Học viện Phụ nữ Việt Nam kỷ niệm 10 năm thành lập:

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 6/10, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam và khai giảng năm học 2022 – 2023. 10 năm đào tạo đại học, song song với việc thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ Hội, nghiên cứu khoa học, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã đạt được những thành quả rất đáng tự hào, ngày càng khẳng định được thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo.

Tham dự lễ kỷ niệm có bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực TƯ Hội LHPN Việt Nam, cùng các đại biểu đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban văn hóa Giáo dục của Quốc hội khóa XV, đại diện các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, tổ chức, đối tác, đại diện một số trường đại học, học viện, trường bộ ngành; đại diện một số cơ quan, tổ chức và chuyên gia Quốc tế tại Việt Nam; đại diện các thế hệ sinh viên của Học viện và sự tham gia của tân sinh viên khóa X.

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo - ảnh 1
Nhân dịp này, Học viện Phụ nư Việt Nam vinh dự nhận Bằng khen của Hiệp hội các trường đại học trao tặng

Phát biểu diễn văn khai mạc, ông Trần Quang Tiến, Phó Giáo sư, Tiến sĩ , Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết: Ngày 18 tháng 10 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1558/QĐ-TTg về việc thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam trên cơ sở Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương. Đây là kết quả của sự chuẩn bị 10 năm kể từ khi chủ trương thành lập Học viện được chính thức đưa vào Nghị quyết đại hội đại biểu PNTQ lần thứ IX (năm 2002); việc ra đời Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng chính là sự thực thi thành công các kết luận của Ban Bí thư TW Đảng (năm 2005), kết luận của Thủ tướng Chính phủ (năm 2009 và 2012) và đặc biệt là Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (năm 2007).

Việc thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam là một chủ trương đúng đắn, nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành; đồng thời cũng thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và của tập thể đội ngũ viên chức, người lao động của Trường Cán bộ Phụ nữ TƯ lúc bấy giờ. .. 

Bên cạnh việc nhất quán phải tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện các hoạt động chuyên môn một cách nghiêm túc, đúng quy định; Học viện nhanh chóng bắt tay vào xây dựng chiến lược, xác định định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, các giá trị cốt lõi và hình thành triết lý giáo dục trong nhà trường

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo - ảnh 2
Bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam trao Bằng khen của Trung ương Hội cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của Học viện Phụ nữ Việt Nam 

Những kết quả điểm nhấn nổi bật của học viện  trong thời gian qua đó là:

Công tác bồi dưỡng cán bộ trong 10 năm qua tiếp tục đạt được những kết quả vượt bậc, với quy mô tăng nhanh, đạt được ổn định hàng năm trung bình khoảng 3000 lượt học viên. Sự khác biệt so với trước khi lên Học viện không chỉ ở quy mô mà còn ở việc đa dạng hóa nhiều chương trình, nhiều đối tượng; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học, kế hoạch của Hội LHPN địa phương. Học viện vẫn là cơ quan chủ trì tham mưu thêm 2 Đề án bồi dưỡng cán bộ Hội trên phạm vi quốc gia để trung ương Hội trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công tác đào tạo đại học, sau đại học là sự khởi đầu mới, đầy khó khăn của Học viện trong 10 năm qua nhưng thành tích đạt được lại là điểm nhấn quan trọng nhất của Học viện, có đóng góp quyết định vào việc khẳng định năng lực, uy tín, và truyền thông hình ảnh của Học viện rộng rãi ra cộng đồng.

Từ 2 ngành học, sau 10 năm Học viện mở ra 11 ngành đại học, 2 ngành thạc sỹ, bắt đầu triển khai hệ chất lượng cao và liên kết đào tạo quốc tế. Tất cả các năm đều tuyển sinh thành công với chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Từ quy mô đào tạo năm đầu tiên là 240, tính đến hiện tại, quy mô đạt gần 5000 sinh viên, học viên các hệ. Đã có khoảng 3000 sinh viên đại học hệ chính quy, vừa làm vừa học tốt nghiệp từ ngôi trường này ra trường và tỷ lệ có việc làm trung bình đạt trên 90%.

Chất lượng đào tạo ngày càng được khẳng định và được kiểm soát chặt chẽ bằng việc liên tục cải tiến hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, bằng việc vận hành bộ quy trình công việc theo ISO kể từ năm 2018 và nổi bật hơn cả là việc ứng dụng rộng rãi, từ ngay khi bắt đầu đại dịch COVID-19 hệ thống đào tạo trực tuyến vào tổ chức dạy và học trong nhà trường. Năm 2020 Học viện tổ chức kiểm định độc lập và được công nhận đạt chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo các tiêu chuẩn mới của Nhà nước.

Hoạt động khoa học và công nghệ có sự gia tăng nhanh chóng cả về quy mô, sự cải thiện tích cực về chất lượng và tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện và quản lý. 10 năm, với 115 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 03 đề tài cấp nhà nước/quốc gia; 170 hội thảo, hội nghị, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề khoa học; công bố 701 bài báo và sản phẩm khoa, trong đó có hơn 30 công bố quốc tế.

Bên cạnh đó, 72 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, trong đó có 02 đề tài đạt giải khuyến khích cấp Bộ, 01 đề tài đạt giải ba cấp Bộ, 01 đề tài đạt giải khuyến khích giải thưởng Euréka. Sự thành công đối với trường đại học còn ở chỗ Học viện đã thành lập Tạp chí khoa học Học viện Phụ nữ Việt Nam từ năm 2018 và xuất bản định kỳ 4 số/ năm; đã được Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận điểm cho 2 trong 5 lĩnh vực hoạt động của tạp chí: Liên ngành Triết học - Chính trị học - Xã hội học và ngành kinh tế.

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo - ảnh 3
Ông Trần Quang Tiến, Phó Giáo sư, Tiến sĩ , Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu diễn văn kỷ niệm 10 năm thành lập học viện 

10 năm là một chặng đường không dài nhưng có thể khẳng định, với những đóng góp quan trọng, ngày càng nổi bật trên các lĩnh vực đào tạo đại học, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, kết nối và phục vụ cộng đồng, Học viện hoàn toàn xứng đáng được Đảng, Nhà nước, TƯ Hội LHPN Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao; là địa chỉ tin cậy để đông đảo người dân và xã hội biết đến, tin tưởng lựa chọn để phát triển con đường học hành và nâng cao năng lực nghề nghiệp, là đối tác lâu dài để các doanh nghiệp, tổ chức cùng đồng hành, hợp tác.

Với những nỗ lực về mọi mặt, trong 10 năm qua Học viện đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2021, 04 Cờ thi đua của Chính phủ và 04 Cờ thi đua của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015; 06 Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, 02 Bằng khen của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; và hôm nay vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội các trường đại học.

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo - ảnh 4
Các đại biểu tham dự chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập Học viện

Đóng góp có tính quyết định vào những thành tích nổi bật trên là từ sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ nhân sự. Năm 2012 Học viện chỉ có khoảng 80 viên chức, người lao động, với 8 tiến sỹ, đến nay Học viện đã có hơn 180 nhân sự chuyên trách, trong đó có 5 phó giáo sư, 32 tiến sỹ và huy động được đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đông đảo, có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm giảng dạy, thực tiễn về bồi dưỡng cán bộ và đào tạo đại học. Uy tín của Học viện, những chính sách thu hút nhân sự được thay đổi, môi trường làm việc là nguyên nhân quan trọng dẫn đến nhiều nhân sự đã, đang và sẽ về làm việc tại Học viện.

Những thành tựu ấy là kết quả của sự đoàn kết và kế thừa truyền thống; sự nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn thử thách với tinh thần dám nghĩ,dám làm, dám chịu trách nhiệm; với trí tuệ, sức sáng tạo và sự hi sinh của các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam.

"Nhân dịp này, Học viện cũng xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo toàn diện TƯ Hội LHPN Việt Nam, sự quản lý nhà nước về chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự ủng hộ  của các Bộ, Ban, Ngành, đoàn thể, các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, đối tác, bạn bè trong nước và quốc tế; sự chia sẻ, đồng hành và cổ vũ của các cơ sở giáo dục khác; cũng như sự quan tâm và hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông"- ông Trần Quang Tiến nhấn mạnh.

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo - ảnh 5
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo  phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo cho biết: Những năm qua, Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam luôn luôn đồng hành, ủng hộ để Học viện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện tốt sứ mệnh, đó là "đào tạo, bồi dưỡng đào tạo đội ngũ cán bộ Hội LHPN Việt Nam, cán bô nữ trong hệ thống chính trị, tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa ngành cho đất nước, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có ưu tiên nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.

Bà  Đỗ Thị Thu Thảo cũng đề nghị Học viện Phụ nữ Việt Nam đầu tư chú trọng cả 3 trụ cột: bồi dưỡng cán bộ, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong đó, việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội và công tác nghiên cứu khoa học phải gắn chặt với các yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra đối với tổ chức Hội theo chủ trương của Đoàn Chủ tịch TƯ Hội. Đối với nhiệm vụ đào tạo, bên cạnh việc gắn với chuẩn chất lượng chung theo yêu cầu chuẩn của Bộ GD-ĐT, phải đặc biệt giáo dục kỹ năng thực hành, thực tập của sinh viên để đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành Học viện, trong tổ chức giảng dạy và đánh giá kết quả học tập. Tăng cường các hoạt động chuyên môn, hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường năng lực tiếng Anh, năng lực ngoại ngữ cho sinh viên...

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo - ảnh 6
Nhiều hoạt động ý nghĩa được học viện tổ chức trong dịp này

Dịp này, cùng với hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam, Học viện cũng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022-2023. Năm học này, học viện có hơn 1500 tân sinh viên. Ông Trần Quang Tiến, Giám đốc học viện đã thay mặt nhà trường gửi ời chúc các em tân sinh viên tích cực rèn luyện và học tập đạt nhiều kết quả cao.  

Khẳng định thương hiệu, chất lượng về công tác đào tạo - ảnh 7
Các tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới 2022- 2023

Trong chuỗi  hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập học viện Phụ nữ Việt Nam diễn ra từ ngày 6/10 đến hết tháng 10 gồm các hoạt động: Đại nhạc hội chào tân sinh viên Khóa 10 (từ 18h00 - 22h00 ngày 6/10); Giải bóng đá sinh viên nam, nữ cấp Học viện. Giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn quốc (Học viện phối hợp với Hội Người mù Việt Nam tổ chức); Thi Sinh viên thanh lịch các Học viện, trường đại học, cao đẳng thuộc các cơ quan Trung ương do Học viện phối hợp với Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức. Gặp mặt gia đình viên chức, người lao động Học viện. Hội chợ và diễn đàn về việc làm bền vững cho sinh viên và Tổ chức giới thiệu về truyền thống Học viện.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.