Kết thúc bài thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề thi tương đương đề Ngữ văn đợt 1

Chia sẻ

Sáng nay 6/8/2021, hơn 11.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Nhận định cho thấy, đề thi vừa sức nên nhiều thí sinh tự tin làm được bài.

Thí sinh đã kết thúc ngày thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đầu tiênThí sinh đã kết thúc ngày thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đầu tiên

Thống kê của Bộ GD-ĐT, đến hết ngày 5/8, có 11.657 thí sinh của 38 tỉnh, thành phố đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 với 13 hội đồng thi với 49 điểm thi/683 phòng thi. Kết thúc ngày 5/8, có 11.421 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 97.98% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Theo Tiến sĩ Phạm Hữu Cường – giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn đợt 2 năm 2021 có cấu trúc và yêu cầu về kiến thức, kĩ năng tương đương đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn lần 1 năm 2021. Đề thi có khả năng đánh giá được năng lực người học, thông qua yêu cầu vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi bám sát chương trình THPT, nhất là chương trình Ngữ văn 12. Độ dài các câu tương đối hợp lý. Yêu cầu về mức độ kiến thức và kĩ năng trong đề thi khá cơ bản, phù hợp với học sinh có học lực trung bình và khá. Các câu trong đề nhìn chung được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo được việc kiểm tra kiến thức và kĩ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đề thi cũng ít câu hỏi mở, khả năng phân loại thí sinh chưa cao, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ngữ liệu đọc hiểu tương đối hay và có tính thời sự, đề cập đến mối quan tâm chung của nhân loại. Trong đề thi các câu hỏi ở phần đọc hiểu khá cơ bản, không khó đối với học sinh có học lực trung bình trở lên. Các em chỉ cần đọc kĩ văn bản, vận dụng các kĩ năng đọc hiểu thông thường là có thể hoàn thành tốt các câu hỏi này, Vì vậy, ở phần đọc hiểu, sẽ khá nhiều thí sinh đạt được từ 2 đến 2,5 điểm, thậm chí đạt điểm tối đa.

Câu nghị luận xã hội không khó và khá quen thuộc, ít có khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh. Ở câu này, học sinh có học lực trung bình và khá có thể giải quyết được những yêu cầu cơ bản của đề bài, nên việc đạt được 1,5/2 điểm cũng là trong tầm tay.

Là câu có nhiều “chất văn” hơn cả, câu nghị luận văn học (câu 2, phần II) có thể khơi gợi được ít nhiều hứng thú làm bài của học sinh. Các em chỉ cần bám sát văn bản, vận dụng kĩ năng phân tích và năng lực cảm thụ văn học của mình là có thể hoàn thành được phần lớn yêu cầu của đề. Ở câu này, yêu cầu “nhận xét về càm hứng lãng mạn của Quang Dũng trong đoạn thơ” giúp phân hóa trình độ thí sinh.

Với đề thi này, phổ điểm chủ yếu mà học sinh đạt được sẽ vào khoảng 7-8 điểm.

Chiều nay 6/8, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

1.749 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm phường Phú Thượng

1.749 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Sáng ngày 22/11, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với UBND phường Phú Thượng tổ chức khai mạc Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm năm 2025 với mục tiêu hỗ trợ tư vấn định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin về thị trường lao động và kết nối việc làm cho người lao động trên địa bàn phường Phú Thượng và vùng lân cận.
Petrovietnam sẻ chia khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng do bão số 13 tại Gia Lai

Petrovietnam sẻ chia khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng do bão số 13 tại Gia Lai

(PNTĐ) - Sau những thiệt hại do bão Kalmaegi (bão số 13) gây ra vào đầu tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã nhanh chóng tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người lao động (NLĐ) thuộc các đơn vị thành viên tại tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh phân cấp phân quyền chuyển đổi sang tư duy mở để kiến tạo cho phát triển

Đẩy mạnh phân cấp phân quyền chuyển đổi sang tư duy mở để kiến tạo cho phát triển

(PNTĐ) - Tại Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ Nhất, sáng 22/11, các đại biểu tham luận nhấn mạnh vào tính chất kiến tạo phát triển thể hiện ở việc phải đẩy mạnh phân cấp phân quyền, thực hiện chuyển đổi tư duy từ "không quản được thì cấm" sang tư duy mở để kiến tạo cho phát triển, để tạo cơ chế linh hoạt, tạo các cơ chế thử nghiệm, luật phải đi trước mở đường cho các lĩnh vực mới phát triển.