận Hoàn Kiếm đã tham gia đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội” do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức.

Hơn 300 công nhân, viên chức đối thoại chính sách mới về lao động - ảnh 1
Quang cảnh buổi đối thoại

Dự buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến có ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo thành phố Hà Nội; bà Trịnh Thị Lan, Trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Bí thư thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm; Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; ông Nguyễn Bá Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng LĐLĐ Thành phố.

Buổi giao lưu trực tuyến thu hút hơn 300 đoàn viên, CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm tham gia hỏi trực tiếp và hàng nghìn độc giả theo dõi, đặt câu hỏi dưới hình thức trực tuyến.

Hơn 300 công nhân, viên chức đối thoại chính sách mới về lao động - ảnh 2
Các chuyên gia giải đáp câu hỏi của người lao động tại buổi đối thoại

Giải đáp băn khoăn của người lao động về việc đã đóng BHXH ngắt quãng, chuyển nhiều công ty thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy định, chưa đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chưa được hưởng. Còn về số tháng đóng BHXH do ngắt quãng, thời gian chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn. Điều kiện hưởng là đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về nhu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, ông Nguyễn Đức Năng, Giám đốc Công ty Luật Năng và Partner cho rằng: Người lao động có hợp đồng lao động không xác định thời hạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật, cần thông báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày. Về thủ tục, người lao động cần làm đơn xin nghỉ việc gửi trực tiếp tới chủ sử dụng lao động. Trong thời gian 45 ngày chờ quyết định của người sử dụng lao động thì người lao động vẫn phải đi làm và chấp hành đầy đủ các quy chế, quy định của doanh nghiệp.

Hơn 300 công nhân, viên chức đối thoại chính sách mới về lao động - ảnh 3
Người lao động đặt câu hỏi với các chuyên gia 

Về vấn đề, làm thế nào để trong thời gian nghỉ chờ hưu, người lao động được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế (BHYT), bà Dương Thị Minh Châu cho hay: Khi người lao động tham gia BHXH bắt buộc thì đồng thời tham gia BHYT và được hưởng quyền lợi về BHYT. Tuy nhiên, khi nghỉ làm, dừng đóng BHXH bắt buộc thì cũng dừng tham gia BHYT bắt buộc và không được hưởng quyền lợi BHYT này. Song người lao động vẫn có thể tham gia đóng BHYT theo hộ gia đình để được hưởng quyền lợi BHYT.

Bà Dương Thị Minh Châu đưa ra lưu ý, ngay sau khi ngừng tham gia BHXH bắt buộc thì người lao động nên tham gia BHYT hộ gia đình ngay để tránh bị thời gian cách quãng BHYT, dẫn đến thiệt thòi quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Người lao động kiêm nhiệm 2 vị trí, chức vụ quản lý thì sẽ được hưởng chế độ như thế nào? Chuyên gia Vũ Minh Huyền trả lời, nếu đây là các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập mà cán bộ, thì công chức kiêm nhiệm hai chức vụ quản lý thì sẽ chỉ được hưởng mức phụ cấp cao nhất.

Còn với cán bộ, công chức cấp xã, nếu đang là cán bộ thì vẫn được hưởng phụ cấp chức vụ của cán bộ, còn nếu kiêm nhiệm mà làm giảm biên chế của cán bộ, công chức cấp xã trong tổng số biên chế được giao, thì sẽ được hưởng 50% tiền lương của vị trí đó.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.