Khởi nghiệp sáng tạo, công nghiệp xanh, công nghệ mới thuộc những ưu tiên phát triển hàng đầu của Hà Nội

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 24/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp và làm việc với Đoàn Liên danh Makara Capital Partners, Sakae Corporate Advisory và Công ty cổ phần Newtechco Group (Singapore).

Trao đổi tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Makara Capital (Singapore) Ali Ijaz Ahmad cho biết, từ góc độ nhà đầu tư, ông nhận thấy Việt Nam ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế nhờ quy mô thị trường gia tăng và môi trường đầu tư ngày một hấp dẫn. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Makara Capital bày tỏ mong muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Chia sẻ về Quỹ đầu tư Makara Capital, ông Ahmad cho biết, với thế mạnh tập trung trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, quỹ đang triển khai các dự án với tổng mức đầu tư tới 23 tỷ USD về xây dựng sân bay, cảng biển tại nhiều quốc gia. Quỹ cũng tập trung vào lĩnh vực năng lượng với các dự án quy mô lớn tại Indonesia, Mỹ… và gần đây hòa cùng xu hướng thế giới trong việc mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng xanh như phát triển pin cho xe điện.

Theo ông Ahmad, Makara Capital cũng tìm kiếm cơ hội trong các dự án hợp tác công tư (PPP), liên quan tới nghiên cứu, chương trình khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và lan tỏa các công nghệ mới.

Tổng Giám đốc Ali Ijaz Ahmad nêu rõ, tiêu chí của quỹ khi lựa chọn đầu tư là nhìn vào triển vọng phát triển của một quốc gia, xem xét toàn bộ chuỗi cung ứng, nguồn cung cho các nguyên liệu, cũng như khả năng tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Lãnh đạo Quỹ đầu tư Makara Capital cũng khẳng định quan điểm ưu tiên duy trì hợp tác chặt chẽ với các chính quyền địa phương tại quốc gia “điểm đến” để tìm kiếm cơ hội trong các danh mục đầu tư mở rộng.

Với tinh thần đó, tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Makara Capital bày tỏ mong muốn được chia sẻ về tầm nhìn và những mục tiêu phát triển của Hà Nội thời gian tới, đặc biệt liên quan tới những lĩnh vực đổi mới sáng tạo, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng như ưu tiên của thành phố trong liên kết với các địa phương phát triển kinh tế, chuỗi cung ứng.

Khởi nghiệp sáng tạo, công nghiệp xanh, công nghệ mới thuộc những ưu tiên phát triển hàng đầu của Hà Nội - ảnh 1
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh (bên phải) tiếp Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Makara Capital Ali Ijaz Ahmad. Ảnh: HL

Cảm ơn những chia sẻ của lãnh đạo Quỹ đầu tư Makara Capital, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ 2 quy hoạch phát triển Thủ đô tới năm 2045 và 2065. Theo đó, sẽ tái cấu trúc mô hình phát triển của thành phố theo hướng bền vững, thông minh.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội có điều kiện thuận lợi khi tập trung nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu học thuật, có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao. Thành phố cũng ưu tiên tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại, phát triển công nghệ cao, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ cao tham gia, bao gồm cả những đối tác, tập đoàn lớn trên thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, Hà Nội đang nỗ lực phát huy vai trò là trung tâm, động lực tăng trưởng và phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước thông qua các hoạt động liên kết tích cực, tạo điều kiện cho quá trình nghiên cứu phát triển.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo, công nghiệp xanh, công nghệ mới cũng thuộc những ưu tiên phát triển hàng đầu của Hà Nội hiện nay.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao các ý kiến chia sẻ và bày tỏ hoan nghênh thiện chí hợp tác của Tổng Giám đốc Makara Capital.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ưu tiên các nội dung triển khai Luật Thủ đô và liên quan đến lợi ích của cộng đồng dân cư

Ưu tiên các nội dung triển khai Luật Thủ đô và liên quan đến lợi ích của cộng đồng dân cư

(PNTĐ) - Chiều 24/10, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) và kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 (kỳ họp thứ 20) của HĐND thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công

Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công

(PNTĐ) - Thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính (ngang sở) thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố.Ngày 4/10/2024, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công.
Văn hóa có thể được coi như “mã số định danh” của mỗi quốc gia, mỗi con người trong quá trình hội nhập quốc tế

Văn hóa có thể được coi như “mã số định danh” của mỗi quốc gia, mỗi con người trong quá trình hội nhập quốc tế

(PNTĐ) - Việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa - văn nghệ phải là vấn đề tự thân, tự nguyện đến từ trong ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để làm được điều này, mỗi tập thể, cá nhân cần làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình; khi gặp khó khăn, vướng mắc cần có sự chia sẻ, giúp đỡ, phối hợp giữa các đơn vị để có thể chủ động, linh hoạt và làm tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa.
Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo

Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo

(PNTĐ) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho quỹ.