Khôi phục và thúc đẩy du lịch Việt Nam

Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 5/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo về Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021.

Quang cảnh  cuộc họpQuang cảnh cuộc họp

Tập trung phát triển du lịch nội địa

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, đại dịch COVID-19 làm thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng, trong đó trực tiếp làm suy giảm ngành du lịch ở mức độ trầm trọng nhất. Tại Việt Nam, ước tính năm 2020 thiệt hại đối với du lịch Việt Nam là khoảng 20 tỷ USD. Vì vậy, nhằm góp phần khôi phục và thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển, VITA triển khai kế hoạch thường niên tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021.

Trong bối cảnh tình hình xã hội bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến và trực tiếp nhằm đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả của đại dịch, khôi phục và phát triển ngành du lịch, trong đó tập trung phát triển du lịch nội địa trong năm 2021, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Vào ngày 14/4-15/4/2021, trong khuôn khổ Hội chợ VITM 2021- VITA phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 tại TP. Ninh Bình với chủ đề: “Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”. Dự kiến chương trình có 400 – 500 đại biểu tham dự, bao gồm: Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch; UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch; các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước và các cơ quan truyền thông...

Thông qua diễn đàn, các đại biểu sẽ phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa; tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương. Đồng thời đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; kết hợp các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam; các giải pháp tăng trưởng khách du lịch nội địa nói riêng và du lịch nói chung cho Trung tâm du lịch Ninh Bình và khảo sát sản phẩm du lịch mới của tỉnh Ninh Bình.

“Đối với VITM 2021 sẽ diễn ra 4 ngày từ 5/5-8/5/2021 tại Hà Nội, các doanh nghiệp thoả sức sáng tạo để đưa ra những sản phẩm tốt nhất hiện nay. Chúng tôi mong muốn lần này tại hội chợ, các sáng kiến sẽ được đưa ra để khôi phục hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt. Đây sẽ là hội chợ mở với tư tưởng mở", ông Bình cho biết.

Theo ông Bình, trước đây tham gia hội chợ chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành nhưng bây giờ các khách sạn, resort tham gia cũng như các hoạt động xúc tiến nhiều hơn, các hoạt động họp báo giới thiệu sản phẩm nhiều hơn. Đây chính là xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.

Hiện tại đã có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đăng ký tham dự. Các hàng không vẫn thường tham gia, năm nay, VITM 2021 còn có sự tham dự của Viettravel Airway.

Với chủ đề “Bình thường mới, cơ hội mới”, tại hội chợ, các doanh nghiệp sẽ có các tổ chức các hoạt động B to B, hoạt động B to C. Ban tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan Hội chợ. Hoạt động này cũng diễn ra trong 4 ngày của hội chợ.

Niềm tin vượt qua khó khăn

Theo ông Vũ Thế Bình, hơn một năm qua, ngành du lịch phải đối mặt với khó khăn, thách thức khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan ra hầu hết các nước trên thế giới và diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng dẫn đến nhiều lao động phải nghỉ việc, chuyển sang việc khác hoặc làm việc luân phiên. Vì vậy, để đẩy mạnh việc phục vụ khách du lịch nội địa và đáp ứng yêu cầu phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép trong thời gian sắp tới, việc tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, tại VITM 2021, còn có chương trình sơ kết 3 năm ( 2017-2020) của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịchViệt Nam năm 2020 (VITA Awards).

Tại họp báo, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, hiện du lịch Ninh Bình có 689 cơ sở lưu trú, trong đó có hơn 400 cơ sở phải dừng hoặc hoạt động cầm chừng. Ba tháng đầu năm 2021, Ninh Bình mới đón hơn 600.000 lượt khách (tương ứng khoảng 20% so với 2019). Đầu 2021, du lịch Ninh Bình đã có những tín hiệu tích cực nhưng để trở lại đỉnh cao của năm 2019 thì còn cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, dịch còn kéo dài và có thể có những kịch bản xấu hơn nên cần chuẩn bị tâm thế, biện pháp để vượt qua khó khăn. Việc tổ chức diễn đàn, hội chợ là rất quan trọng, như sự động viên khích lệ với ngành du lịch, có niềm tin vượt qua khó khăn.

Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 sắp diễn ra tại Ninh Bình, ông Mạnh cho rằng, đây là sự kiện quan trọng để động viên khích lệ các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chuẩn bị các hoạt động của năm du lịch quốc gia cũng như chuẩn bị tốt đón các luồng khách quốc tế trong giai đoạn sau.

Theo đánh giá của ông Hà Văn Siêu - Phó Chủ tịch Tổng cục Du lịch, du lịch có ấm trở lại thì các doanh nghiệp, các ngành liên quan dến du lịch mới có thể khôi phục lại. "Chúng tôi có niềm tin đồng sức đồng lòng thì sẽ sớm gặt hái được những kết quả tốt đẹp", ông Siêu nói.

Sau một thời gian, chúng ta đã hiểu thị trường thì câu chuyện đáng bàn sẽ là: Làm mới thế nào? Làm thế nào để trang bị sự an tâm cho du khách khi đi du lịch? Vì vậy, cần phải có một chiến lược phục hồi.

Ông Siêu nhấn mạnh: “Chúng ta không cần so sánh nhiều về số lượng so với quá khứ mà cần so sánh về chất lượng, về tổng thu trên lượng sản phẩm ít hơn. Đó là lý do cần đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng".

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.