Mang yêu thương đến với Trường Sa

Chia sẻ

Tiếp nối  truyền thống Hà Nội với Trường Sa, từ ngày 10 đến 21/4/2021, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã tới thăm, làm việc với quân dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Chuyến đi đã mang theo bao tình cảm yêu thương từ Thủ đô Hà Nội đến với quân dân nơi hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc. 

Đoàn công tác chào cờ trên đảo Trường Sa LớnĐoàn công tác chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, trưởng đoàn công tác viết sổ lưu niệm trên đảo Trường Sa LớnPhó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, trưởng đoàn công tác viết sổ lưu niệm trên đảo Trường Sa Lớn

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, cho biết, bên cạnh những nhiệm vụ của Thành phố, chuyến đi là dịp để các đại biểu trong đoàn nắm rõ thực tế cuộc sống, sinh hoạt, học tập của quân, dân huyện đảo Trường Sa, hiểu thêm về vị trí, vai trò của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời thấy được trách nhiệm của mỗi một cá nhân, mỗi đơn vị với việc đóng góp công sức của mình để xây dựng đất nước vững mạnh.

Sau hai ngày dừng chân tại Quân cảng Cam Ranh, con tàu HQ-561 đã đưa Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đến thăm quân, dân 12 đảo, điểm đảo: Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le B, Tốc Tan A, Phan Vinh A, Thuyền Chài A, An Bang, Đá Đông A, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20 (Ba Kè). Ở bất cứ điểm đến nào, các thành viên trong Đoàn cũng gặp gỡ, ân cần thăm hỏi, động viên bộ đội. Những cái bắt tay xiết chặt thấm đẫm mồ hôi, những vòng tay ôm ấp ngẹn ngào, song vẫn toát lên nụ cười rạng rỡ.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, trưởng đoàn công tác thăm vườn rau của cán bộ, chiến sĩ trên đào Thuyền Chài APhó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, trưởng đoàn công tác thăm vườn rau của cán bộ, chiến sĩ trên đào Thuyền Chài A

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt trao quà tặng các hộ dân trên đảo Trường Sa LớnPhó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt trao quà tặng các hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn

Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt thăm hộ dân trên đảo Trường Sa LớnỦy viên Ban thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt thăm hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tham gia trong Đoàn công tác tâm sự: “Tôi rất khâm phục sức chịu đựng kiên cường của những người đang cống hiến sức mình ở nơi còn nhiều gian khó như nơi đây. Xúc động nhất là hình ảnh những chiến sĩ trẻ tuổi đôi mươi, mặt còn đầy nét thơ ngây, hồn nhiên nhưng luôn coi “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, ra sức rèn luyện, nêu cao bản lĩnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên tàu tôi có làm bài thơ “Những ánh mắt Trường Sa” với những câu như: Hồn hậu quá tuổi đôi mươi lính biển/Bẽn lẽn cười, mắt lấp lánh niềm tin/Gửi về mẹ cả một trời thương nhớ/ Gửi về em lời ước hẹn đợi chờ/ Nơi khơi xa đủ đầy nắng gió/ Cho da đượm màu bão táp phong ba/ Cho chí sáng lòng trong, vượt qua gian khó/ Cho trọn nghĩa đồng bào mong đợi muôn xa…”.

Trong chuyến công tác, Đoàn đã tổ chức khánh thành công trình Nhà Văn hóa đa năng trên đảo Đá Đông A, kiểm tra 1 công trình đang xây dựng và khởi công thêm 1 công trình Nhà Văn hóa đa năng (trị giá 40 tỷ đồng) do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

Đại úy Đỗ Xuân Thanh, Chính trị viên đảo Đá Đông A thổ lộ: “Từ khi có Nhà Văn hóa đa năng do thành phố Hà Nội tặng, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trên đảo được cải thiện rất nhiều. Chúng tôi dự trữ được nhiều nước ngọt hơn nhờ dung tích bể chứa lớn ở phần sân phía sau nhà. Cán bộ, chiến sĩ có không gian rộng rãi để đi lại, rèn luyện sức khỏe với các môn thể thao như: Bóng bàn, gym, cờ tướng… Khu vực bếp nấu cũng được xây rộng rãi với đầy đủ tiện nghi như: Tủ lạnh, bếp ga, hệ thống lọc nước mặn thành nước ngọt với công suất 30 lít/ngày. Không gian ngoài sân lớn nên anh em có chỗ để giặt, phơi đồ, trồng rau xanh và chăn nuôi gia súc, gia cầm…”.

Ngoài ra, còn rất nhiều phần quà là các vật dụng, thực phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu cuộc sống đã được Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô gửi đến cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Tàu ngầm 182 Hà Nội, Tàu Khánh Hòa 561, các tàu trực sẵn sàng chiến đấu (thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) và đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ nhân dân trên các đảo, điểm đảo và Nhà giàn DK1/20 cùng 4 Nhà đèn trong khu vực. Đó là máy bơm chống ngập, nồi inox, máy lọc nước RO, tủ cấp đông, bồn chứa nước ngọt, sim thẻ Viettel, máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy phát điện và nhiều phần quà thiết thực ý nghĩa khác được 30 quận, huyện, thị xã và các sở, ngành của Thành phố trao tặng cán bộ, chiến sĩ.

Đoàn còn có một món quà hết sức ý nghĩa là những khóm tre đằng ngà tuyển lựa từ vùng đất lịch sử Sóc Sơn, nơi Thánh Gióng đánh tan quân xâm lược đã được ươm trồng tại đảo Dừa, chùa Trường Sa trên đảo Trường Sa Lớn và chùa Vinh Phúc trên đảo Phan Vinh. Cũng tại chùa Vinh Phúc, Đoàn còn cung tiến một pho tượng Bồ tát quán thế âm cao 1,35m đặt ở vị trí trước Tam bảo. Pho tượng có hướng nhìn ra biển, không chỉ thể hiện văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam mà còn để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc tại Trường Sa.

Thông qua các hoạt động mang đậm dấu ấn, tình cảm của Thủ đô, Đoàn công tác đã để lại những tình cảm tốt đẹp và ấn tượng sâu sắc đối với quân dân huyện đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1; góp phần mang hơi ấm của đất liền và tình cảm chân thành, lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội đến với biển, đảo quê hương; thể hiện tinh thần yêu nước, tình quân dân gắn bó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Phó Trưởng Đoàn công tác chia sẻ: “Qua chuyến công tác, chúng tôi cảm nhận được tầm nhìn chiến lược của các thế hệ cha anh, thấy được tầm quan trọng của biển Đông, trong đó có công tác phòng thủ để bảo vệ đất nước từ hướng Đông, khai thác nguồn lợi thủy sản, cho nên chúng ta đã rất sớm bảo vệ được các điểm đảo, đóng quân trên quần đảo Trường Sa. Tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, chúng tôi rất tự hào và vững tin nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ đã đang và chắc chắn giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Hữu Thu

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.