Massan High-Tech Materials “gãy” dòng tiền, Núi Pháo cấp tập phát hành trái phiếu

Q.DƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh và đầu tư của Công ty Cổ phần Massan High-Tech Materials âm nặng, trong khi Công ty thành viên Núi Pháo cấp tập phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu.

Tham vọng đứng đầu thế giới về cung cấp Vonfram

Theo dữ liệu tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Massan High-Tech Materials được thành lập ngày 27/4/2010 với tên là Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (MSR). Đến năm 2020 thì đổi tên thành Công ty Cổ phần Massan High-Tech Materials.

Massan High-Tech Materials “gãy” dòng tiền, Núi Pháo cấp tập phát hành trái phiếu - ảnh 1
Số liệu BCTC quý III/2023 cho thấy, Masan High-Tech Materials đang đối mặt với nhiều thử thách trong kinh doanh (ảnh: Masan High-Tech Materials).

Giới thiệu trên trang masanhightechmatirials.com cho biết: Công ty tập trung vào các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản (là một thành viên của Tập đoàn Masan – Masan Consumer). Năm 2014, MSR bắt đầu sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tinh quặng Vonfram, tinh quặng Đồng, tinh quặng Florit và tinh quặng Bismuth.

Để nâng cấp các sản phẩm hóa chất Vonfram tại Việt Nam, năm 2014, MSR đã thành lập Masan Tungsten Manufacturing LLC (NHTCM) – một công ty liên doanh với H.C. Starck Tungsten GmbH, nắm giữ 51% cổ phần, sau đó đến năm 2018 MSR mua 49% cổ phần còn lại của NHTCM và đổi tên thành Công ty TNHH Vonfram Masan (MTC).

Tháng 6 năm 2020, sau khi mua lại thành công nền tảng kinh doanh Vonfram và các nhà máy sản xuất công nghệ cao tại Đức, Canada và Trung Quốc của H.C. Stack Tungsten GmbH, MSR đã đổi tên từ Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan thành Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials để thực thi tham vọng vươn ra toàn cầu.

Việc mua lại H.C. Starck Tungsten GmbH đã cho phép tích hợp theo chiều dọc với các nguồn tài sản hiện có của Công ty Núi Pháo và Công ty Vonfram Masan, mở rộng tổ hợp sản phẩm, năng lực kỹ thuật, cơ sở khách hàng và phạm vi địa lý của Công ty.

Tháng 10 năm 2020, Công ty ký thỏa thuận chính thức thiết lập liên minh chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Materials với mục tiêu phát triển một nền tảng hàng đầu về Vật liệu Vonfram Công nghệ cao.

Lưu chuyển tiền thuần "âm" đột ngột

Dòng tiền được ví như huyết quản của doanh nghiệp, thế nhưng lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh và đầu tư của Masan High-Tech Materials đang trở nên xấu đi khi âm cả nghìn tỷ đồng.

Massan High-Tech Materials “gãy” dòng tiền, Núi Pháo cấp tập phát hành trái phiếu - ảnh 2
LNST của Masan High-Tech Materials âm đột biến so với cùng kỳ năm trước.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 của Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials, tính đến ngày 30/9/2023, Masan High-Tech Materials có tổng tài sản hơn 40.465 tỷ đồng, giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Trong tổng tài sản của Masan High-Tech Materials, vốn chủ sở hữu là 14.763 tỷ đồng và hệ số nợ phải trả là 25.701 tỷ đồng – tức là hệ số nợ cao gấp gần 2 lần so với vốn chủ sở hữu.

Các khoản nợ của Masan High-Tech Materials bao gồm: Vay và trái phiếu phát hành dài hạn hơn 7.288 tỷ đồng. Thuế thu nhập hoãn lại phải trả hơn 1.512 tỷ đồng. Dự phòng phải trả dài hạn hơn 4.749 tỷ đồng.

Khoản vay ngắn hạn của Masan High-Tech Materials hơn 12.151 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là danh mục vay và trái phiếu phát hành ngắn hạn với hơn 9.112 tỷ đồng, tiếp đến là khoản phải trả người bán ngắn hạn với hơn 1.319 tỷ đồng. Số còn lại là tiền thuế và các khoản phải nộp nhà nước, người mua trả tiền trước ngắn hạn, trả người lao động, dự phòng ngắn hạn…

Về hoạt động kinh doanh. BCTC quý III/2023 cho thấy, 9 tháng đầu năm 2023 doanh thu của Masan High-Tech Materials có những dấu hiệu xấu đi. Theo đó, các khoản doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 10.905 tỷ đồng – giảm so với cùng kỳ với hơn 11.651 tỷ đồng.

Doanh thu giảm, trong khi giá vốn tăng, chi phí lãi vay tăng… khiến cho khoản lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng 2023 âm đột biến với hơn 830,3 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm trước con số này vẫn còn dương 207,7 tỷ đồng.

Nhiều chỉ số tài chính đi xuống kéo theo khoản lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 9 tháng 2023 của Masan High-Tech Materials âm hơn 700 tỷ đồng.

Về dòng tiền kinh doanh, số liệu lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 của Masan High-Tech Materials âm hơn 625 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm trước chỉ số này dương hơn 520 tỷ đồng.

Số liệu lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư cũng âm hơn 673 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là âm 1.603 tỷ đồng.

Massan High-Tech Materials “gãy” dòng tiền, Núi Pháo cấp tập phát hành trái phiếu - ảnh 3
9 tháng 2023, lưu chuyển tiền thuần từ kinh doanh và đầu tư của của Masan High-Tech Materials âm gần 1.300 tỷ đồng

Như vậy, tổng cộng lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh và đầu tư của Masan High-Tech Materials âm gần 1.300 tỷ đồng.

Chuyên gia Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) cho rằng: Chỉ số lưu chuyển thuần từ hoạt động kinh doanh và đầu tư bị âm là dấu hiệu cho thấy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang lâm vào khó khăn và tăng rủi ro đối với nhà đầu tư mua trái phiếu hoặc cổ phiếu. Số doanh nghiệp trong tình trạng này không phải là hiếm ở thời điểm hiện tại. Do đó, nhà đầu tư chứng khoán cần thận trọng, tìm hiểu tình hình làm ăn của doanh nghiệp trước khi quyết định bỏ tiền ra mua cổ phiếu/ trái phiếu của doanh nghiệp đó để tránh “trái đắng” có thể gặp phải…

Theo tìm hiểu của Báo Phụ nữ Thủ đô, trong năm 2023, Masan High-Tech Materials cùng Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (công ty con của Masan High-Tech Materials) cấp tập phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu. Trong đó, nhiều lô trái phiếu được sự bảo lãnh của "người anh em" Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.