Làm giàu trên mảnh đất quê hương Ba Vì

Chia sẻ

Năng động, sáng tạo chị Phùng Thị Thơ đã dám nghĩ dám làm, khai thác và biến 12ha đất đồi trống cằn cỗi thành mô hình kinh tế trang trại vườn - ao - chuồng.

Mô hình kinh tế này không những giúp chị làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mà còn tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động với thu nhập ổn định. Năm 2016, chị vinh dự nhận danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” do Hội LHPN Hà Nội trao tặng.

Gia đình chị Phùng Thị Thơ vốn làm nghề nông thuần túy, nên nguồn thu nhập chính chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Năm 2010, địa phương có chủ trương khuyến khích phát triển kinh tế hộ nông nghiệp, gia đình chị Thơ đã mạnh dạn nhận thầu 12ha đất đồi trống cằn cỗi theo hình thức khoán 50 năm của xã Vật Lại.

“Nhớ lại khi đó, toàn bộ 12ha vùng đồi mênh mông ở thôn Vật Yên chỉ trơ một màu đất cằn, sỏi đá nhấp nhô, cây trồng khó có thể phát triển được. Lúc đó, tài sản duy nhất và cũng là lớn nhất của gia đình tôi có là một con trâu. Nhận thầu rồi, vợ chồng tôi lúc đó vừa mừng, vừa lo. Vì thực sự không biết phải bắt đầu phát triển kinh tế từ đâu, việc trồng cây gì, nuôi con gì để đem lại hiệu quả kinh tế ”- chị Thơ nói.

Chị Phùng Thị Thơ vinh dự nhận danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2016 do Hội LHPN Hà Nội trao tặng.Chị Phùng Thị Thơ vinh dự nhận danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2016 do Hội LHPN Hà Nội trao tặng.

Tuy nhiên, với quyết tâm và sự động viên, đồng cam cộng khổ của chồng; nhất là được sự quan tâm của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ các cấp, chị đã xắn tay vào việc ngay. Ban đầu, chị cải tạo đất trọc bằng việc trồng cây đậu, đến mùa thu hoạch đậu ra nhiều quả ở cả 2 mảnh đồi khiến việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Bù lại, chính thân và lá của cây đậu lại có tác dụng cải tạo đất rất tốt. Sau đó, gia đình trồng củ đậu để bán, lấy tiền chăm cây bưởi, chăm cây nhãn... Cứ thế, để giải quyết bài toán khó trong chống xói mòn cho vùng đất đồi, đảm bảo hệ thống tưới tiêu, chị thường xuyên tìm hiểu kiến thức qua ti-vi báo đài, và học hỏi kinh nghiệm của những người xung quanh. Chị quyết tâm bàn bạc với chồng tiến hành xây dựng mô hình kinh tế theo hướng trang trại vườn - ao - chuồng.

Bước đầu khởi nghiệp, gia đình chị gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn, về kiến thức, giá cả thị trường… Nhiều lúc, chị nản chí, muốn bỏ cuộc, nhưng các chị em hội viên phụ nữ, Hội Nông dân thôn Vật Lại 1 đã tạo điều kiện giúp chị tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu chị thăm quan các mô hình kinh tế VAC tiêu biểu… Chị đã kiên trì, khắc phục khó khăn, chịu khó học hỏi, khó ở đâu gỡ ở đó. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, nhờ vậy mà hoạt động sản xuất mô hình kinh tế trang trại của chị dần đi vào ổn định và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế đáng mừng.

Đến nay mô hình trang trại của gia đình chị đã đạt quy mô trên 12ha với 1ha mặt nước nuôi thuỷ sản; 11ha vườn trồng trên 1.000 cây bưởi diễn, 25 vạn dứa và 1000m2 chuồng trại nuôi các con đặc sản như nhím, lợn rừng và thường xuyên nuôi 100 con lợn thịt, 15 con lợn nái sinh sản, 15.000 con gà thả vườn đồi với tổng doanh thu ước tính khoảng 1,8 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí bình quân thu nhập đạt gần 700 triệu đồng. Đặc biệt, chị biết áp dụng các khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi tại trang trại để cho ra những sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng. Những năm gần đây chị còn đầu tư trồng thêm cây nhãn Hương Chi vừa ngọt vừa thơm. Sản phẩm thu được bước đầu đáp ứng nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng.

Với mô hình kinh tế trang trại VAC hiệu quả, chị là tấm gương sáng để nhiều hộ gia đình trong khu vực và vùng lân cận đến học tập và làm theo. Ai đến học hỏi kinh nghiệm, chị đều tận tâm hướng dẫn giúp đỡ từ vốn, kỹ thuật, vật tư để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Chị tham gia hướng dẫn, hỗ trợ và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm về cây giống, kỹ thuật chăm sóc bưởi, chăm sóc dứa cho 15 - 20 hộ trên địa bàn xã Vật Lại và một số xã lân cận như Cẩm Lĩnh, Thụy An… Chị còn tạo điều kiện khoảng 30 lao động với thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/ tháng. Đặc biệt đối với những hộ nghèo, ngoài việc vận động bà con trong chi hội giúp đỡ, hàng năm, gia đình chị còn chủ động nhận giúp đỡ 5 - 7 hộ nghèo về vốn, việc làm... để phát triển sản xuất.

Không những giỏi về phát triển kinh tế gia đình, chị Thơ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vận động hội viên và nhân dân góp công và tiền để làm mới các đoạn đường của cơ sở xuống cấp với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. Gia đình chị 10 năm liên tục đạt danh hiệu là “hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố”, hàng năm được công nhận là “Gia đình văn hóa”.

Năm 2017, chị là hội viên nông dân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2019, chị tiếp tục được Hội Nông dân Việt Nam vinh danh là một trong 63 hội viên nông dân tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc. Năm 2020, chị Thơ vinh dự là thành viên Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

HOÀNG ANH

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.