Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Hà Nội:

Khẳng định năng lực, vị thế, vai trò và đóng góp của phụ nữ đối với xã hội

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 8/10, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ 9 tháng đầu năm 2022; gặp mặt nữ cán bộ chủ chốt thành phố Hà Nội.

Khẳng định năng lực, vị thế, vai trò và đóng góp của phụ nữ đối với xã hội  - ảnh 1
Các đại biểu dâng hương tại Đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ tưởng nhớ công lao của Hai Bà Trưng - 2 vị nữ tướng hào kiệt đã làm rạng danh truyền thống anh hùng, bất khuất của phụ nữ Việt Nam.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Lan Hương Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; đồng chí Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố; đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó ban thường trực Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố; đồng chí Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố, Phó Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố… cùng các nữ cán bộ chủ chốt thành phố, quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc Thành phố.

 Báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm năm 2022 hoạt động Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ cho thấy, 9 tháng qua, các Sở, ban ngành, đoàn thể của Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã quan tâm truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp báo Phụ nữ Thủ đô xây dựng 8 bài viết chuyên đề về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống xã hội; phòng, chống xâm hại tình dục cho phụ nữ và trẻ em; Tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho trên 1000 cộng tác viên, tình nguyện viên;

Khẳng định năng lực, vị thế, vai trò và đóng góp của phụ nữ đối với xã hội  - ảnh 2
Các đại biểu cán bộ chủ chốt chia sẻ kinh nghiệm công tác bên lề Hội nghị

Sở Y tế tuyên truyền kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh với nhiều hình thức; Sở Công thương, Sở Tư pháp, Công an Thành phố, Liên đoàn lao động Thành phố, Hội người mù và một số Sở, ngành Thành phố đã chủ động lồng ghép các hoạt động tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, chính sách pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt tập thể, truyền thông.

Đáng chú ý, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động” thu hút 42.148 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia; tổ chức 3 hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ chủ động tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em” tại Đông Anh, Thanh Trì, Thanh Oai. Chỉ đạo Báo Phụ nữ Thủ đô thường xuyên cập nhật, đăng tải tuyên truyền các nội dung về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ.

Khẳng định năng lực, vị thế, vai trò và đóng góp của phụ nữ đối với xã hội  - ảnh 3
Đồng chí Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố tặng hoa các đồng chí nữ lãnh đạo chủ chốt thành, quận, huyện và đơn vị trực thuộc Thành phố

Trong công tác cán bộ nữ, Hà Nội tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ nữ, cán bộ trẻ theo tinh Chỉ thị số 07-CT/TU, ngày 30/12/2011 của ban Thường vụ Thành ủy “Về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ”; Công tác cán bộ nữ được triển khai nghiêm túc theo các văn bản hưởng dẫn của Trung ương và một số chính sách đặc thù của Thành phố.

Tính đến ngày 30/6/2022, số lượng nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chính quyền cấp địa phương tại các cơ quan, tổ chức hành chính ở cấp TP là 20/104, đạt tỉ lệ 19,2%; Cấp huyện là 406/1.370, đạt tỉ lệ 29,6%, có 12/30 UBND cấp huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ; Cấp xã là 322/2.019, đạt tỉ lệ 15,9%, có 58/579 UBND cấp xã có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Khẳng định năng lực, vị thế, vai trò và đóng góp của phụ nữ đối với xã hội  - ảnh 4
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trong công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện can thiệp, trợ giúp, xác minh, 9 tháng đầu năm, Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tiếp nhận 176 vụ việc phản ánh về bạo lực, qua xác minh có 112 vụ việc đúng, trong đó 106 vụ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, chiếm tỷ lệ 94,6%, có 126 nạn nhân được tư vấn, can thiệp, hỗ trợ, đạt 100%;  

Hội LHPN Hà Nội tiếp nhận 25 đơn thư nội dung chủ yếu về đất đai, hôn nhân và gia đình, dân sự; kịp thời nắm bắt thông tin vụ việc, chỉ đạo Hội phụ nữ các đơn vị có vụ việc phối hợp với cơ quan chức năng, kiến nghị điều tra, xử lý vụ việc. Các cấp Hội phối hợp hòa giải 168 trường hợp mâu thuẫn về gia đình, tranh chấp đất đai, tài sản; tổ chức 31 buổi trợ giúp pháp lý với sự tham gia của 1.705 lượt hội viên, phụ nữ, tư vấn trực tiếp cho 265 trường hợp.

Khẳng định năng lực, vị thế, vai trò và đóng góp của phụ nữ đối với xã hội  - ảnh 5
Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố đã khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương có tỷ lệ nữ tham gia hầu hết các cơ quan lãnh đạo từ Thành phố tới cơ sở. “Đội ngũ cán bộ nữ của thành phố, trên từng vị trí lãnh đạo, quản lý đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực điều hành; vận dụng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước thuộc lĩnh vực mình phụ trách, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của sở, ngành, địa phương, đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là đại diện tiêu biểu cho hình ảnh người phụ nữ Hà Nội trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo và thanh lịch”.

Tuy nhiên, đồng chí Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố cũng thẳng thẳng nhận định: “Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ vẫn còn gặp những khó khăn nhất định như tỉ lệ cán bộ nữ chưa đồng đều giữa các cấp, các lĩnh vực và chưa tương xứng với sự phát triển của lực lượng lao động nữ Thủ đô. Ở một số ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương chưa quan tâm quy hoạch dài hạn để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ chủ chốt. Xã hội vẫn chưa nhận thức đầy đủ về khả năng của phụ nữ cũng như sự cần thiết của việc phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý xã hội”.

Khẳng định năng lực, vị thế, vai trò và đóng góp của phụ nữ đối với xã hội  - ảnh 6
Các đại biểu thăm Nhà tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định

Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn trong năm 2022, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội cũng như các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ để các cấp, các ngành và mọi người dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, khả năng to lớn của phụ nữ trong xã hội; tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo thành phố lồng ghép giới trong quá trình xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách. Đồng thời, chủ động kiểm tra, đánh giá công tác cán bộ nữ ở các ngành, địa phương, đơn vị; nghiên cứu đề xuất, tham mưu cơ chế đặc thù tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao năng lực cho cán bộ nữ tham gia cấp ủy, nữ đại biểu HĐND các cấp…

Đồng chí Chử Xuân Dũng mong muốn mỗi đồng chí cán bộ nữ không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ chuyên môn được giao mà còn phát hiện những vấn đề liên quan đến phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng, mạnh dạn đề nghị, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ nữ luôn tự tin hơn, chủ động và tích cực hơn, không ngừng hoàn thiện về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, trí tuệ,nỗ lực khẳng định mình trên các vị trí công tác khác nhau để tiếp tục làm thay đổi nhận thức về năng lực, vị thế, vai trò và những đóng góp của phụ nữ đối với xã hội.

Cũng trong dịp này, các cán bộ nữ chủ chốt thành phố, quận, huyện, thị xã và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố đã có hoạt động giáo dục truyền thống, dâng hương tại Đền Hát Môn (huyện Phúc Thọ), tưởng nhớ công lao của Hai Bà Trưng- 2 vị nữ tướng hào kiệt đã làm rạng danh truyền thống anh hùng, bất khuất của phụ nữ Việt Nam và  thăm Nhà tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.