Hơn 730.000 người dân 12 tỉnh, thành phố miền Trung được trợ giúp 217 tỷ đồng

Chia sẻ

(PNTĐ) - Qua hơn một năm triển khai các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và phục hồi (từ tháng 11/2020 - 12/2021), hơn 730.000 người dân thuộc 12 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên đã được trợ giúp với tổng giá trị trên 217 tỷ đồng.

Ngày 10/12, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình cứu trợ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tháng 10/2020.

Quang cảnh hội nghịQuang cảnh hội nghị

Năm 2020 được ghi nhận là một năm thiên tai có diễn biến cực đoan, khó lường, với những đợt “lũ chồng lũ”, “bão chồng bão”. Để kịp thời hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai các hoạt động cứu trợ khẩn cấp (tiền mặt, thùng hàng gia đình, gói hàng cứu trợ khẩn cấp, bộ dụng cụ sửa nhà, gạo, nước đóng chai, bột lọc nước P&G, thuyền máy), đồng thời đưa ra Lời kêu gọi trong nước (ngày 13/10/2020) và phối hợp với Hiệp hội Chữ thập đỏ -Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ban hành Lời kêu gọi quốc tế ủng hộ Việt Nam (ngày 28/10/2020) nhằm vận động nguồn lực triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân giai đoạn phục hồi.

Trong tổng kinh phí triển khai các hoạt động cứu trợ trị giá trên 217 tỷ đồng bao gồm các nguồn hỗ trợ từ: Trung ương Hội trị giá trên 11 tỷ đồng; từ các tỉnh, thành Hội không bị thiên tai trị giá trên 105 tỷ đồng; từ Lời kêu gọi trong nước và quốc tế thực hiện thông qua các dự án trị giá gần 101 tỷ đồng.

Hơn 730.000 người dân 12 tỉnh, thành phố miền Trung được trợ giúp 217 tỷ đồng - ảnh 2

TS. Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, nhờ có sự chủ động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đồng thời nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Hiệp hội, các Hội quốc gia, tổ chức quốc tế, Hội chữ thập đỏ các tỉnh/thành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, thông qua Lời kêu gọi đã có tổng số 10 chương trình, dự án cứu trợ khẩn cấp và phục hồi được triển khai tại 12 tỉnh, thành miền Trung với tổng giá trị tiền và hàng là hơn 217 tỷ đồng. Chương trình đã can thiệp được số lượng người hưởng lợi ấn tượng là 730.164 người trong đó có 358.579 người là nữ chiếm tỷ lệ 49,1%.

Đặc biệt, từ Lời kêu gọi trong nước và quốc tế, đã có 10 chương trình, dự án được triển khai trợ giúp trên 50.000 hộ gia đình, tập trung vào các lĩnh vực: Lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu thông qua cấp tiền mặt đa mục đích; Chỗ ở và mặt hàng phi lương thực (xây, sửa nhà, áo phao đa năng, thùng hàng gia đình, bộ nấu ăn, bộ dụng cụ sửa nhà); Tiền mặt phục hồi sinh kế (cây, con giống); Nước sạch, vệ sinh trong tình huống khẩn cấp; Chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp; Trường học an toàn;  Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình cứu trợ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phối hợp với các cấp Hội địa phương triển khai đúng quy trình, quy định của Nhà nước, của Trung ương Hội và nhà tài trợ; tổ chức tập huấn quy trình lựa chọn hộ hưởng lợi phù hợp với từng lĩnh vực cứu trợ có sự tham gia của chính quyền địa phương và người dân (chú ý các tiêu chí bắt buộc, tiêu chí ưu tiên), cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể phản ánh kịp thời các vấn đề vướng mắc; ký hợp đồng với hệ thống bưu điện để hỗ trợ việc cấp phát tiền mặt nhanh chóng, kịp thời, an toàn và đảm bảo giãn cách trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

Đến thời điểm này, toàn bộ các hoạt động của Chương trình cứu trợ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ năm 2020 đã cơ bản hoàn tất, đạt được các mục tiêu đề ra, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ;  đồng thời triển khai thành công các hoạt động phục hồi, tái thiết, ổn định cuộc sống cho các đối tượng hưởng lợi.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.