Huyện Hoài Đức góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 24/2, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo luật đất đai (sửa đổi) với sự tham gia của gần 200 đại biểu đại diện các phòng ban, tổ chức chính trị xã hội của huyện và các xã, thị trấn.

Huyện Hoài Đức góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi - ảnh 1
Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường nhấn mạnh, Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đối với người dân và việc triển khai các dự án trên địa bàn. Vì vậy, việc tổ chức lấy ý về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là rất cần thiết, do đó yêu cầu các đại biểu trên cơ sở nghiên cứu kỹ các nội dung của dự thảo, đóng góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt là về những vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác thu hồi đất, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; phương pháp định giá đất…

Huyện Hoài Đức góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh phát biểu tại hội nghị

Điều hành thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết, UBND huyện đã có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị để nghiên cứu đóng góp ý kiến tại hội nghị này. Trong 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013, huyện thực hiện nhiều nội dung liên quan đến thu hồi đất giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn. Trung bình các năm tổ chức thu hồi 60-70ha đất, đến năm 2023 huyện đã thực hiện kế hoạch thu hồi 427,7ha để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến tại hội nghị, UBND huyện sẽ tập hợp, gửi tới các cơ quan của thành phố trước ngày 15/3.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu nhất trí với bố cục của dự thảo, đồng thời nêu ý kiến, đề nghị bổ sung sửa đổi các quy định liên quan đến: Công tác bồi thường hỗ trợ giải phóng  mặt bằng, tái định cư; công tác quản lý sử dụng đất đai; quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất; hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng đất; thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; Thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thời hạn cho thuê đất; định giá đất…

Huyện Hoài Đức góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi - ảnh 3
Trưởng phòng Tư pháp huyện Hoài Đức Lê Đức Phóng nêu ý kiến

Trưởng phòng Tư pháp huyện Hoài Đức Lê Đức Phóng kiến nghị, tại điểm a, khoản 6, Điều 3 của dự thảo quy định, một trong các trường hợp chiếm đất như sau: “Tự ý sử dụng đất do Nhà nước đã quản lý theo quy định của pháp luật đất đai mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép”, đề nghị chỉnh sửa thành “Tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

Ông Cao Văn Tuyến, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Kinh tế huyện Hoài Đức đề nghị tăng thời hạn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn lên 10 năm trong trường hợp khu đất đó chưa có quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất, để nhà đầu tư yên tâm phát triển sản xuất (do luật hiện hành và trong dự thảo là không quá 5 năm).

Về phân loại đất, ông Tuyến đề xuất, tại điểm g, khoản 1, Điều 10, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, đề nghị bổ sung thêm “nhà lưới”, “nhà bảo vệ”, “đường giao thông nội bộ” vào dự thảo để thuận tiện cho nhân dân khi đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên đất nông nghiệp khác…

Huyện Hoài Đức góp ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi - ảnh 4Quang cảnh hội nghị

Đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn: Dương Liễu, Trạm Trôi, An Khánh,… nêu ý kiến liên quan đến việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê đất trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm; quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất…

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh yêu cầu các phòng ban chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp nghiên cứu, cho ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Đồng thời, tiếp tục tổ chức lấy ý kiến ở các đơn vị, địa phương, tăng cường tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thời gian tới, các điểm mới, tiến bộ của dự thảo luật, nêu cao ý thức về quyền và nghĩa vụ của cơ quan tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trong việc góp ý hoàn thiện dự thảo luật.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.