Khởi tố thêm 2 bị can trong vụ Việt Á

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thông tin với báo chí về tiến độ điều tra vụ án "chuyến bay giải cứu" liên quan Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và vụ Việt Á tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an cho biết đã khởi tố thêm 2 bị can trong mỗi vụ việc.

Cụ thể, với vụ án tại Cục Lãnh sự, đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 41 bị can, tăng 2 bị can so với con số công bố tại cuộc họp báo trước. Đồng thời, đã phong tỏa, kê biên số tài tiền lên tới 80 tỷ đồng.

Với vụ án Việt Á, đã khởi tố 104 bị can, cũng tăng 2 bị can và số tiền phong tỏa kê biên là khoảng 1.700 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng. Bộ Công an đang cố gắng kết thúc điều tra các đại án này trong Quý I năm 2023. Tuy nhiên, “án tại hồ sơ” nên không loại trừ khả năng có thêm các tình tiết mới.

Khởi tố thêm 2 bị can trong vụ Việt Á - ảnh 1
Trung tướng Tô Ân Xô thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023

Cũng tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Công an cũng trả lời câu hỏi của báo chí về kết quả điều tra sai phạm các trung tâm đăng kiểm, đồng thời nhấn mạnh: Thời gian qua có ý kiến cho rằng việc cơ quan Công an khám xét các trung tâm đăng kiểm ảnh hưởng đến người dân, nhưng thực tế không phải vậy.

"Từ khi kiểm tra đến nay, cơ quan Công an không ra quyết định hay văn bản tố tụng nào dừng hoặc tạm dừng, đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm. Quá trình tố tụng này thực hiện đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu bằng chứng liên quan  đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Thậm chí trong quá trình điều tra còn có một số đối tượng kêu gọi các trạm đăng kiểm dừng hoạt động để gây sức ép dư luận đối với cơ quan Công an.

Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải một loạt giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đang dùng “kháng sinh liều cao” để điều trị căn bệnh này và hy vọng người dân ủng hộ việc này để sớm làm trong sạch hoạt động đăng kiểm" - Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Tin cùng chuyên mục