Khai mạc Lễ hội Gióng

MAI NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 27/1/2023 (mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội Gióng chính thức khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội)

Khai mạc Lễ hội Gióng - ảnh 1
Ảnh: TTXVN

Là một trong "tứ bất tử" của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Thánh Gióng gắn liền với truyền thuyết cậu bé làng Phù Đổng đánh giặc Ân, mang lại thái bình cho đất nước. Truyền rằng, sau khi đánh tan quân giặc, Thánh Gióng phi ngựa đến chân núi Sóc, cởi bỏ giáp trụ rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời. Đây được coi là một trong những hình tượng đẹp và hào hùng nhất. Để tưởng nhớ công đức của ngài, tại chân núi Sóc, nơi Thánh Gióng dừng ngựa trước khi về trời, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và mở hội hàng năm, từ ngày mùng 6 - 8 tháng Giêng âm lịch. Năm 2023, lễ hội Gióng được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 27 - 29/1/2023.

Khai mạc Lễ hội Gióng - ảnh 2
Ảnh: TTXVN

Thay mặt Ban tổ chức lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã nổi hồi trống khai hội Gióng Xuân Quý Mão 2023. Sau bài văn tế là lễ rước và lễ tế của các thôn làng. 8 lễ vật được cung tiến tại Lễ hội Gióng 2023 lần lượt được dâng lên Đức Thánh Gióng là: Thần mã (ngựa sắt), cầu húc, trầu cau, voi chiến, ngà voi, cỏ voi, kiệu tướng và giò hoa tre.

Khai mạc Lễ hội Gióng - ảnh 3
Ảnh: TTXVN

Lễ hội Gióng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc là một trong những lễ hội lớn nhất của Hà Nội và cả nước, đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010. Lễ hội đã trở thành sự kiện quan trọng, nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tâm linh của người dân. Không chỉ vậy, lễ hội Gióng hàng năm còn hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo của Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc. Đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện Sóc Sơn nhằm thúc đẩy du lịch phát triển trong thời gian tới.

(VTV-TTXVN)

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc

Hà Nội hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc

(PNTĐ) - Kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013-20/3/2024), ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức  trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” và nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc”.