Lấy công nghệ làm nền tảng, sự hài lòng của người dân làm thước đo

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND thành phố với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chất lượng phục vụ cũng như quy trình thực hiện thủ tục hành chính cho người dân phải bảo đảm đồng bộ tại tất cả các chi nhánh; xây dựng văn hóa công sở, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất nội bộ…

 Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, sau hơn 5 tháng chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm đã thực hiện phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, tiết kiệm, chống lãng phí. Trước mắt, Trung tâm tổ chức 12 chi nhánh (giảm 18 chi nhánh), bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TƯ.

Đầu tháng 3/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã chính thức đưa Chi nhánh số 1 và Chi nhánh số 2 đi vào hoạt động, trở thành đầu mối quan trọng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Lấy công nghệ làm nền tảng, sự hài lòng của người dân làm thước đo - ảnh 1
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra thực tế tại Chi nhánh số 1 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.  Ảnh: Mai Hữu

Sau 1 tháng đưa vào vận hành, trong tháng, Chi nhánh số 1 đã thực hiện tiếp nhận 7.524 hồ sơ thủ tục hành chính; tại Chi nhánh số 2 tổng số tiếp nhận đạt 7.206 hồ sơ. Với 10 chi nhánh còn lại, đã hoàn thiện về trụ sở, cơ sở vật chất và hoạt động chính thức kể từ ngày 29/3/2025.

Đến nay, Trung tâm triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội. Trung tâm đã thống nhất danh sách 150 thủ tục hành chính ưu tiên tái cấu trúc; xây dựng quy trình điện tử đối với các thủ tục hành chính trọng điểm…

Trung tâm đã triển khai thí điểm 30 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở phối hợp với các doanh nghiệp mạnh, có cơ sở vật chất tốt để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến miễn phí. Trong năm 2025, Trung tâm dự kiến sẽ mở hơn 500 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố, không sử dụng ngân sách nhà nước; tính đến 21/3/2025 đã triển khai 244 điểm đại lý.

Triển khai ứng dụng "Công dân Thủ đô số" (iHanoi), tính đến ngày 4/4/2025, ứng dụng iHanoi đã đạt 5.664.187 người dùng đăng ký tài khoản và 49 triệu lượt truy cập, cho thấy sự quan tâm và mức độ sử dụng ngày càng tăng của người dân, doanh nghiệp đối với nền tảng số này. Tổng số phản ánh được tiếp nhận là gần 60 nghìn, trong đó 86,7% được xử lý.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ thực hiện tốt mục tiêu rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, hướng tới việc tái định nghĩa phương thức phục vụ của chính quyền đối với nhân dân, lấy công nghệ làm nền tảng và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Lấy công nghệ làm nền tảng, sự hài lòng của người dân làm thước đo - ảnh 2
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: Mai Hữu

Đối với biên chế nhân sự, ông Cù Ngọc Trang đề xuất Trung tâm sẽ tiếp nhận toàn bộ cán bộ bảo đảm trình độ, năng lực của UBND 30 quận, huyện, thị xã hiện đang biệt phái để trở thành biên chế chính thức của Trung tâm, bảo đảm đội ngũ cán bộ ổn định tư tưởng và yên tâm công tác sau khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp. Trung tâm cũng đề xuất UBND thành phố về nhân sự cán bộ chủ chốt, phương tiện, cơ sở vật chất tại Trung tâm và 12 chi nhánh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn đánh giá, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đi đúng hướng, lấy người dân, khách hàng làm trung tâm. “Tuy nhiên, liên quan chế độ thu nhập tăng thêm theo Luật Thủ đô 2024, cán bộ của Trung tâm vẫn chưa được hưởng; trong khi cán bộ, công chức của các sở, ngành TP đã được nhận từ tháng 1/2025” - Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn nêu ý kiến.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố là sản phẩm nghiên cứu bài bản, có hiệu quả cao của Văn phòng Chính phủ.

“Hà Nội thí điểm thành công thì sẽ thành công trên cả nước”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh và cho rằng Trung tâm không làm hộ các đơn vị, địa phương về giải quyết thủ tục hành chính mà thực hiện chức năng giám sát, tham mưu cải cách thủ tục hành chính với nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và dữ liệu lớn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới tư duy cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Trung tâm cần tham mưu UBND thành phố xây dựng nội dung phân cấp ủy quyền; thẩm định thủ tục hành chính để thiết kế quy trình nội bộ, quy trình phối hợp để phần mềm hóa trên quy trình đã có; tái cấu trúc thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu được mã hóa bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và có thể tái sử dụng dữ liệu.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề xuất lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) về vấn đề liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị.

“Cần nghiên cứu để đến tháng 6/2025 định vị được vai trò của Trung tâm trong hệ thống hành chính mới, tham mưu cho Chính phủ xem xét quyết định. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng”, Chủ tịch UBND thành phố nói.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đại hội Đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Trì lần thứ Nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

Đại hội Đại biểu Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Trì lần thứ Nhất nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

(PNTĐ) - Ngày 17/9, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thanh Trì (TP Hà Nội) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 180 đại biểu chính thức. Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thành phố, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.
Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến “Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker”

Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến “Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker”

(PNTĐ) - Ngày 17/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa tổ chức Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính liên quan đến "Dịch vụ trò chơi trí tuệ Dragon Poker” tại địa chỉ Tầng 1, Khách sạn Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, phường Yên Hòa".
Hà Nội: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Hà Nội: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

(PNTĐ) - "Thời gian qua, Thành phố Hà Nội rất chủ động trong việc triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, 126 xã phường của thành phố Hà Nội đã chủ động được ngân sách, không có tình trạng không mở được tài khoản, không có dự toán hay không có kế toán trưởng. Đồng thời, thành phố ứng trước để chi cho an sinh xã hội nên không ảnh hưởng gì đến việc cuộc sống của người dân sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp" - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2025.