Huyện Hoài Đức: Hai xã Minh Khai, Lại Yên về đích nông thôn mới nâng cao

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 7/10, UBND huyện Hoài Đức tổ chức lễ công bố quyết định và trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho hai xã Minh Khai và Lại Yên.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, đến hết năm 2016, 19/19 xã của huyện Hoài Đức đã về đích nông thôn mới. Năm 2017, huyện Hoài Đức vinh dự được nhận bằng công nhận “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới” của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2015 - 2020, huyện Hoài Đức tập trung chỉ đạo các xã rà soát, nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới để tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả năm 2020, xã Yên Sở trở thành địa phương đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2021, huyện tiếp tục có thêm hai xã về đích nâng cao là Minh Khai và Lại Yên.

Tại buổi lễ, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND TP công nhận hai xã Minh Khai và Lại Yên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại đã đại diện trao tặng bằng công nhận cho tập thể lãnh đạo hai xã Minh Khai và Lại Yên.

Huyện Hoài Đức: Hai xã Minh Khai, Lại Yên về đích nông thôn mới nâng cao - ảnh 1
Đại diện chính quyền và Nhân dân hai xã: Minh Khai và Lại Yên đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Chúc mừng thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai xã Minh Khai, Lại Yên đã đạt được, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường đồng thời nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nhận thức được điều đó, huyện Hoài Đức luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị; đồng thời tổ chức đồng bộ tại các cấp chính quyền cơ sở.

Hiện nay, Lại Yên đang trong quá trình chuyển đổi mạnh sang phát triển công nghiệp, đô thị. Trên địa bàn xã có hơn 40 doanh nghiệp, hơn 240 hộ sản xuất, kinh doanh; giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ của xã chiếm 90,6% cơ cấu sản xuất. Năm 2021, thu nhập bình quân trên địa bàn xã ước đạt 65,9 triệu đồng/người/năm.

Công cuộc xây dựng NTM và hoàn thành xã đạt NTM nâng cao trong suốt thời gian qua là cả một quá trình phấn đấu, một sự cố gắng không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ và nhân dân xã  Lại Yên. Trong 5 năm gần đây, xã Lại Yên đã huy động được gần 280 tỷ đồng thực hiện đầu tư, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, xã đã xây mới được nhà văn hóa trung tâm xã và nhà văn hóa thôn 2; cải tạo nâng cấp và thảm nhựa được gần 7km đường nông thôn; cải tạo, xây mới được 6,8km đường nội đồng; xây dựng mới và đầu tư cải tạo trường tiểu học, trung học cơ sở của xã... Đặc biệt, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, xã đã làm mới 4 vườn hoa, khu vui chơi công cộng...

Ông Nguyễn Ngọc Đức - Chủ tịch UBND xã Lại Yên cho biết: Xã Lại Yên đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới năm 2015. Đồng thời được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đây là những tiền đề thuận lợi để Lại Yên  bước vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường, đồng thời xã cũng sẽ thực hiện các giải pháp để đạt các chỉ số về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị để đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn đơn vị hành chính thành phường trước năm 2024.

Huyện Hoài Đức: Hai xã Minh Khai, Lại Yên về đích nông thôn mới nâng cao - ảnh 2
Nghề làm miến dong truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức)

Tương tự, xã Minh Khai có nghề sản xuất miến dong truyền thống với khoảng 500 hộ sản xuất, kinh doanh... Nghề đã tạo việc làm và thu nhập cao cho người dân, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 64 triệu đồng/người/năm.

 Từ năm 2018 đến nay, xã Minh Khai đã huy động được gần 396 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhiều hộ dân đã hiến đất, ủng hộ ngày công để mở rộng các tuyến đường trong khu dân cư và giao thông, thủy lợi nội đồng với hơn 1.300m² đất thổ cư và 1.200m² đất nông nghiệp. Thời điểm này, xã Minh Khai đang thực hiện hàng chục công trình hạ tầng nông thôn, đặc biệt là giao thông, nhiều tuyến có mặt cắt trên 10m, có vỉa hè... làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường đề nghị 4 xã: An Khánh, Kim Chung, Sơn Đồng và Đức Thượng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần để đạt tiêu chí; phấn đấu hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định của huyện và TP Hà Nội đánh giá, xem xét trình UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Đối với các địa phương khác, ông Nguyễn Hoàng Trường yêu cầu căn cứ lộ trình tại Kế hoạch số 356/KH-UBND của UBND huyện Hoài Đức để chủ động lập dự án trình UBND huyện xem xét, trình HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai những bước xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thông mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.

Chương trình có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và các ngày lễ lớn; gắn với kỷ niệm ngày thành lập MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú...
Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn thành phố.