Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố tham gia thực hiện hiệu quả dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 13/2, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì Hội nghị chuyên đề phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4- vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn  Sỹ Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài 112,8km đi qua Thành phố Hà Nội và 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư hơn 85 nghìn tỷ đồng. Theo phương án tổng thể GPMB trên địa bàn thành phố Hà Nội, tổng diện tích thu hồi trong phạm vi chỉ giới đường đỏ là 798,01 ha/58,2km và 16,005 ha thu hồi ngoài chỉ giới đường đỏ. Số hộ tái định cư khoảng 1.006 hộ, số mộ di dời khoảng 11.682 ngôi, thành phố dự kiến bố trí 13 khu tái định cư với diện tích 392.789 m2, di chuyển 43 cột điện cao thế.

Các dự án, công tác giải phóng mặt bằng càng về sau, càng khó, đặc biệt liên quan đến vấn đề tái định cư, bồi thường, khó khăn nhất vấn đề di dời mộ, bởi liên quan đến vấn đề tâm linh, cần phải có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị. MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với chính quyền để tuyên truyền, vận động nhân dân nhất là trong việc di dời mộ, góp phần đảm bảo tiến độ chung của cả Thành phố trong công tác GPMB. Tính đến nay, tổng số mộ chí đã di chuyển: 5.187/11.682 ngôi, đạt 44,4%, đã phê duyệt và thu hồi đất đạt 26,23%, tổng số tiền đã chi trả trên địa bàn thành phố Hà Nội là 1.779,39 tỷ đồng.

Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố tham gia thực hiện hiệu quả dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Hoàng Văn Tân, Chủ tịch MTTQ huyện Mê Linh cho biết, trên đoạn tuyến qua huyện Mê Linh, Dự án có chiều dài tuyến khoảng 11,2 km, chiếm tỷ lệ 19% của Thành phố; đi qua 5 xã (12 thôn) với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 141,5 ha của gần 2.700 hộ dân; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng. Huyện triển khai công tác giải phóng mặt bằng thành 4 đợt. Hiện nay, huyện đã triển khai thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng đợt 1. Tính đến ngày 19/01/2023, đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích 30,8ha/120,3ha đạt 25,60% diện tích đất nông nghiệp và di chuyển mộ với tổng số tiền 265/268 tỷ đồng. Để chủ động di chuyển mộ ngay trong dịp cuối năm 2022 theo phong tập quán địa phương, huyện đã họp lãnh đạo xã, thôn sau đó triển khai đến từng gia đình có mộ chí năm trong mốc giới để vận động, thuyết phục và cùng thống nhất, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ này theo tinh thần tự nguyện của các hộ dù chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ di chuyển mộ. Đến nay, đã thực hiện di chuyển đạt 100%,

Đồng chí Lê Tuấn Dũng, Chủ tịch MTTQ huyện Thường Tín cho biết, dự án đoạn đi qua địa bàn huyện Thường Tín có chiều dài 9 km, diện tích đất thu hồi 118,71 ha tại 9 xã.  Tính đến nay, số hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ 645 hộ; số diện tích đất đã bồi thường: 38,32 ha, số tiền đã chi trả 346,471 tỷ đồng. Số ngôi mộ đã di chuyển là 1.503 ngôi mộ/tổng 1.791 mộ. Trong đó 5 xã hoàn thành công tác di chuyển mộ.  Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện chủ trương giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4…

Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh, thời gian qua các quận huyện tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, quá trình triển khai thu hồi đất được đảm bảo công khai, minh bạch. Kết quả này là sự nỗ lực, vào cuộc tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình nhân dân của toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến địa phương, đặc biệt ban thường trực MTTQ các quận, huyện, thị trấn nơi có dự án đi qua.

Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố tham gia thực hiện hiệu quả dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - ảnh 2
Các đơn vị ký kết thi đua

Trong thời gian tới, khối lượng công việc nhiều, tiến độ đòi hỏi cao, sự phức tạp sẽ khó khăn hơn, mỗi nơi, mỗi hộ gia đình có tính phức tạp khác nhau đòi hỏi có những phương pháp và sự vào cuộc cao, đảm bảo lợi ích, quyền chung của cả người dân và đơn vị, doanh nghiệp. Vai trò của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên. Đồng chí đề nghị MTTQ của 7 quận huyện tập trung bám sát kế hoạch triển khai của cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân ý nghĩa, mục đích của dự án, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để đảm bảo tiến độ và kế hoạch giải phóng mặt bằng chậm nhất đến tháng 6/2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng phục vụ khởi công Dự án; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước 31/12/2023.

Trước mắt, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị đại biểu Nhân dân. Nắm chắc tình hình Nhân dân, làm tốt công tác dự báo tình hình, kịp thời báo cáo, tham mưu với cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng. Các quận, huyện tăng cường công tác giám sát kết quả, tiến độ thực hiện dự án, nhất là trong công tác quản lý dân cư, quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư… đảm bảo công khai, minh bạch, đúng người, đúng đối tượng và đảm bảo tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi theo quy định và đặc thù của Dự án.

Phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, sát dân, gần dân; tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe nhân dân, kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đặc biệt trong công tác di dời các phần mộ, thu hồi đất thổ cư. Các quận, huyện đẩy mạnh công tác thi đua, cụ thể hóa phong trào thi đua bằng những nội dung công việc, việc làm, tiêu chí thi đua cụ thể; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhằm lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng những việc làm tốt, hành động đẹp, các giải pháp, mô hình hiệu quả; tăng cường học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện các nhiệm vụ của Mặt trận, quyết tâm hoàn thành đảm bảo yêu cầu tiến độ đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.