Khẳng định vai trò, thế mạnh của các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội thành phố với những việc làm hiệu quả, thực chất

Chia sẻ

Quý III/2021, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố đã phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác năm 2021 đạt được nhiều kết quả.

Tại Hội nghị giao ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Thành phố cho rằng, chưa bao giờ có đợt huy động nguồn lực toàn thành phố và các tổ chức tôn giáo tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống Covid-19 nhưu thời gian qua. MTTQ đã kịp thời hỗ trợ cho người nghèo, người yếu thế, hỗ trợ các túi an sinh cho người cao tuổi, sinh viên, lao động tự do đóng trên địa bàn thành phố. Đây là một trong việc làm kịp thời trước bối cảnh dịch Covid-19. Ngoài ra, MTTQ đã thực hiện các mô hình chợ 0 đồng, vận động chủ trọ miễn giảm tiền thuê nhà. Gần đây nhất, hưởng ứng chương trình của Chính phủ MTTQ đã vận động ủng hộ chương trình sóng và máy tính cho em.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch công tác gắn với việc thực hiện chủ đề công tác của Thành phố Kỷ c "ng trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, trọng tâm công tác của Trung ương là “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. Tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước với hình thức, quy mô phù hợp yêu cầu phòng chống dịch Covid-190. Tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân chung sức, đồng lòng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng Thành phố kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác chăm lo giải quyết cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tiếp tục được quan tâm. Công tác nhân đạo, từ thiện, hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được thực hiện tích cực, phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của nhân dân Thủ đô, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7). Chủ động nắm bắt tình hình nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo, phối hợp tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh, bức xúc trong nhân dân...

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghịĐồng chí Nguyễn Thị Tuyến- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thành phố cho biết, các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên Cựu chiến binh và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Thành phố, địa phương về phòng, chống dịch. Phát động đợt thi đua đặc biệt “Cựu chiến binh Thủ đô gương mẫu, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, đoàn kết , chung sức, đồng lòng phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, triển khai đến các cấp Hội thực hiện chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào và hội viên CCB vượt qua đại dịch Covid-19”. Các cấp Hội đã lựa chọn, cử trên 600 cán bộ, hội viên có sức khỏe tốt, trách nhiệm tham gia ban chỉ đạo và sở chỉ huy phòng, chống dịch các cấp; duy trì trên 60.000 lượt hội viên có đủ sức khỏe tham gia trên 5.000 tổ tuần tra, giám sát cộng đồng, các chất kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ “vùng xanh” tại địa phương; cử trên 7.000 lượt hội viên tham gia các tổ Covid cộng đồng, hỗ trợ các điểm test nhanh, tiêm vắc-xin và vận chuyển hàng ủng hộ... Tính đến ngày 30/9/2021, các cấp Hội đã vận động ủng hộ được 18,367 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, Quỹ vắc-xin phòng chống dịch; ủng hộ các chốt phòng, chống dịch và các gia đình khó khăn trong khu vực bị phong tỏa.

Trong quý III, Hội LHPN đã tổ chức đánh giá kết quả Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn Hội Phụ nữ các quận, huyện, thị xã giải quyết các khó khăn, vướng mắc để tờ chức Đại hội nhiệm kỳ 2021- 2026 đảm bảo đúng quy trình, quy định và công tác phòng, chống dịch Covid-1945), Tập trung chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ Thành phố dự kiến tổ chức tháng 11/2021. Chỉ đạo các cấp Hội tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tri ân tới các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), hộ nghèo, hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn). Tiếp tục triển khai phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, các cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”; “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Chống rác thải nhựa” Tổ chức Hội nghị biểu dương mô hình, điển hình làm theo lời Bác và “Gia đình 5 không, 3 sạch” tiêu biểu Thủ đô giai đoạn 2016 - 2021; tổ chức các hội nghị tọa đàm, tập huấn theo hình thức trực tuyến), chỉ đạo các cấp Hội tích cực hưởng ứng.

 Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tham luậnĐồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tham luận

Tại phần tham luận, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, trong thời gian thành phố giãn cách hơn 2 tháng, đối với tổ chức Hội có phương châm giãn cách không giãn việc. Tất cả cơ quan chuyên trách từ xã phường đến quận huyệnn, thành phố đều cố gắng tuyên truyền chủ trương chính sách của đảng nhà nước, thành phố để người dân, các hội viên cùng tham gia chống dịch. Hội đã trao hơn 7 nghìn xuất quà cho phụ nữ nghèo, yếu thế. Trong thời gian qua, Hội đã quan tâm trực tiếp đến các hội viên, đặc biệt mô hình dân vận khéo đã triển khai hiệu quả. Cán bộ hội tham gia tích cực tổ covid cộng đồng, làm tốt công tác động viên lực lượng tuyến đầu qua các mô hình như bếp không đồng, có những thời điểm Hội phụ nữ nấu ăn trên 1200 xuất ăn không đồng. Hội đã kết nối hỗ trợ trên 800 tấn nông sản trên địa bàn thành phố và các tỉnh như Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Long... Bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Hội LHPN thành phố đã có chương trình hành động cụ thể, xây dựng 4 đề án, kế hoạch để thực hiện các chương trình 04, 06, 08 của Thành ủy Hà Nội.

Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phải cố gắng rất lớn, do dịch diễn biến phức tạp, nên Hội đã có sự điều chỉnh, nỗ lực, ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền vận động tốt hơn. Trong thời gian qua, Hội vừa thực hiện hội nghị, họp trực tiếp và trực truyến qua nhiều hình thức, đặc biệt qua kênh fanpage của Hội đã có sự tiếp cận đối với phụ nữ rất tốt. Nhiều cuộc thi, hội nghị vừa được tổ chức trực tuyến vừa trực tiếp, đáp ứng nhu cầu của các hội viên. Hội đã phát động các cuộc thi như thi viết về gia đình thời nay, phụ nữ Thủ đô với an toàn giao thông. Hiện nay, với sự phát động chương trình sóng và máy tính cho em, Hội LHPN thành phố đã phát động chương trình đồng hành cùng con, mục đích hỗ trợ kỹ năng, tâm lý để cha mẹ có thể đồng hành cùng con trong học tập, nhất là học tập trực tuyến như hiện nay.

Đồng chí Chủ tịch Hội LHPN cho rằng, Hội đã được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, tháng 7 mới có 19 Hội LHPN các quận, huyện tổ chức đại hội, sau đó giãn cách, nhưng đến nay có 32/33 Hội LHPN các quận, huyện đã tổ chức đại hội thành công. Dự kiến Đại hội đại biểu Phụ nữ Thành phố diễn ra cuối tháng 11, kính mong các cấp, ban ngành sẽ hỗ trợ Hội LHPN thành phố để tổ chức tốt sự kiện này.

Đồng chí Lê Kim Anh cũng kiến nghị đề xuất thêm, Thành phố đang nỗ lực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, một số đoàn thể trong đó có Hội Phụ nữ chưa có hệ thống kết nối điểm cầu trực tuyến để triển khai kịp chỉ đạo của thành phố vì vậy rất mong trong thời gian tới, thành phố sẽ hỗ trợ để Hội LHPN thành phố có hệ thống kết nối họp trực tuyến để cán bộ Hội sẽ chủ động hơn trong các buổi họp với Thành phố, Trung ương Hội, nhất là trong thời gian dịch bệnh tránh đi lại nhiều mà vẫn kịp thời lĩnh hội các chỉ đạo của thành phố...

Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao các nội dung, hoạt động và kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy kết luận Hội nghị, quý 2 do thành phố thực hiện giãn cách vì dịch bệnh Covid-19 nên Khối không giao ban được. Đánh giá kết quả 9 tháng qua, nổi trội là Hà Nội đã phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả. Thành phố đặt ra yêu cầu chống dịch phải chuẩn bị một bước cao hơn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị. Chúng ta nhất quán phương châm f0 phải vào viện điều trị, f1 vào khu cách ly nên đến nay tỷ lệ mắc bệnh ngày càng giảm. Thành phố đã thực hiện xét nghiệm thần tốc trên diện rộng, với sự hỗ trợ của hơn 4 nghìn y bác sĩ 12 tỉnh, cùng đội ngũ y tế của thành phố, chúng ta đã xét nghiệm tầm soát toàn thành phố. Đến nay, thành phố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Nhân dân đánh giá cao vấn đề phòng chống dịch và an sinh xã hội, trong đó nòng cốt là vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội.

Kinh tế 9 tháng đầu năm của thành phố tăng trưởng mới đạt 1,28%, nhưng mừng là nền kinh tế Hà Nội không bị đứt gãy nguồn cung ứng cho người dân trong đợt dịch qua. Trong đợt qua, thành phố đã hỗ trợ hơn 1458 tỷ đồng. Hà Nội đã tiến hành 2 kỳ thi thành công, chưa có kỳ thi nào mà 15 đoàn công tác đến từng trường, từng phòng, chỗ ngồi của thí sinh xem có đảm bảo giãn cách không.

Đối với MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã hội Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  được ghi nhận một số nội dung như: Các đơn vị rất chủ động trong việc tiếp thu quán triệt nghị quyết Đại hội XIII, cụ thể hóa xây dựng chương trình hành động. Khối đã tham gia tích cực nhiệm vụ bầu cử quốc hội, một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng. Chưa bao giờ Hà Nội có số lượng ứng cử đại biểu nhiều như lần này, nhưng từ hiệp thương lần 1 đến lần 3, MTTQ đã làm rất tốt, tỷ lệ cử tri đi bầu cử cũng cao nhất từ trước đến nay.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bênh, nhưng các phong trào thi đua yêu nước của Khối đã rất cao. Về công tác phòng, chống dịch, MTTQ và các đoàn thể đã tuyên truyền rất tốt, chủ động nhận nhiệm vụ mà thường trực giao như: Liên đoàn lao động thành phố đã tổ chức nhiều gói công đoàn an sinh hỗ trợ người lao động, Hội LHPN đã tích cực hỗ trợ vận động ủng hộ hội viên với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng...  

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội  cho rằng, trong điều kiện cả nước đang thực hiện phương châm thích ứng một cách an toàn, hiệu quả, từng bước nới lỏng. Hà Nội đang thực hiện biện pháp nới lỏng nhưng theo các danh mục, đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tích cực vận động người dân nghiêm chỉnh thực hiện 5 K + khai báo y tế và tiêm vắc- xin; nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của quý IV, tiếp tục tham gia giám sát phản biện xã hội; tích cực nắm bắt tình hình nhân dân, trong tình hình hiện nay người dân từ các tỉnh về rất lớn. Trong quý IV, Hội LHPN sẽ tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ Thành phố, thành phố sẽ có những phối hợp để triển khai hiệu quả...

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.