Mãi mãi là mốc son chói lọi

Chia sẻ

Ngày 30/4 hàng năm trở thành ngày lễ lớn tri ân công lao của các chiến sĩ đã không tiếc máu xương vì nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, niềm vui đoàn tụ sum họp Bắc - Nam. Kỷ niệm 46 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, truyền thông thế giới đã có nhiều bài viết ca ngợi chiến thắng lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Xe tăng T-54 số hiệu 844 lăn bánh qua cổng Dinh Độc Lập.Xe tăng T-54 số hiệu 844 lăn bánh qua cổng Dinh Độc Lập. (Ảnh: Nguồn: Int.)

Hãng thông tấn của Chính phủ Argentina, Telam đã nêu bật chính sách đổi mới, mở cửa của Việt Nam, với việc áp dụng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ca ngợi Việt Nam trở thành thành viên của nhiều tổ chức quốc tế uy tín, thế hệ trẻ Việt Nam luôn tỏ lòng biết ơn với những hy sinh của cha ông vì độc lập tự do của dân tộc. Mọi người dân Việt Nam đều mong muốn có một cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Bài viết đã thu hút hàng trăm lượt bình luận của bạn đọc, hầu hết đều bày tỏ tình đoàn kết và lòng khâm phục đối với dân tộc Việt Nam anh hùng.

Trang tin T-Online có bài viết ý nghĩa nhắc lại hình ảnh đã gây chấn động phương Tây vào ngày 30/4/1975: Đó là hình ảnh chiếc trực thăng cuối cùng trên nóc nhà Đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn. Trang tin này cũng bày tỏ sự thán phục về tốc độ hồi phục và phát triển nhanh chóng của Việt Nam sau chiến tranh, cũng như vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế khi gia nhập và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các tổ chức quốc tế lớn như LHQ, ASEAN… có nhiều đóng góp sáng kiến tích cực cho các tiến trình hoà bình, an ninh và bình đẳng trên thế giới.

Tờ Asahi của Nhật Bản có bài viết mang tựa đề: “Việt Nam: Vinh quang và thiện ý”, tái hiện lại chiến tranh qua lời kể của các nhân chứng, những người đã trực tiếp tham gia trong cuộc chiến ở cả hai chiến tuyến. Trong đó có đoạn viết về sự nhân đạo của một nữ du kích Việt Nam: “Tháng 4/1966, tại khu vực Củ Chi, nữ du kích mới 18 tuổi, phát hiện một nhóm lính Mỹ lọt vào bãi mìn của quân giải phóng. Nữ du kích này tận mắt chứng kiến cảnh lính Mỹ ngồi ngay trên bãi mìn đọc thư nhà, xem ảnh người thân và khóc, chị không nỡ nhấn nút phát hỏa. Toán lính Mỹ thoát chết mà không hề hay biết nữ du kích này đã không nỡ giết họ”.

Nhà sử học người Pháp, đồng thời cũng là chuyên gia nghiên cứu về lịch sử Đông Dương, Alain Rusco cho rằng, sự kiện 30/4 “gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế về một dân tộc không chịu khuất phục trước quân thù”. Cũng theo ông, sự kiện 30/4/1975 có ý nghĩa trọng đại không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn cả với cộng đồng thế giới. Ông cũng có bài viết nói rằng, để có được chiến thắng này, hàng triệu người dân Việt Nam đã ngã xuống trong nhiều thập kỷ đầy cam go, quyết liệt. Gần như gia đình người Việt Nam nào cũng có đóng góp và mất mát, cho cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại này.

Trang tin ABC xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha đăng tải bài viết của giáo sư Ezequiel Ramoneda - điều phối viên thuộc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học La Plata, Argentina, đề cập tới những hậu quả mà chiến tranh đã để lại, đồng thời ca ngợi những nỗ lực của nhân dân Việt Nam trong công cuộc tái thiết đất nước. Trong đó, đề cao việc Việt Nam đã và đang tích cực chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên có nhiều đóng góp tích cực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), làm tốt vai trò của mình khi là chủ tịch ASEAN và chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hơn 40 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng 30/4/1975 vẫn mãi mãi là mốc son chói lọi không thể phai mờ trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Dân tộc ta đã cùng chung sức, từng bước vượt qua khó khăn thách thức, hướng tới tương lai để hội nhập và phát triển. Chiến thắng vang dội của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vẫn là niềm tự hào, là động lực để nhân dân Việt Nam tiếp tục tiến lên trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

PHÚ ĐỖ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(PNTĐ) - Ngày 26/4, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.
Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh!

(PNTĐ) - Lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam không chỉ khẳng định phụ nữ là lực lượng quan trọng trong lao động sản xuất với những phẩm chất cần cù, đảm đang, thông minh, sáng tạo, mà còn ghi dấu truyền thống yêu nước “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.